Chapter 7 ...

3.1K 132 1
                                    

ALLEN JADE

I tried using my ability. Oh yeah that's what i'm talking about.

"pards, tignan mo" nilingon ko si Alexia.

"wow" nagpalit siya ng anyo. Ganun sa dating mukha at buhok niya. I tried it too and it worked. Damn right it worked.

"pards, ang pangit ng buhok ko. Kadiri" kulay violet ang kanya at sa'kin ay pink.

"you're right, i hate it" tsk! Hindi ako mahilig sa pink.

"palitan natin" gusto ko yung dating kulay.

"No way!" nag iba ang kulay ng buhok ko. Straight ang buhok ko na hanggang bewang. Ash blonde.

"ang cool nito pards" ganun din ang kulay ng buhok niya. Ash blond na may higlights na red.

"so this is Bleiri" nasabi ko nalang habang nakatingin sa harap ng salamin. Maganda siya. I admit. Yun nga lang...

"bwisit pards, nangangati ako sa make up nila! Maganda naman sila kahit hindi mag make up eh" tinanggal ko ang make up. True, maganda sila. Maamo naman ang mukha nila pero bakit parang ang suplada at maarte sila base sa memorya.

"grabe ang ganda nila pag walang make up" Mukha silang barbie. Medjo bilugan ang mata. Matangos ang ilong. Manipis ang mga labi.

"Gleini ang pangalan ko. Gleini Alfonux. Ang ganda ng pangalan ah" bagay sa kanila.

"we can't use our names as long as we are here" delikado ang lagay namin kapag may nakaalam. Lalo na ang Hari. Kakaiba ang tingin niya na para siyang nagdududa. Tsk! Hindi pwede to. Do we have to act like them? Acting pitiful and weak is not my style.

"kawawa naman sila pards. Puppet lang sila. Gawa sa alikabok tapos hate sila ng dalawang kuya nila. Tapos basted sila dun sa dalawang Prisepe na gusto nila. Tapos lagi silang inaaway nung babaeng sinubsub sa harina" ang sama ng tadhana nilang dalawa.

"tama lang na umalis sila. Pinagkakaisahan sila eh. Maliban sa Hari at Reyna na tunay na nagmamahal sa kanila kahit na hindi sila tunay" tsk! Kami ngayon ang nasa kalagayan nila. Hindi ako naaawa sa kanila.

"paano na ako makakahanap ng lalaki. Gusto ko pa namang panganay natin" hindi ba siya maka move-on? Yes, he is handsome, pero masyado naman yata siyang obsess sa Prinsepe na yun.

"hanggang dito ba naman?" lalong tumulis ang nguso niya sa reklamo ko.

"kasi naman pards, ang gwapo niya eh" true. Gwapo naman talaga sila. Mas gwapo yung panganay.

"paano yung crush ni Gleini? Ayaw mo?" napangiwi naman siya sa sinabi ko. Mukhang ayaw nga niya.

"mas bet ko ang 'kuya' natin" naiiling nalang ako bago lumapit sa closet. Bwisit.

"jusko pards, parang hindi ko kayang mabuhay sa puro dress lang. Jusko patawarin!" kinuha ko ang peach dress.

"susuotin mo yan pards?" clearly, pareho naming ayaw ang ganitong damit.

"we have no choice, if we want to live here, let's start living as them" bago ako naghubad at sinuot ang dress. Too short.

The concept of dress for royalties are completely different on what i have in mind. I thought they all about feminity and being conservative, but i never thought they are also modernized when it comes to dressing up, but with different styles.

"pards, ang ikli" dress din ang suot niya na kulay violet. Two inch above the knee.

"no choice" maya-maya ay kumatok kaya binuksan ni Lex ang pinto.

"pinapatawag po kayo ng Hari" nakayukong turan ng katulong.

"okay, susunod na kami" Alexia

I braided my hair at nakaponytail naman kay Lex kasi curl ang buhok niya. Pagkatapos ay lumabas na kami at pumunta sa dining hall. Hindi na namin pinansin ang mapanuring tingin ng dalawang Prinsepe.

"nandito na kami ama" diretso akong naupo katabi ko si Lex.

"kaya niyo na bang pumasok bukas?" tanong ng Hari. Hindi ko siya ama, ama siya ng Prinsesa.

"opo ama, okay na kami" nagpatuloy lang ako sa pagkain. Narinig ko pa ang ismid ng panganay. Kaharap lang namin sila. Kung hindi ka lang anak ng Hari baka kanina pa siya natuluyan.

"sige kain na" kahit hindi mo sabihin kakain talaga kami.

"paano yan pards, maarte at takot sa dugo ang dalawang Prinsesa" bulong ng katabi ko. I saw in my peripheral vision na nakatingin ang Hari. I don't know if he's doubting or what.

"just shut up ang eat" bulong ko nalang.

"ang bad mo sa'kin pards" Alexia.

"magkasundo na ba kayo?" napalingon kami sa Reyna na nakangiti.

"ah eh, opo, naisip kasi namin na wala namang patutunguhan ang away naming dalawa, diba?" Alanganing sagot ni Alexia. Napabuntong-hininga nalang ako dahil sa mahinang siko ng katabi ko.

"yeah" at nagpatuloy lang sa pagkaen. Wala ako sa mood sumagot. I don't talk much, ganun na ako dati pa.

"mabuti naman kung ganun, lagi kasi kayong nag aaway at nagpapataasan" tsk! Ang ingay. Gusto kong kumaen ng tahimik.

"Don't believe in them, they just acting" tsk! Sumabat ang mabuting anak. From what i see in my memory, I don't like him. He is simple-minded and self centered. Whether in our world and in here, there are people with the same attitude like him. What a trash.

"huh?"

"tss ang sabi k-"

"hakdong! wahahahahaha!" natahimik naman sila at halata ang inis ng panganay. Nice one Lex.

"buti naman at nagbago na kayo" tss, ang arte.

"okay ka lang ba Bleiri? Kanina kapa tahimik" nagpatuloy lang ako sa pagkain.

"i'm fine" mukhang natahimik sila sa pagkaseryoso ko. Do i have to act like the owner of this body? Because i don't want to.

"a-ah okay, sige, pagkatapos ay magpahinga na kayo"

Pagkatapos ay sabay kaming umalis ni Lex. Hindi na namin pinansin ang mga tingin nila. Nakakairita.

~~~

JACZIS RIZ

"don't you think that there is something different about them? They're kind of weird" nakatingin lang kami sa dalawang naglalakad palayo.

"i don't care" hindi ko alam pero iba kasi ang pakiramdam ko, even from before till now. I can't bring myself to like them, and i don't know why.

"parang naging malamig si Bleiri, tapos si Gleini sobrang daldal. May kakaiba eh"

"i said i don't care" tumalikod na ako at naglakad palayo.

Bwisit!

Alam ko naman eh. Paggising palang nila parang may kakaiba na. May kakaiba maliban sa attitude nila. I can't pinpoint it pero meron talagang mali eh.

"You should probably changed your attitude. Why are you always so grumpy?" tsk! Ganito talaga ako.

-

A/N:
Don't forget to vote, comment and of course, follow me at my account.

Thank you!

🚫❌🚫 (Under Revision) HUWAG MUNA BASAHIN!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon