NAALIMPUNGOTAN ako nang makarinig ako ng ingay mula sa phone ko. Ingay mula sa messenger. Sunod-sunod ang pop-up nito kaya nagising ako. Tiningnan ko ang oras 9am na napangiti ako habang nakapikit.
Ang sarap ng tulog ko!
I purred like a cat. Hmmm—
Automatikong nasira ang mukha ko nang marinig ko na namang magpop-up ang messenger ko pero natigil din ito. Hindi ko na pinansin dahil sanay naman akong nagpop-up 'yon galing sa mga chat ng mga kaibigan o hindi ko kilalang Tao.
Pero dahil sa sobrang irita ko ay tiningnan ko ang walang awang nagtadtad nang message sa akin. Hindi ba nila alam na depress ako!? Bakit ba kasi ang tamad kong mag-off ng data!
Kumunot ang noo. The messages are from a group chat. Kailan pa ako nasali sa mga group chats? Tiningnan ko ito.
The last message was from Katie.
It was an emoji, an angry emoji to be specific.
Saan sila galit? Kanino?
I scrolled up to see old messages. At nanlalaki ang Mata ko nang namention ang name ko. It was from Eya.
@Maam Hopelyn Reeniee Entelestes saan ka Napo? Ikaw nalang po Ang wala dito.
Unti-unting namilog ang mga mata ko sa katangahan ko.
Patay!
Nakalimutan kong pupunta pa pala kami sa bukid ngayon for the preparation of the event!
The message was 4 hours ago!
Nakita kong may nagreply, it was from ma'am Kate— na nangangaral na dapat ay responsable kami...
Napakagat labi ako.
Lagot talaga sko nito! Ako pa naman ang head ng grade 1! May nagsabi pang pabayaan nalang daw ako, Kasi Di naman ako importante. May iba ring nagsabing pa-importante daw ako...
At may nagreply naman na ang swerte ko naman daw Kung mananalo kami at masasali ako sa tagumpay nila— kahit hindi Naman ako nag-effort!
Napakagat labi ako. Shit, nakakahiya...
Hindi na ako nag scroll down dahil I know galit na galit na sila sa akin ngayon! Alas singko pa sila andun tapos ako tulog pa hanggang alas nuwebe!
Dali-dali akong naligo at nagbihis. Nag black fitted v-neck t-shirt with a white print and black short na may white print rin ng kilalang brand ng damit. Nagsapatos din ako, black and white rin with socks. Kaya para akong nakaterno!
I grinned to myself.
Tiningnan ko ang sarili ko sa whole body mirror namin. Napangiti ako dahil Ang cute ko! Kahit Alam Kong late na ay nag-ayos parin ako, Hindi na masyadong makapal na makeup. Gusto ko Lang maging representable ako.
Itim na itim at bagsak ang nakalugay kong buhok, sinuklay ko ito.Nilagyan ko rin ng castor oil at dati ko pang makakapal na kilay, naglagay din ako sa mga pilik mata ko. Hindi ko na kailangan nang eye brow o eye liner. Dahil natural na makakapal at mahahaba ito.
Natural na maputi ako, maputi kasi si mama at papa at nakaaircon din kami. Naglagay ako nang liptint sa labi ko na atract na atract sa maputi kong kutis. Naglotion ako at tapos na for sun protection lalo na't nakashorts lang ako.
Tiningnan ko ang phone ko. 9:47 am na! Agad akong nagchat sa kanila.
Hopelyn Reeniee:
BINABASA MO ANG
A BEAUTIFUL SHALLOW
Fiksi UmumHopelyn Reeniee is a gold digger that doesn't digs, why? Because she's gold of herself. She is hated, loathed, and vanished but will do everything just to get the man she wants Joseph Alejandros. She will kneeld, beg and give her body. Even that she...