" Arah! "
" Hey! Kuya! Missed me ? " Hindi naman agad naka react si Aaron,so si Arah ang tinawagan ni Jacob while ago.
" What are you doing here ? " Galit niyang tanong sa bunsong kapatid, alam niyang marami din itong dapat ipagpaliwanag sa kanya,ngunit ipagmaliban na muna niya iyon dahil ang gusto niya gawin sa mga oras na iyon ay ang makita ang asawa at humingi ng tawad dito.
" To explained everything to you kuya." Teary eye na sabi nito
" So,alam mo pala ang lahat all these time di mo man lang sinabi sakin ? " Galit niyang bulyaw sa kapatid, natakot naman si Arah sa sigaw ng kapatid dahil ni minsan hindi pa siya nito pinagtaasan ng boses.
" Kaya nga i'll explain Kuya. " Nanginginig niyang sabi.
" Explain ? E, sirang-sira na ang buhay naming mag-asawa dahil sa lintik na may kagagawan nito. I swear oras na malaman ko kung sino ang may gawa nito hinding-hindi ako magdadalawang isip na patayin siya. At ikaw Jacob magtutuos pa tayo kasama ka rin sa taong may gawa nito." Sabi ni Aaron sabay lapit sana dito ngunit nagsalita na si Arah na iknatigil niya.
" Kahit sabihin ko sayong si Mommy ang may pakana ng lahat ng ito kaya nagkaletse-letse ang buhay nyo ni Ate Miranda. ? "
" A-arah hindi M-magandang biro yan. " He said in stammering. Tsaka lang siya nakasagot ng magsink in sa kanya ang sinabi ni Arah.
" Sana nga Kuya biro lang ang lahat,at sana nga isa lang itong panaginip, I can't even imagine na magagawa ni Mommy ang mag manipula ng buhay ng ibang tao,she ruined your wife's life. She even tried to kill her. I know everything kuya, mula umpisa palang alam kuna lahat. Kung hindi lang niya ako tinakot matagal ko na sanang nasabi sayo ang lahat.
Mahal ko si Parker,at yun ang laging pang blackmail ni Mommy sakin, na oras na magsumbong ako sayo,papatayin daw niya si Parker like what she did to ate miranda." Nakikinig lang si Jacob kay Arah, humanga din siya kay Arah dahil napakaputi ng puso nito. Mas pinili nitong manaig ang katotohan kay sa sarili nitong ina.
" Damn! Just damn ! " Aaron hissed. Nagulat naman ang dalawa ng magwala si Aaron sa loob ng office niya halos lahat ng mahawakan nito ay ibabato nito. Hinayaan lang ng dalawa si Aaron hanggang sa mapagod ito at kusa na itong naupo,napasabot nalang siya sa kanyang buhok.
God! Bakit hinayaan niyang masira sila ni Miranda,kung sanay nalaman niya ito agad sanay masaya parin sila ni Miranda. Siguro'y masaya ring nabubuhay ang kanilang anak, sanay nakinig siya noon kay Miranda,puro nalang sana ang naisip niya, Napahikbi nalang siya,sa dami ng taong pwede gumawa sa kanya ng ganito bakit ang ina pa niya.
BINABASA MO ANG
We must say Goodbye ( COMPLETED )
General FictionKulang nalang lumuha ako ng dugo upang maibsan yung sakit na nararamdaman ko. Pero kahit anong klaseng luha pa ang iluha ko andun parin yung sakit tuwing naiisip kong hindi kuna pala muling mahahawakan yung anak ko. Hindi naman ito yung pinangarap...