Chapter 55

1.5K 63 1
                                    

(Queen Breeze pov)
I'm sure hindi sila ang mga anak ko. Ilang araw ko na tong nararamdaman. Alam kong may mali, sa kanila at sa lahat ng nangyayare na'to.

"mom are you okay?" nabalik ako sa reyalidad ng marinig ang boses ni Riz.

"i-i'm fine anak" kasalukuyan kaming kumakain. Binalingan ko ng tingin ang tatlo na seryoso at tahimik lang na kumakaen.

"may problema ba? Bakit ang tahimik niyo?" mukhang nabigla naman sila maliban kay Bleiri.

"a-ah w-wala po ina"

"wala po"

Nakapagtataka. Bakit sobrang tahimik nila. Wala ang hari dahil nagpunta siya sa ibang kaharian. Nag-uusap para paghandaan ang mangyayare.

"siya nga pala. I know it's too sudden pero gusto kong sa iisang bahay na kayo titira kasama ang ibang prinsepe at prinsesa ng sa ganun ay maging malapit kayo sa isa't-isa"

Bigla naman silang natahimik at gulat na nakatingin sakin.

"is there a problem?"

"nothing mom. We'll do that" napangiti ako sa sagot ni Riz.

"may problema ba?" tanong ko sa dalawa na kanina pa tahimik.

"w-wla po"

"nothing"

Sabay na sagot ng mga prinsesa. Pilit akong ngumiti habang nakatingin sa kanila. Kailangan kong makasiguro kung sila nga ba talaga o baka nagpapanggap lang.

(Mordex pov)
Isang linggo din kaming nandito. Inayos namin ang mga nasirang bahay sa ibang maliliit na bayan.

"babalik na ba tayo?" tanong ni Harlie sa tabi ko. Kasama namin siya dahil ayaw niya daw maiwan dun, boring daw eh.

"oo bukas" sagot ni Jet na nasa tabi niya.

Lumabas muna ako ng kwarto at iniwan sila. Nagpunta ako sa tahimik na lugar. Sa garden nalang. Mas tahimik dun.

"anak?" nilingon ko si ina na nakakunot noo na nakatingin sa'kin.

"ina" lumapit siya at tumayo sa tabi ko. Nakaharap kami sa pond.

"i know that look. Babae yan noh?" gulat naman akong napalingon sa kanya.

"mom!" napaiwas nalang ako ng marinig ang tawa niya.

"oh it must've been princess Bleiri?"

Am i that obvious?

"n-no"

"oh c'mon son. I'm your mother, don't hide things from me"

Napabuntong hininga nalang ako. Why did i even think about her.

"i don't know mom. I hate her, she's too obsess to me before but now..."

"but now?"

"like they didn't know us. I mean dati sobrang clingy nila. Lagi silang naghahabol. Nakakairita ang pagka-obsess nila but now. It feels like they're different persons. Ni hindi na sila nakikinig sa mga kuya nila. Parang may sarili na silang mundo"

Bakit nga ba? Hanggang ngayon iniisip ko pa rin kung bakit sila nagbago. Napalingon naman ako kay ina ng marinig ang tawa niya.

"why are you laughing mom?" may nakakatawa ba sa sinabi ko? Nakakainis kaya.

"oh honey, you're being crazy" napamaang ako sa sinabi niya. Crazy? Me?

"are you angry because she's obsess? Or is it because she's not the same person like before? Nasanay ka bang lagi siyang naghahabol sa'yo kaya ka nagagalit ngayon dahil wala na siyang pakialam?" paliwanag niya.

Ganun nga ba? Bakit nga ba ako nagagalit? Hindi ko rin maintindihan ang nangyayare sa'kin.

"anak. Hindi habang buhay magiging ganun sila. Minsan nagbabago ang tao dahil sa mga ginagawa ng mga taong nakapaligid sa kanila. Hindi natin kontrolado ang takbo ng buhay. Kung ano man sila ngayon, dahil yun sa baka may nangyaring hindi maganda sa kanila kaya mas pinili nilang magbago at hindi na bigyan ng atensyon ang mga nakasanayan nila"

Hindi ako agad nakasagot sa sinabi ni ina. Ganun ba talaga?

"people changed when they get hurt son"

Tinamaan ako dun ah. So kami ang naging dahilan kaya nagbago sila? Parang na-guilty naman ako sa mga narinig ko.

"alam mo anak. Once na nagbago ang isang tao, mahirap na siyang ibalik sa dating siya"

"what should i do then?"

"apologize" binalingan ko ng tingin si ina na nakangiti sa'kin.

"you should apologize, yun ang hinihintay nila, ang humingi kayo ng tawad sa lahat ng nagawa niyo"

Napakunot noo ako sa kanya. Teka lang, pano niya nalaman yun?

"don't look at me like that, sinabi lahat ni Klaji ang lahat ng ginawa niyo" aisht! Kaya pala. Ang daldal talaga ng batang yun.

"be a man" naiwan akong mag-isa habang nakatingin sa pond.

Say sorry huh?

(King Servie pov) -Morbid-
"ano kamo?" kunot noo kong tanong sa kanya.

"i saw it with own two eyes majesty. They're impostors"

Napatawa nalang ako sa sinabi niya. Oh my goodness. I can't believe na mga impostor sila. Kaya ba sila nakapasok?

"now i know kung bakit nakapasok sila sa loob. I had my doubts"

"i'll continue my job"

"great job Sloth" napangisi nalang ako ng bigla siyang mawala sa paningin ko.

What a play were having King Reide. It's quiet entertaining.

Impostors huh?

A/N:
Don't forget to vote, comment and of course, follow me at my account.

Thank you in advance!


🚫❌🚫 (Under Revision) HUWAG MUNA BASAHIN!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon