16. INCHES

3 2 1
                                    

Kabang-kaba ako. I said na nasa bahay na ako! And yet, makikita niya akong naghihintay ng sasakyan pauwi!

Gosh! I'm a mess!

Pero bakit naman ako kakabahan? E, Wala naman akong ginagawang mali. Hindi naman niya sinabing susunduin niya ako, sabi niya busy siya kaya bakit ako kakabahan sa kanya? E, nagsinungaling Lang naman ako sa kanya...

Ngumiti ako ng alanganin. "Joseph—Sir, kasi ahmm, may naiwan ako! Gagamitin ko bukas para sa klase!" I reason quickly. Nakakahiya...

Tumaas ang sulok ng labi niya.
" Really?"

Tumango lang ako sabay tanaw muli sa phone ko, para tabunan ang nanginginig kong labi at tahimik na duma-dalangin na UMALIS NA SIYA!

I heard him chuckled. Napalingon ako sa kanya. "Sinong tuturuan mo bukas? Mga  palaka at Aso? Sabado bukas, hopelyn." Tila nang-uuyam na sabi ni Joseph.

Napanganga ako sa kabobohan ko! Goshh

Napakagat labi ako. Nakalimutan kong sabado pala bukas. Namula ako. "Ah, para pala sa lunes." Hehe

"May program, walang klase." He retorted laughing. " Sinasabi ko na nga ba, Hindi ka talaga nakinig Kanina sa meeting, Hope."

HA?!

"Sa martes pala!" Agap ko agad at umiwas ng tingin sa kanya.

He smirked.
"Walang pasok." I hints amusement in his tone.

Nalukot ang mukha ko sa kanya.
"At bakit naman?!" I ask in exclamation point!

"Holiday." He coolly answered.

Napakagat labi ako. 'Wala na akong maibigay na rason! Gosh?! Ang hirap pong maging bobo!'

Ngumite nalang ako sa kanya.
" Ahh, okay—"

"Get in." He said in a baritone tone. It's like a command.

Kumunot ang noo ko.
"Ha?" I ask in nothingness.

Nagtiim bagang siya.
"I said get in." Mas lalong tumigas ang boses niya.

Napalunok ako. "Bakit? Akala ko ba busy ka? May sundo ako." Agap ko at agad na nag-iwas ng tingin.

He arch his beautiful brows. " Talaga, asan?" He teased.

Luminga-linga ako at nagkuwaring may tinitingnan na text, ngumiti ako sa kanya at iniharap ang phone ko. "On the way na daw e..." Kunwari kong tingin ulit sa phone ko.  Lihim na tinitingnan kong aalis na ba si Joseph o Hindi!

Arg!

"I'll just wait." He said still calmly— very opposite to me.

PAANO AKO MAKAKAALIS DITO KUNG NANDITO SIYA?! EDI MALALAMAN NIYANG WALA NAMAN TALAGA AKONG SUNDO AT NAGSINUNGALING LANG AKO?!

GOSH!

Napapikit ako. Hindi ko na alam ang gagawin... Naiirita na ako kay Joseph!

"JUST FUCKING GO, JOSEPH!" I can't help to cursed in frustration. Hindi ko na alam ang mga lumalabas sa bibig ko...

Kalaunan ay napanganga ako. Goshh!

Ano ba kasi Ang problema niya today?! Hindi ko kailangan ng awa niya! May pera ako pamasahe!

Nang balingan ko ulit si Joseph ay para akong nabuhusan ng malamig na tubig. Hindi ko alam na lumabas iyon sa bibig ko.

Ghaadds!

'I just cursed the admin for heaven's sake! What a shame!'

Para akong nanlamig sa kaba at takot nang makita ko ang nanlalaking mata ni Joseph sa akin na tila gulat sa tinuran ko.

A BEAUTIFUL SHALLOWTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon