TAHIMIK ang kapaligiran. Hampas ng hangin at huni ng mga ibon lang ang tangi kong naririnig.
Bakit ko ba kasi nasabi iyon Kay Joseph?! Ang Bobo ko! Ano naman daw ngayon Kung gusto niya si Eya?! TA-NGI-NA gusto ko Lang naman na tigilan na nila ang paglalaro Kasi ako iyong naiipit...
Ako iyong nasasaktan... lalo na ang pride ko kasi bakit di nalang ako, diba? Maganda naman ako? Mayaman? Hindi nga lang katalinohan at wala ring talento pero kaya ko siyang Mahalin ng buong-buo!
Bakit pa kasi si Eya pa na mahirap lang!— si Eya pa na ayaw ko. Tangina! Kontrabida pa ako sa love story nila!
Nakita ko ang pag-iling niya. " May bisita na gagawing judges. If it is your issue. Hindi ko Alam Kung bakit naging issue na 'yun, is it your advantages kung ganun nga Ang mangyari diba?" He chuckled.
"Hindi yon ang issue dito, Joseph. Ang issue ay ang admin ng school ay tumulong dito, which is wrong kasi dapat you will be the model of fairness and equality. Kaya dapat wala ka dito." Hindi ko mapigilang magalit sa kanya.
Tumigas ang itsura niya para siyang na-offend. "May problema ba Kung andito ako, miss Entelestes?" Matigas niyang Sabi.
Napalunok ako.
"N-nasagot ko na yan, sir J-joseph." Umiwas na ako ng tingin.Ang Sabi pa niya kagabi busy siya— tapos nakikipag-inuman lang pala!
Tumalikod ako. Hindi ko siya kayang harapin ngayon baka mas lalong hindi ko mapigilan ang sarili ko.
"Hope, teka—" he stopped me. Hinawakan niya ang mga kamay ko.
"Joseph please.." pilit ko iyong inaalis.
Halos panlamigan ako ng hawakan niya ang baba ko upang tingnan ang mga mata ko, lumamlam ang mga titig niya " May problema ba? May problema ba tayong dalawa? Galit ka ba sa akin? Ano bang ginawa kong mali para ganitohin mo ako?!" He looks so frustrated.
Napaiwas ako ng tingin.
" Sorry please... Hope" I see the sincerity on his eyes but,
Iniwas ko ang mukha ko sa kanya. Lumayo ako. " Joseph tama na, pagod na ako sa mga laro mo. Huwag na kayong maglaro...ako iyong naiipit eh." Hindi ko pwedeng unahin ang damdamin niya— ako iyong magiging kawawa sa huli...
"Bakit?" He ask out of nowhere.
Napapikit ako.
"Anong bakit, Joseph? Alam ko na nga na may gusto ka Kay Eya! Na ginagamit mo Lang ako para pagselosin siya! Kanina ko pa sinasabi bakit di mo ako maintindihan?" I am now frustrated too.Hinawakan niya ang magkabilang balikat ko. Mahigpit iyon.
" Ano naman ngayon kung alam mo na? Iniiwasan mo ba ako?""Ano ba sa tingin mo?" Tangina. Hindi ba halata?!
"Sa tingin ko ay iniiwasan mo ako. Bakit?"
Napapadyak na ako. BAKIT NA NAMAN?! Bakit ang Bobo niya today? " Alam mo ang sagot dyan. Huwag kang paulit-ulit, Joseph ha!" I'm getting impatient. Halos tumalon na ako.
Ngumuso ito. " Yeah."
Kumunot ang noo ko sa kanya. Anong nginingiti-ngiti niya?!
"Para Kang Bata." He teased.
Pero hindi ako natuwa. Hindi ko siya pinatulan pa, gusto Kong maging malinaw kaming dalawa...
BINABASA MO ANG
A BEAUTIFUL SHALLOW
Ficção GeralHopelyn Reeniee is a gold digger that doesn't digs, why? Because she's gold of herself. She is hated, loathed, and vanished but will do everything just to get the man she wants Joseph Alejandros. She will kneeld, beg and give her body. Even that she...