-MORBID KINGDOM-
KING SERVIE
"bukas na ang academy ball" nakapagplano na ako para sa gagawing pagsugod sa kaharian nila.
"susugod tayo bukas. Gusto kong makita kung sino ang may hawak ng kapangyarihan ng asawa ko" mahigpit ang hawak ko sa kahoy habang iniisip ang plano.
"paano ang Prinsesa"
"bantayan mo nalang muna siya. Huwag mo siyang pabayaan" napangisi ang lalaking nasa harapan ko.
"masusunod kamahalan, ako ng bahala sa Prinsesa"
"kumusta naman ang loob, wala bang naghihinala?"
"wala naman mahal na hari, masyado silang tanga. Akala nila kasama ako" napahalakhak ako sa sinabi niya.
They are fools! Hindi nila alam na may traydor sa loob nila. Nakakatawa. Mga tanga. Masyado silang nakampante na lahat ng tao ay nasa panig nila.
"ipagpatuloy mo lang"
Sisiguraduhin kong makukuha ko ang kaharian nila.
~~~
ALLEN JADE
Naiinis pa din ako. Hindi matanggal ang nararamdaman kong pagkairita dahil sa plano ng Reyna. Alam ko naman na gagawin ng Hari na tutulan ang plano ng Reyna niya, pero hindi ako dapat makampante. Wala akong tiwala sa mga taong nandito.
"Bleiri" tsk! Isa pa siya. Lalo lang nadadagdagan ang inis ko kapag nakikita ko ang pagmumukha niya.
"What do you need?" Paano niya nalaman na dito ako sa library?
"The Prince mentioned about the planned engagement" napahinto ako sa pagkuha ng libro at binalingan siya ng tingin. Siya pala. Did the Queen really want me to be engaged with him? Tss. What is so good about him.
"Tss. I didn't hear anything about that" tinalikuran ko na siya at naupo sa couch na nakasandal sa bintana.
"Well, i don't really care about that thing. I already talked about this with the King. I told him i don't want to continue the plan" hm.
"I see, should i thank you?" Nagpatuloy lang ako sa pagbabasa at hindi siya tinitignan. Wala akong pakialam kung magalit man siya sa'kin. Mas may sense pa ang libro kaysa sa kanya.
"My Princess" napalingon ako sa lalaking bigla nalang naupo sa harap ko at walang pasabing hinalikan ako habang nakatingin si Mordex.
Who the h*ck?!
"My lady? Am i interrupting something" pinasadahan ko siya ng tingin dahil iba ang hitsura at boses niya. Magulo ang buhok niya at parang kagigising niya lang. May piercing ang parehong tenga niya. Nakabukas ang butones ng damit niya hanggang sa dibdib. Suot niya din ang binigay kong kwintas na galing sa auction house.
What's with him?
"I just woke up" sagot nito at binalingan ng tingin si Mordex na nagtatakang nakatitig sa'min.
"Who is this?" Tanong ni Sin sa katabi ko.
"Me?" Turo ng katabi ko sa sarili niya at agad na hinawakan ang pisngi ko paharap sa kanya bago ako halikan. Tinugon ko naman siya. Ilang segundo lang ang tinagal bago nito balingan si Sin na halata pa din ang pagtataka at pagkabigla.
"I'm her lover. What about you?" nahiga ito sa hita ko habang nakangiti.
"Supposedly her bethroad" agad na nangunot ang noo ng katabi ko.
"What?! Bethroad? What about me?" Hay naku. Ayan na naman siya.
"That will never happen" hinawakan ko ang pisngi nito na ikinangiti niya. Agad niyang hinawakan ang kamay ko bago ito halikan.
"I see. I know you don't want anything to do with him" nanunuyang sagot nito.
"Make sure the engagement will never happen. I don't want any trouble" tumalikod siya at lumabas kaya naiwan kaming dalawa.
It's not like i want the engagement to happen. Tsk!
"I wonder what's wrong with him? Para siyang laging galit sa mundo"
"Don't know" tanging sagot ko dahil wala akong alam at hindi ako mag-aksaya ng oras para alamin ang tungkol sa buhay niya. Dapat siya ang magsabi dahil kilala niya si Sin.
"Care about explaining what's with your face? Bakit ganyan ang hitsura mo?"
"Well. I found a magic shop that sells potions that can change appearance for just a short amount of time. I bought one and then went to town. I found shop and had them tailored you a dress for the ball. I'm sure you will like it" how considerate.
"How thoughtful" he plastered a smile and kissed my hand.
"Of course, if it is for you"
I already have a dress of the ball pero bumili pa din siya. Sayang naman ang effort niya kung tatanggi ako, baka magtampo pa siya.
"Okay. I'll make sure to wear it" what a great servant i have.
-
A/N:
Don't forget to vote, comment and of course, follow me at my account.Thank you!
BINABASA MO ANG
🚫❌🚫 (Under Revision) HUWAG MUNA BASAHIN!
De TodoAn encounter of two people, stumble upon into a strange new world. A world where magic exist. An encounter that will changed their lives.