Chapter 30 Queen's Request

2.3K 107 0
                                    

ALEXIA

Napamulat ako bago naupo. Medjo madilim pa sa labas.

"Ouch!" My whole body aches.

Yeah, i forgot.

Nilingon ko ang katabi kong mahimbing na natutulog.

Yeah. I spent a night in his room.

Pinagmasdan ko ang natutulog niyang mukha. Mas magandang pagmasdan ang mukha niya kapag tulog.

I think i need to go back. Baka mamaya pumasok ang maid at hanapin ako.

~~~

ALLEN JADE

"mukhang pagod na pagod ah" nakangisi kong salita habang nakatingin sa kanyang nakadapa sa kama. Napailing nalang ako ng hindi siya sumagot. Hindi ko man lang naramdaman na bumalik siya. Akala ko dun siya sa kwarto ni Riz hanggang umaga. Hay naku, mukhang sobrang pagod siya ah, eh yung isa kaya.

"nagugutom na ako"

"let's go, kakain tayo"

Lumabas na kami at dumeretso sa dining hall. Tutal wala namang pasok kaya okay lang na tanghaliin ng gising.

"magandang umaga mga mahal na Prinsesa" tuloy tuloy lang kami hanggang sa makaupo. Kami lang dalawa dito. Maya-maya pa ay nilapag na ang pagkain. Ilang minuto pa kaming tahimik na kumakaen.

"magandang umaga mga mahal na Prinsepe" napailing ako ng mabilis umangat ang tingin niya. Hay naku po.

"morning" tango lang ang sagot ko.

"mukhang pagod ka yata Gleini" napangisi nalang ako sa tanong ni Xrei habang tahimik lang na kumakaen si Riz.

"pinagod kasi ako ng isa jan" nagtaka naman si Xrei at nag-angat ng tingin si Riz.

"pinagod ka?" nagpatuloy lang ako sa kain.

"ikaw ba naman daganan kagabi eh, hindi ka mapagod" lalong nangunot ang noo nila sa sinabi ni Lex. Hay naku.

"dinaganan ka ni Bleiri?" napatawa naman siya. Gaga.

"oo dinaganan niya ako, ang sarap nga eh, parang minamasahe ang katawan ko. Aaang saraaap!" hindi ko na napigilang matawa sa pagiging sarkastiko niya.

If only you knew.

"wow, you laugh" hindi ko pinansin at tumawa nalang.

"pards naman, nasarapan naman talaga ako kagabi, kaya nga tinanghali ako ng gising eh ang init sa pakiramdam" natatawa ko siyang nilingon habang siya nakangisi.

This playful girl.

~~~

ALEXIA

I'm so tired. I haven't had enough, but...

"Give them whatever they want" why is he okay?

"Your Highness? How about this one? This is one of the rare fabric imported from other kingdom. The design is blah blah blah and the color is blah blah blah"

I don't know why we are doing this. The famous designer is here in the palace. It's not strange that a designer like her is in here since it's a privilege to be called and wear her designs, but it's weird since Riz was the one who called them for us.

"We'll take them" si pards nalang pinapili ko since nakakatamad mamili.

"But, brother? Are you not busy? I apologize since it seems like we are taking your time" he puts down the catalogue and stood up.

"It's fine. I always have time for my sisters" tss. Muntik na akong tumawa sa sinabi niya.

"Oh, my. It seems like his Highness takes good care of his sisters. Lovely" lovely my ass. If you know what he really is? I bet you wouldn't say things like that.

"I need to go. I have important things to do"

Wow. He didn't even smile.

"Then, Your Highness, we will take our leave" haaah!

"Seriously, what's wrong with him? He is so weird" i agree with you.

"Anyway. What should we do? How about we go out tonight. It's a waste of time if we just sit still in our room" aside from seeing Riz's face, nothing is interesting in this palace.

Tok! Tok!

"My dear?" Nak ng.

"Mother"

"My dear children. How are you? Forgive me for neglecting you for some time" apparently, the Queen has her own palace at minsan lang siya magpunta dito dahil may ginagawa din siya.

"What's wrong, mother? Is something bothering you?" She sat on the chair across us.

"It's seems like I've been neglectful, oblivious to the fact that you and your brothers are not getting along well. I'm sorry, it's my fault" nagkatinginan kami ni pards bago nilingon ang Reyna na problemado at may luha sa mga mata.

Haah! Now what.

"So i have a favor to ask. Please grant me this one as your mother" i forced a smile.

"Of course mother. We will do it, if it is for mother" mabilis naman siyang napangiti sa sinabi ko.

"Thank you. I hope it went well"

Uhh.

What the...

Napahawak nalang ako sa noo dahil naiinis ako, naiirita ako. Nilingon ko si pards na chill lang na umiinom.

Haah!

Seriously?

Ang awkward ng sitwasyon namin ngayon. Kanina pa kami nakaupo dito pero wala man lang nagsasalita. may mga servants na nasa likod namin. Nilingon ko sila at sinenyasan na lumabas.

Haa?

Me, si pards. Riz and Xreiry.

We're having a not-so-wonderful tea time.

I shouldn't have agreed to the Queen's request.

Haa. I can't take this anymore. Tumayo na ako dahil ang awkward ng sitwasyon naming apat.

"I'm tired, so I'm heading back first" hindi ko na hinintay pa silang sumagot at lumabas na.

Sorry pards, bahala ka muna sa kanila.

-

A/N:
Don't forget to vote, comment and of course, follow me at my account.

Thank you!

🚫❌🚫 (Under Revision) HUWAG MUNA BASAHIN!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon