7. JEALOUS

2 2 0
                                    

Pangiti-ngiti ako habang nakasunod kay Joseph. Isasasabay niya daw ako pauwi!

Yey!

Hindi ko na kakailanganin ng pamasahe! At syempre... natatakot na ako kasi mag-gagabi na...

Nahimik kaming naglalakad papuntang parking lot pero komportable ako. Magaan ang loob ko kasi nasabi ko na sa kanya 'yong nararamdaman ko. Wala na akong tinatago...

Pinagmasdan ko siya mula sa likod, tiningnan ko siya mula paa hanggang ulo. He is so manly. Lalaking lalaki, he put his hands in his pocket. He looks like a Greek god walking in the campus.

My eyes roams upward, he is a big man—not in negative way, his muscular type. I bet he have abs too, ilan Kayaaaa? Gusto Kong makitaaa!

I blush at the thought.

My eyes roams upward again, tingnan ko ang kamay niya, even in his polo he looks damn hot!

Napalunok ako.

Pinaypayan ko ang sarili ko, the silence is slowly killing me! Tiningnan ko ang reflection niya sa salamin sa gilid namin— klaro na kasi magabi na at madilim na ang paligid at tanging ilaw na lang ang nagsisilbing liwanag.

Ngayon sa mukha naman, nakaside view siya kaya depinang-depina ang tangos ng ilong niya— Wala sa sariling hinawakan ko ang cute pero slim nose ko. Napanguso ako.

His jaw is perfect, pouty lips and his perfect hazel brown eyes. Ang gwapo niya! Itinaas ko pa ang paningin ko para makita ang mata ntya pero natigil ako nang makitang nakatingin din siya sa akin!

God!

Ngumisi sya sa reaction ko. I feel my face turned into a tomato color! Lord! Nag-iwas ako nang tingin. God! He just caught me checking him out!

'Gosh! Kumusta naman daw ako do'n?!'

Narinig ko siyang tumawa pero walang sinabi. I cannot contain my imbarrasment anymore! Kaya nang makalabas ako sa built ay muntik na akong tumalon sa saya!

Tumikhim ako at nauna nang lumabas nagmamadali akong naglakad para makalayo sa kanya!

"Hope..."

Hindi ko siya nilingon, naglakad lang ako. Yumuko ako at binilisan lang ang paglalakad.

"Hope, Hindi dyan ang daan." I hint amusement in his voice.

Napatigil ako, at tiningnan Ang daan na tinatahak ko. Papunta 'to sa cafeteria!

"Ahmm, magmo-motor nalang ako." I said trying to hide my imbarrasment.

Pumihit ako paharap at naglakad papuntang parking lot. I'm sure may magmo-motor do'n! Pero bago pa man ako makalagpas sa kanya ay hinawakan nya na ang kamay ko.

Inagaw ko yon.

"Joseph." I give him a warning. But he didnt let off my hands.

"Sabay na tayo." At hinila nya ako papunta sa kotse niya.

"Joseph nga!" I whined covering my heated face.

"Hope." He called.

Napalingon ako sa kanya. " Sumabay kana. Anong gagawin mo? Maghahanap ka ng motor? Gusto mo ba ulit mangyari iyong nakaraan na nabastos ka? Mag-gagabi na, hope." Kunot na kunot ang noo niya at tila nakikiusap ang mga mata.

Ngumuso ako, trying to hide a smile. Naglakad kami na magkahawak ang kamay papuntang parking lot.

Nakakakilig!

Nakita ko ang kotse niya— it is a black hillux iba ito doon sa nakita kong kotse niya noon sa college. I'm not ignorant about cars and thier prices because my father is a fun of cars and he is collecting cars too!

Nangingiti akong sumunod sa kanya, kinikilig ako!

Pero nagtaka ako nang lampasan namin ang front sit at dumiretso sa back sit, he opened it at pinapasok ako.

Umikot naman siya sa front sit. Kumunot ang noo ko. Nagtataka man ay sumakay nalang ako. Hindi ko alam kung bakit niya ako pinasakay sa back sit, e diba ayaw ng iba nang ganun kasi nagmumukha silang driver? E bakit siya baliktad ata? 

Ayaw nya ba akong malapit sa kanya?

Napanguso ako. Ang hirap namang basahin ni Joseph...

Nasagot lahat ng tanong ko nang nakapasok ako sa loob ng kotse— nang makita ko ang pamilyar na babaeng naka-teacher uniform at nakakunot ang noo na parang badtrip na, dahil kanina pa naghihintay...

Lumingon ito sa akin at ngumiti. Napangiti ako nang wala sa oras.

Nakakailang...

"Hi, hope." She greeted.

Alanganin akong ngumiti at napataas pa ng dalawang kamay para Kumaway.

" H-hi, Eya."

Hindi ko alam pero...

Bumagsak ang damdamin ko.

I think...

I'm jealous!

A BEAUTIFUL SHALLOWTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon