Changed
"Ms. Dash, Mr. Zach Williams' wants you there in Mr. Madela office."
What the heck? Why the hell he want me there, huh? I'm not in the mood para makipag laro sayo Zach, kulang ang tulog ko so please don't you ever augment any reason na mag papasira sa tulog ko mamaya. I'm still thinking on what he was said to me last night and it's not healthy.
"I...missed you so damn much baby."
God! Umi-echo parin sa tenga ko. If you're playing with me, I'll swear to hell Zach hindi ka mananalo sa larong ito.
Right away after I opened the door I throw him a death glare.
"What do you want mr. Williams?" Matigas kong tanong.
Nakaupo siya sa swivel chair habang may hawak na document at binabasa. Malamig niya akong binalingan ng tingin. Mag sisinungaling ako kung sasabihin kong hindi ako apektado sa presensya niya. Naririnig ko na naman sa isip ko ang sinabi niya saakin kagabi, pilit kong pinapatatag ang aking sarili upang hindi niya mahalata ang pagiging kabado ko.
"Let's lunch together."
Napakunot ang nuo ko sa sinabi niya. It's not a question, I must say that it was an order.
"No thanks, I will eat with Zaiver." Sorry for using your ass Zaiver. Wala kaming usapan ni Zaiver na sabay kaming kakain, ayaw ko lang talagang sumabay sa kuya niya.
"Really? But I heard from him that he'll date her Girlfriend later. Are you come with them?"
I stunned after what I heard, how will I excuse myself from this if Zaiver couldn't save my ass right now. I cleared my throat and crossed my hands over my chest and stare at him as if I don't feel jittery. Come on Daph, panindigan mo to.
"Oh sorry I forgot, I will have lunch with my colleagues."
He smirked, I know that it didn't buy with him. He stationed on his swivel chair and walk smoothly on me. Hindi ako humakbang paatras upang ipakitang hindi ako naapektohan sa kaniya when definitely my legs' trembling the moment I inserted this square walls.
Bakas parin ang ngisi sa mga labi niya, I really badly want to wipe his lips 'til the smirk's vanish.
"Colleagues...how 'bout lunch with your former Prof, Ms. Daphney Dash?" Malambing ang kaniyang boses habang marahan niyang hinahaplos ang braso ko. Hindi siya nakatingin sa akin, nakatitig lamang siya sa labi ko na para bang may puzzle siyang binubuo doon. Nakaramdam ako ng pagkailang hindi dahil sa lapit niya kung hindi dahil sa haplos niya sa balat ko.
"I'm sorry Mr. Williams but my mother taught me that never have dineouton with a person who's already committed." Nakangiti kong sabi, nilayo ko ang aking sarili sa kaniya upang matigil ang pag haplos niya saakin. I'm hypocrite if I would say that it's nothing to me. Siya parin ang lalaking nagustuhan at minahal ko sa buong buhay ko, years passed but I still feel it.
"Me? Committed? I didn't know na sinagot mo na pala ako. "
"Sinagot? Anong pinag sasabi mo? You know what I'm really busy person para sumakay diyan sa trip mo." I almost shouting. Tumaas ang boses ko.
He chuckled, "do you want to ride with me or...ride on me?"
Nanlaki ang mata ko sa sinabi niya. Humagalpak siya ng tawa dahil sa reaksyon ko. Ramdam ko ang pag-init ng pisnge ko, sigurado akong namumula na ito.
"You..." Dinuro ko siya ng daliri ko habang dahang dahang umiiling na para bang di maka paniwala sa sinabi niya. "Pervert!"
Agad akong lumabas sa office niya habang malalaki ang hakbang pabalik sa cubicle ko. Hanggang ngayon ramdam ko ang pag-iinit ng pisnge ko.
Dahil don hindi ako makapag focus sa pag babalance ko. Dumagdag na naman sa isipin ko. Paulit ulit kong dinadasal na sana mapabilis ang pag balik mi mr. Madela para mawala na siya sa paningin ko.
Hindi ko namalayan na lunch break na pala. Agad kong inayos ang gamit ko. Dahil wala si Zaiver baka ka office mate ko na lang ang kasabay kong mag lunch.
"Are you done?"
Nabitawan ko ang wallet ko dahil sa gulat. Hindi ko namalayan na nasa gilid ko na pala si Zach. Napansin kong natigilan ang mga kasama ko dahil sa kaniya. Pinapanuod kami ng ilan.
"Davin, tara?" Sabi ko sa isang kasamahan ko. Nakita ko ang pagkalito sa kaniya. "sa dati ba tayo mag lulunch?"
Lumapit ako sa kanila, hindi pinansin si Zach sa gilid ko. "D-dati lang Daph."
"Okay, tara na nagugutom nadin ako." Natigil ako sa pag lapit sa kanila ng maramdaman kong may humawak sa braso ko. Kahit hindi ko hulaan alam ko kung sino ito.
"You all can go, Ms. Dash will have lunch with me."
Napapikit ako, tiningnan ako ng mga kasamahan ko at dahang dahan tumango kay Zach.
"S-sige po sir. Daph una na kami."
Wala akong nagawa ng umalis na sila. Wala akong choice kung hindi ang kumain kasama ang lalaking to. Marahas kong hinila ang braso ko sa pagkakahawak niya at binalingan niya.
"I want to eat on luxury restaurant." Matigas kong sabi.
"I already reserved, let's go." Parang wala lang sa kaniya na sa mamahalimg restaurant ko gustong kumain. Sabagay mapera naman siya at ginusto niya ito.
My jaw dropped when I saw how costly the dishes here. Talagang sa mamahaling restaurant niya ako dinala. Ako ang nanghihinayang sa mga presyo ng pagkain dito, ang isang putahe dito ay iilang putahe na sa ibang ordinaryong kainan.
"What's yours?"
Tumikhim ako. "Hindi ako familiar sa pagkain dito, ikaw ng bahalang omorder."
Pareho lang ang inorder niyang pagkain namin. Kumalam ang tiyan ko ng makita at maayos ko ang mga pagkain sa lamesa.
"Let's eat." Sabi niya.
Talagang kakain na ako, lalo akong nagutom sa pagkain. Wala akong sinayang na oras at agad nilantakan ang pagkaing nasa harapan ko. Wala akong pakialam kung mag mukang gutom na gutom ako sa harapan niya.
Tahimik lang kaming kumakain, walang umiimik saamin hanggang sa matapos kami.
"Thanks."
Pagkababa ko sa sasakyan niya. Kasalukuyan kaming nasa parking lot ng kumpanya. Ilang minuto na lang ay tapos na ang lunch break namin kaya agad din kaming bumalik pagkatapos kumain.
"I'll send you home later."
Nasa harapan kami ng elevator, agad kaming pumasok dalawa ng mag bukas ito. Magkahiwalay kami ng floor, sa pinakang taas sa kaniya.
"Huwag na, sasabay ako kay Zaiver mamaya umuwi."
Deretso ang tingin ko, nakikita ako ang reflection niya sa harap. Kami lang ang tao sa loob ng elevator."What's on you with my brother? If I don't know his girl I would think that you were into something." Nakita ko na humarap siya da deriksyon ko habang nakahawak ang dalawa niyang kamay sa kaniyang bewang. Bakas sa nito ang inis.
"We're friends."
"Friends huh. Then why you always depending to him. Everytime I asked you puro Zaiver, Zaiver. Fuck Zaiver."
Nanlaki ang mata ko at humarap sa kaniya.
"What Zaiver did to you para murahin mo siya." Tumaas na ang boses ko sa inis.
"That! He takes your attention na dapat saakin lang!" Tumaas narin ang boses niya. At dahil matigas ako ay hindi ako nag patalo.
"My attention?! At kelan pa nagging sayo ang attention ko, ha! You left, right? Everything was changed Zach."
Kita ko sa mga mata niya ang galit.Hindi na siya nakasagot dahil agad akong lumabas ng bumukas ang pinto. Hindi na siya sumunod saakin.
❦︎Right_tear❦︎
BINABASA MO ANG
"One decade" Right_tear | Completed
RomanceWARNING ⚠️ | R - 18+ | He was 25 years old and I was 15 years old when I first saw him. He is our school teacher in senior and I am a student on junior high. He was 25 years old and I was 15 when the first time he called my name. He was 26 yea...