Birthday
Hindi parin ako makapaniwalang si Zaiver ang boyfriend na tinutukoy ni Cindy. Hindi nag tagal ay umalis na din ang dalawa dahil may lakad pa ito.
Ginawa ko agad ang mga assignments ko pag kauwi ko. Hindi agad tumawag si Zach gaya ng sabi niya. Mga 11 ng gabi nang mag text ito kung gising pa ako. Agad din akong nag reply. Hindi nag tagal ay tumawag ito.
Tulad ng nakasanayan ay nag uusap lang kami ng mga bagay bagay at pag inantok ang isa saamin ay doon lamang napuputol ang aming usapan.
Mabilis lumipas ang araw at bukas na nga ang hinihintay kong araw, ang birthday ko. Bukas ko na din tatanungin si Zach, medyo kinakabahan ako na naeexcite sa maaring isagot niya.
Gumising ako ng may ngiti sa muka. Agad kong kinuha ang cellphone ko dahil sa nakasanayan kong tuwing umaga ay may bati agad mula sa kaniya pero agad din nawala ang ngiti sa labi ko. Walang text kahit isa mula sa kaniya which is unusual. Walang 'good morning' na madalas naman niyang ginagawa.
Pero agad ko din tinanggal sa isip yun, maaring busy lang siya. Oo ganon na nga siguro. Para hindi masira ang araw ko ay yun na lang ang inisip na dahilan.
I do my morning routines and after nun ay bumaba na din ako agad. Wala kaming pasok ngayon dahil Saturday. Napag usapan na kila Merk muna kami ngayon dahil matagal tagal na din nung huli kaming nag sama sama.
Bago ako bumaba ay tenext ko muna si Zach.
To Sugar daddy:
Good morning Hon!Naabutan kong nagbabasa si kuya Drixel habang nag kakain ng hotdog, wala naman si mama sa kusina.
"Good morning kuya! Si mama?" Umupo ako sa harapan niya at nag handa narin ng sariling pag kain.
"Namalengke si mama. Sama ka saakin punta akong mall mamaya?" Tanong niya habang patuloy paring nag babasa.
"Hindi na siguro kuya, mapunta kami kila Merk mamaya eh, baka gusto mong sumama? Puro libro na lang ka bonding mo, hindi kaba nag sasawa?"
"Try mo minsan maki bonding sa libro, masaya promise."
"Nah, pass. Ano hindi ka sasama kuya?"
"Hindi. Mapunta akong mall mamaya."
Napairap na lang ako sa hangin. Ang KJ kong kapatid. Buti pa si kuya Drew mahilig sa mga jam jam kasama kaibigan niya. Namiss ko lugod sila ates at kuyas.
Pagkatapos kong kumain ay nag sipilyo na ako.
Nag chat narin ako kay Sy kung nakila Merk na sila at tama nga ako. Andon na sila, kami na lang ni Joyce ang wala.
"Kuya alis na ako, pasabi na lang kay mama na nakila Merk lang kami nila Sy." Kiniss ko si kuya at lumabas na.
Wala paring reply mula kay Zach. I just sighed, sobrang busy naman niya kaya pati mag reply sa text ko hindi niya magawa.
"Anong muka yan?" Bungad ni Grey.
Kompleto na sila sa sala, masayang nag bibiruan habang kumakain ng pansit canton.
"Dyosa. Mukang dyosa, Grey." Pamimilosopo ko.
"Sige payag, birthday mo eh."
Inabutan ako ni Sy ng plato, umupo din ako agad sa tabi ni Peejay at sumandok.
"Anong ganap natin bukas sa birthday mo Daph? Inom ba ulit tulad last year?" Joco
Napunta lahat ng atensiyon nila saakin. Ngumiti ako ng tipid.
BINABASA MO ANG
"One decade" Right_tear | Completed
RomanceWARNING ⚠️ | R - 18+ | He was 25 years old and I was 15 years old when I first saw him. He is our school teacher in senior and I am a student on junior high. He was 25 years old and I was 15 when the first time he called my name. He was 26 yea...