(Allen pov)
Wala kaming pasok kaya lahat kami nandito sa mansion, maliban kay Reixi at Klajizai na umalis at nagpunta sa bayan kasama si Harlie at Reigel."Blei?" hindi ko nilingon si Jet dahil busy ako sa pagbabasa.
"nakakaistorbo ka" pero imbes na umalis ay naupo pa siya sa katapat kong upuan.
"ahehe, aayain sana kitang pumunta sa bayan?" binigyan ko lang siya ng bored na tingin.
"no thanks" umalis na ako pero nakasunod lang siya.
"pwede bang wag mo akong sundan?"
"ahehe, sige na, samahan mo nalang ako" napahinto ako ng makita ang ilang kawal sa labas ng mansion. Buti nalang wala kaming kapit-bahay at private property ang lugar na to kaya walang nakiki-chismis.
"ina?" lumabas sila kasama si Lex kaya lumapit na rin ako.
"ina bakit kayo nandito?" matalim niya kaming tinitigan ni Alexia bago sinenyasan ang mga kawal.
"t-teka lang!" lumapit ang dalawang kawal at hinawakan ako sa magkabilang braso.
"anong ginagawa niyo ina?" takang tanong ni Xrei ganun din si Riz.
"take them! Ikulong niyo silang dalawa! How dare you wear my daughters face! You impostors!" natahimik naman kami habang nakatingin sa kanila.
"i-ina?"
"w-what do you mean?"
"take them!" hindi na ako pumalag pa at sumama na. Sumakay na siya sa naunang karwage at kami naman ay sa kabila kasama ang dalawang kawal sa loob.
(Jaczis pov)
What does she mean?"k-kuya? A-anong ibig sabihin ni ina?" kahit ako nagtataka sa biglaang pagpunta niya at pinahuli pa silang dalawa.
"let's find out" umalis kaming dalawa at nagpunta sa palasyo. Gusto kong malaman kung anong ibig sabihin ni ina. Kinakabahan ako sa mangyayare.
"huminahon ka mahal ko" rinig kong boses ni ama kaya pumasok kami sa throne room. Nakaluhod ang dalawa habang may tali ang dalawang kamay sa likod.
"anong ginagawa niyo ina?"
"huminahon ka-"
"pano ako hihinahon? Hindi ko akalain na magagawa mong magsinungaling sa'kin! Pano mo nagawang papasukin ang dalawang yan sa palasyo na'tin! Pano mo nagawang patirahin ang dalawang impostor na yan dito!"
"w-what? Impostor?" nilingon namin ang dalawa. Wala lang reaksyon si Bleiri pero parang kinakabahan si Gleini.
"mahal ko-"
"tumahimik ka!" nilingon niya ang dalawa at magkasunod na sinampal.
"nasan ang mga anak ko! Nasan si Bleiri at Gleini!" gulat na gulat kaming nakatingin kay ina bago sa dalawa.
"p-pano niyo nalaman?" napakuyom ako ng kamao dahil sa sinabi ni Gleini.
"don't talk, just keep your mouth shut" sagot ni Bleiri.
"do you wanna know where they are?" tahimik lang kami sa tanong ni Bleiri.
"Ahri" lumapit ang babaeng nakita namin dati.
"show me the princess" she waved her hand at may lumabas na usok.
'mas bagay ba ito? O ito?'
'i think mas bagay yung purple sa'yo'
'oh really? Sabi na eh'
'i know right'
"m-mga anak ko"
Nakatingin lang kami sa imahe sa usok kung san nandun ang dalawang kapatid namin.
'here for you'
'ay love mo talaga ako. Thank you'
'yeah whatever'
"n-nasan sila?" tanong ni Xrei sa tabi ko ng biglang mawala ang usok.
"where are they?" nilingon naman nila ako sa tanong ko.
How dare they deceived us!
"they're not in this world anymore" ngisi niyang sagot bago binalingan ang reyna.
What does she mean?
(Mordex pov)
"anong nangyare?" hindi ko masagot ang tanong ni Jet dahil nag-iisip din ako."nandito na kami" napabaling kami sa pinto nang pumasok sila.
"what's with your face?" binalingan ko ng tingin si Harlie na mukhang nagtataka din.
"uh about that. The Queen is here earlier. Pinahuli niya si Bleiri at Gleini. She said they're impostors"
"what?" sinundan ko lang siya ng tingin hanggang sa umakyat siya.
"Harlie?"
"i'm tired" sinundan ko siya hanggang sa tumapat sa kwarto niya.
"did you do it?" rinig kong tanong niya.
"she appeared out of nowhere, i swear hindi ko sinasadyang marinig ng reyna ang lahat" rinig kong depensa ng babae.
"ang ingay mo talaga kahit kailan Ahri"
"i swear i didn't do it"
"whatever"
"pinakita ko sa kanila yung dalawang prinsesa"
"dahil sa kanila kaya nandito si Alexia and Jade---ah mali, dahil sa'yo kaya sila nandito"
"duh, wag mo akong sisihin"
"kung sana hindi mo pinayagang umalis ang dalawang walang kwentang prinsesang yun sa ibang mundo sana wala dito ang master ko!"
Ibang mundo? May iba bang mundo maliban dito?
"wag mo na akong sisihin. Hindi ko sila matanggihan. Nakakaawa eh, umiiyak, gusto talaga nilang umalis. Wala daw nagmamahal sa kanila" tsk! Wala nga.
"oh great! Bumalik kaya ako sa mundong yun at tapusin na ang dalawang prinsesa, kaya ko yun gawin"
"magagalit si Allen sa'yo"
"aisht! Umalis ka na nga, baka hindi ako makapagpigil na mapatay ka"
"yeah sure"
Wala na akong narinig pa kaya umalis na ako.
Wala ang dalawang prinsesa at nasa ibang mundo? Kung ganun, ang babaeng yun ang nagdala sa kanila sa ibang mundo? At kaya nandito si Allen and Alexia ay dahil din sa babae kanina?
A/N:
Don't forget to vote, comment and of course, follow me at my account.Thank you in advance!
BINABASA MO ANG
🚫❌🚫 (Under Revision) HUWAG MUNA BASAHIN!
Ngẫu nhiênAn encounter of two people, stumble upon into a strange new world. A world where magic exist. An encounter that will changed their lives.