Chapter 41 ...

1.9K 90 2
                                    

JACZIS RIZ

Matiim akong nakatitig sa dalawang Prinsesa na kaharap ko. Gumugulo sa isip ko ang sinabi ng 7 rings tungkol sa kanilang dalawa.

"Is there something wrong?" Nakangiti ang mukha ni Gleini pero taliwas naman ang pinapakita ni Bleiri na larang walang saysay ang sasabihin ko.

"kilala niyo ba ang Prinsesa ng Morbid? The 7 Rings mentioned both of you" bigla naman silang napatingin sa tanong ni Xreiy. We didn't tell our father or mother because we wanted to make sure na malulutas namin ang problema nang walang tulong nila.

"P-Prinsesa? Hindi" alanganing sagot ni Gleinie at agad na nag-iwas ng tingin.

"hindi?" umiling naman si Gleini habang patuloy lang sa pagbabasa si Bleiri.

"then bakit sabi ng 7 Rings na kayo ang kailangan nila dahil sa Prinsesa ng Morbid Kingdom" sino ba yung tinutukoy nilang Prinsesa.

"hindi namin kilala ang Prinsesa, i swear, hindi namin siya kilala" tsk! Bakit parang ayaw kong maniwala sa sinasabi niya.

"sigurado kayo?" tumango lang siya sa tanong ni Xreiry

"sabihin niyo sa'min kung sakali man na may mangyare o may nagtangka sa inyo" hindi tumango si Bleiri at tanging si Gleini lang sumasagot.

She became worse.

"Before i forgot. Mother is planning to have your engagements" agad napahinti si Bleiri sa pagbabasa at masamang bumaling sa'kin dahil sa sinabi ko.

"What?" Malamig nitong sagot at pabalyang sinarado ako libro.

"It was mother's decision"

"Uhm...for real? It's too sudden" Gleini states nervously.

"No. It will never happen" agad na tumayo si Bleiri at diretsong lumabas. Gleini stood up wearing her surprised expression on her face.

"No! This can't be real! I'm going to His Majesty" she stomped her feet out and shut the door closed.

What are they saying? Akala ko ba ito ang gusto nila? Pero bakit ang bilis magbago ng isip ng dalawa.

Is there something wrong with their heads?

~~~

ALLEN JADE

What the f*ck! He never told us about this.

Dumeretso ako ng lakad hanggang mapahinto ako sa tapat ng audience room kung saan nakaharang ang dalawang kawal.

"Forgive us, Princess. His Majesty is gaving an audience right now" tss!

"Move" i flicked my fingers when a shadow appeared and bind them together and set them aside before opening the door.  A man holding a stack of papers. Mukhang nag re-report sa Hari.

"Forgive us for being discourteous, Your Majesty, but i believe this matter should be conversed properly" seryosong saad ko na ikinatingin ng lalaking kaharap niya. Agad niyang sinenyasan ang lalaki na lumabas at iwan kami.

"What is it?" Paglabas ng lalaki ay naiwan kaming tatlo.

"This can't be true? The Prince told us that the Queen is planning to have us engage! That's not gonna happen!" Reklamong saad ni Alexia sa tabi ko.

"Engage? She never told me that" huh? Siya ang Hari pero hindi niya alam? Is he making fun of us. Hindi niya alam kung anong mga hakbang ng Reyna niya?

"That will never happen and you know why" madiing saad ko sa kanya.

Hindi kami pwedeng matali sa kahit sino man sa kanila dahil hindi naman kami magtatagal.

"I will take care of that. What about the dark user in the Academy. I heard the 7 Rings were there" haa!

"I killed the other?" Saad ni Gleini.

"The Prince got away" akala ko pa naman matatapos na qng Prinsepe pero nakatakas pa din siya. What is that man doing? He said he will take care of it but he slipped.

"Prince? It seems like something big is going to happen"

"We'll take care of the insides. Kami ang pakay nila, kaya kami ang bahala sa kanila. I don't care even if they are Royalties or not" i will never leave them alive if they crossed my path.

"You don't have to worry about the matter regarding the engagement. I will personally take care of these things" sana nga, dahil ayaw kong matali sa kanila. Ayaw kong magtagal pa dito sa mundo nila. Gusto kong matapos ang lahat ng ito para makabalik na kami.

Pagkatapos ng pag-uusap ay umalis na din kami at bumalik sa kwarto.

"This can't be real! I will never get engaged to someone---whoever they are!" Para siyang batang nag ta-tantrum. Kanina pa siya ganyan simula ng iwan namin ang Hari.

"Don't worry. It will never happen" i assured her dahil hindi ko matatanggap kung mangyare man iyon.

"Tayo lang ba? O pati na din sila?" Ah. Is she referring to her beloved Riz?

"He is a Prince, so of course he will also get engaged. Para naman hindi mo alam. Mas importante siya kaysa sa'tin. Siya ang magdadala ng pangalan ng pamilya at ng buong kaharian kaya kailangan niyang maikasal" mahabang litanya ko sa kanya. Bakas ang pagkabigla sa mukha niya dahil sa narinig.

"No way! Sino! Hindi to pwede? Konting panahon ko palang siya nakakasama!"

Huh? Wala naman siyang magagawa kung maikasal si Riz dahil iyon ang kailangan. Kailangan niyang maikasal at magkaroon ng taga pag-mana sa trono. Kahit maglupasay pa siya o magprotesta, wala siyang magagawa.

"And i think sa mga Prinsepe tayo balak ipagkasundo ng Reyna" saad ko na lalong ikinasama ng mukha niya.

"No way! Hindi ako papayag, magkamatayan man. At kung sakaling matuloy iyon, sisiguraduhin kong pagsisisihan nilang ipinagkasundo nila tayo sa mga Prinsepe. Ipapakita ko sa kanila na mali ang desisyon nila. I swear! Makikita talaga nila"

Wow. I can feel her frustrated emotion.

-

A/N:
Don't forget to vote, comment and of course, follow me at my account.

Thank you!

🚫❌🚫 (Under Revision) HUWAG MUNA BASAHIN!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon