6. INLOVE

3 3 0
                                    

"Are you okay?" Muntik na akong mapatalon nang marinig ko ang cute na boses.

Akala ko Kung ano na!

Tumikhim ako."Yes, baby. Bakit naman hindi?" Malumanay kong sabi.

"You're red, are you sick?" She ask innocently.

Bilog na bilog ang mga mata niya habang nakatanaw sa akin. She's Niña, our classroom secretary. Nandito siya ngayon sa office ko kasi binibigayan ko siya ng instructions para sa mga isusulat niya.

Dahil sa nangyari kanina ay nalate ako— na labis na ikinatuwa ng mga estudyante ko. Ang bait ko daw'ng teacher. Napairap ako sa kawalan.

Tumikhim ulit ako. How can I explain this to a kid? Na hinalikan ako ng crush ko Kaya sobrang pula ko?

I bite my lower lip.

"Kinikilig ako." I simply explain.

Akala ko ay hindi niya ako maiintindihan pero ngumisi siya, napataas tuloy ang kilay ko.

"Ahh, ok." Tumango-tango Ito na parang nakakaintindi na siya at inawan ako, pero bago iyon sinabihan niya ako, " Pero, magtira ka rin sa sarili mo, Ma'am!" Payo niya.

Napanganga ako sa kanya. Parang may experience, ah?

Napabuntong hininga ako no'ng umalis ang bata na dala ang libro ko. I unconsciously touch my swollen lips. Napangiwi ako bigla,

Gosh! pumantal yata!

Kanina pa ako nagkulong sa opisina, ayaw kong lumabas lalo na't may nakakita na naghalikan kami nang admin!

Paano pag ipinagkalat iyon ni Eya?!

Napakagat labi ako. Nando'n pa naman ang mga kaibigan nila. I'm sure magtatanong iyon!
Ano nalang ang sasabihin nila sa akin? Na malakas ang kapit ko kaya ako nakapasok sa eskwelahang Ito?

Nakapikit akong umiling-iling. This can't be! Siguro nga ay crush ko siya! Pero di aabot yon sa puntong papayag akong halikan nya!

Bakit ba kasi ang rupok ko?

Alam nya ba na gusto ko siya? Kaya ba madali para sa kanya na halikan ako? Kasi tingin niya sa akin easy to get? Pero hinalikan ko rin naman siya! Pero siya ang nauna kaya inosente ako!

Napapikit ako.

I bite my lower lip as I remembered how he kissed me. His lips was so wet..so divine. Until now it still lingers in my lips na para bang hanggang ngayon ay hinahalik-halikan niya parin ako...

I touch my lips once again. And the next thing I know, I was grinning like an idiot! God!

I think I'm in love...

Haysst...

Nagpasulat lang ako the whole afternoon at nagpacheck sa secretary sa attendance. Natatawa pa ako kanina do'n sa nakangusong mukha ng secretary kasi pagod na daw siyang magsulat!

Kaya pinalitan ko siya at naghanap ng maaring pumalit pero walang gusto— pero no'ng sinabi kong may plus points, ayon nag-uunahan! Napangiti ako sa kanila. Mga Bata palang alam mong may ibubuga na. They are very competitive, at a very young age— which is good.

Hindi na rin ako nahirapan maghanap ng mga batang maaasahan dahil may mga officer na naman sila bago pa ako and its my advantages thanks to their former teacher.

Kahit na bago palang ako ay nakikinita ko na ang mga magkakaibang ugali ng mga estudyante—maldita,spoileds,tahimik, mabait, sipsip— in a very good way, matatalino, talented at may mga couples na rin nabubuo kahit grade 1 palang sila! Lakas maka-sanaol.

A BEAUTIFUL SHALLOWTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon