Chapter 66

1.2K 50 0
                                    

(Allen pov)
What am i going to do?

Napatayo ako sa higaan bago naupo sa single couch katapat ng bintana. Nakatanaw lang ako sa langit. Bughaw ang ulap at napakaganda ng liwanag.

"hey"

Ano bang gagawin ko. Hindi ko maisip. Hindi ko makita kung ano ako sa hinaharap dahil wala ako nun.

"hey"

I'm already prepared. Matagal ko ng tanggap ang kamatayan ko. Hinihintay ko nalang ang oras na yun. At alam kong malapit na yun.

"hey!" napalingon ako sa pinto ng makita siyang nakatayo at nakakunot noo na nakatitig sa'kin.

"Allen"

"what?" takang tanong niya.

"my name, it's Allen" binaling ko ulit ang tingin sa langit.

(Mordex pov)
Kanina ko pa siya tinatawag pero parang wala lang siyang naririnig. Nakatulala lang siya sa kawalan.

"Allen?" nice name.

"what a beautiful day don't you think?" nakatitig lang ako sa kanya. Walang buhay ang mga mata niya pati ang pagsasalita niya.

"hiling ko na sana pag nawala ako, sana ganito kaganda ang langit" she's weird.

"mukhang gusto mo na yatang mamatay" lumapit ako at naupo sa kama niya. Kita ko pa ang mukha niya...mukha ni Bleiri.

"your face" bumaling siya sa'kin. Ganun pa rin ang mukha niya.

"my face?" para bang pagod na pagod siya.

"can i see your face?" gusto ko lang makita kung ano ba talagang mukha niya.

Huminga siya ng malalim bago nagbago ng anyo. Hindi ako agad nakapagsalita at nakatitig lang sa mukha niya. Kakaiba ang mukha niya. Maganda ang mukha ni Bleiri, maamo pero iba ang sa kanya. Maganda siya pero sobrang lamig niya tumingin.

"my lady?" bigla nalang lumitaw si Harlie at gulat na napatingin sa'kin.

"yeah?" tumingin muna siya bago lumapit kay Allen at bumulong. Mukhang hindi niya nagustuhan ang sinabi niya.

"you'll take care of him"

"of course" bumaling muna siya sa'kin bago nawala.

"he's a loyal one huh?" bumalik na ulit siya sa mukha ni Bleiri.

"of course, that's why i can't live without him. He's my everything. He's all i ever need" bumalik ang tingin niya sa ulap kaya malaya ko siyang napagmasdan.

"you...you love him?" parang hindi ko gusto ang tanong ko sa kanya.

"love?" panimula niya bago ako balingan ng tingin.

"what is love? I haven't felt that before. I mean, i don't know what it is" what? For real?

"are you even human?" napabuntong hininga naman siya bago sagutin ang tanong ko.

"i don't know" what does she mean?

"do you love me?" i was caught off-guard dahil sa tanong niya.

"n-no" napaiwas nalang ako ng tingin.

"what does it feel? To be in-love?" binalingan ko siya ng tingin at mukhang hindi niya nga talaga alam.

"love is when someone makes you special, someone can do everything just to make you happy. Someone to watch over you. Someone who is willing to stay by your side and never leave you. Someone that can make your heart flutter or heart beats faster"

For a moment i felt my heart flutter habang pinapaliwanag ko sa kanya. W-what the hell!

"so...Harlie loves me?" takang tanong niya na ikinatigil ko.

"w-what?"

"i mean, he's always there. When i'm scared he would hug me and comfort me. He's always by my side whenever i need him. He can...he can make me feel special...i mean he belongs to me and i to him" hindi pa rin ako makasagot habang nagsasalita siya.

"but that's impossible...i mean, he...he...i...don't know"

(Harlie pov)
Umalis na ako sa pagkakasandal sa pader sa labas ng kwarto niya. I heard everything...everything.

"unpredictable" humiga ako sa kama bago itakip ang braso sa mata.

'but that's impossible...i mean, he...he...i...don't know'

What is she trying to say. I want to hear. I want to know.

What is impossible? Because i'm a devil? A demon? Who can't love human? But what if---

"argh damn it!" napasabunot nalang ako ng buhok bago naupo sa kama.

Yes i'm a demon. I can't love humans. I mean they have short lives. I lived through a hundred years now, but...

"argh! Why am i thinking useless things" lumabas na ako at agad na napahinto sa tapat ng pinto niya. Hindi na ako kumatok at pumasok nalang basta. Okay lang naman. Sanay na siya sa'kin. Siya nalang mag-isa.

"my lady?" nakatulala lang siya sa dating pwesto niya.

"my lady?" hindi pa rin siya sumasagot at nakatanaw lang sa labas kaya lumapit ako at lumuhod sa harap niya.

"Jade?" binalingan niya ako ng tingin bago hinawakan ang pisngi ko. Ramdam ko ang init ng palad niyang humahaplos sa balat ko.

"what is it my little devil?" malamig lang ang boses niya habag walang emosyong nakatingin sa'kin.

"you're spacing out" tinanggal niya ang kamay niya sa pisngi ko bago bumaling sa labas.

"i wished to die in a day like this Harlie. So bright and clear. So beautiful" wala man lang sa kanyang mamamatay na siya.

"i don't know. Hindi natin kontrolado ang panahon. Kung ganito ba siya kaganda o uulan ba" i kissed the back of her hand. Nakatingin lang siya sa malayo.

"i don't have energy" mabilis naman siyang bumaling sa'kin at napakunot ang noo.

"i believe i left something in your house" oh shoot. May dala pala siyang babae.

"ahehe. I don't know" napakamot ako ng batok bago tumayo.

"silly" hinatak niya ako sa kama bago siya humiga.

"take mine, i wanted to rest pero hindi ko magawa. I needed some sleep" mukha siyang pagod.

"just don't kill me" napatawa nalang ako bago lumapit at humiga sa tabi niya.

"then i'll help myself" i felt my eyes turn red before i kissed her. Ramdam ko ang pagkapit niya sa braso ko at enerhiyang dumadaloy sakin mula sa kanya.

"Bleiri!" mabilis akong napabaling sa pinto na mabilis na sumara.

Klajizai?

A/N:
Don't forget to vote, comment and of course, follow me at my account.

Thank you in advance!

🚫❌🚫 (Under Revision) HUWAG MUNA BASAHIN!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon