24. LET GO (SPG)

9 2 0
                                    

I still remember my elementary years, grade 5 to be specific. There is a nerd boy that is very quiet. Naiinis ako sa kanya kasi hindi niya ako pinapansin. I didn't remember his name tho...

"Nauuhaw ako." I can't help but to numbled. Ubos na ang tubig kong dala. Marami akong kaibigan dahil mayaman ako kumpara sa iba. Maraming nagpapalibre sa akin at nanglilibre naman ako pwera do'n sa mga ayaw ko, pero wala man lang mi-isang nagbigay sa akin ng tubig!

"Gusto mo." May biglang nag-abot sa akin ng tubig. Iyong nerd. He has all smiles on me. Pero ayaw ko parin sa kanya. I think they are poor. He's too thin.

Pero uhaw na talaga ako. "Okay." I just said tapos ay ininum ko ang tubig niya.

He smiled at me. "Okay ka na ba?" He said softly.

Napangiti naman ako. "Oo, thank you." I can't help but to be overwhelmed kasi first time na sa buhay ko na may ibang tao bukod sa parents ang nagbigay sa kin, Hindi tulad ng mga kaibigan ko na ako lang palagi ang nagbibigay.

Afternoon that time we eat together. "Ayaw mo sa hotdog?" I innocently ask, eyeing to his food composed of vegetables.

Naiilang siyang ngumiti sa akin. "It's gross."

Ngumuso ako. "Ang sarap kaya nito." Sabay kagat ko sa hotdog. "It's my favorite! Kung ayaw mo nito, ayaw na rin kitang friends-"

Nabigla ako nang kunin niya ang hotdog na kakainin ko dapat at sinubo ito. " Ayan kinain ko na." He smiled proudly. Natawa ako. I really like him, Hindi siya plastic at ginagawa niya ang gusto ko...

The whole day was with him was amazing but suddenly, I feel strange in my body. Inimuwestra ko ang kamay ko sa harap niya. "Makati." I pouted. Namamaga na ako at medyo nahihilo na.

He was shocked. Pumunta agad kami sa clinic dahil sa hilo ko. But, unfortunately nakatulog ako Pero pagkagising ko ay nasa bahay nako.

"Are you feeling fine now?" Ang boses agad ni mommy ang bumungad sa akin.

Napatango-tango ako. "Where is he?" I ask, searching for him.

"Who?" Mommy ask gently.

"The boy, my Friend." I pouted.

"Umuwi na sa kanila." She sighed. "Diba may personal water ka? Bakit ka nagkaganyan? Purified naman ang tubig natin." Mahinahon parin si mommy. Samantalang si daddy ay tahimik lang.

Hindi ako sumagot. Natatakot akong magalit si mommy sa akin...ayaw ko ring magalit siya sa kaibigan ko.

She sighed. "Okay. Just don't do that again. Okay?"

Tumango-tango ako at ngumiti. "Opo."

Weekends sa mga sumunod na araw pero hindi ko talaga makalimutan ang batang lalaki. Kaya nang maglunes kinaumagahan ay maagang-maaga akong pumunta sa school dahil excited akong makita ang batang iyon pero, "Umalis na siya. Nagtransfer sa ibang school." Si Teacher Lynn ang nagsabi.

A BEAUTIFUL SHALLOWTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon