REALITY'S DESIRE
Written by: Sexy Lady
Napasandal ang dalaga sa gilid dahil bigla siyang nakaramdam ng paghihilo.
"Ma'am oky lang po ba kayo?" tanung ng isang emloyee niya.
"Oo oky lang ako." turan ng dalaga.
Pero ang totoo sobrang sama na talaga ng pakiramdam niya. Tamang-tama na bumukas ang elevator at lumabas ang dalaga. Biglang nag dilim ang paningin niya.
"Ma'am....... oky ka lang...." tanung ng isa pa.
"Na..hi....hi....lo...." hindi na natapos ng dalaga ang sasabihin at nawalan siya ng malay.
Buti naman at may mga empleyado doon, kaya na agapan nila ito at nasalo nila ang dalaga.
"Ma'am..... ma'am...." wika ni Joy.
Narinig pa iyon ng dalaga bago siya tinakasan ng diwa. Surprise naman na dumalaw ang dalawang kaibigan ni Ellyn pero sila ang nagulat sa nadatnan.
"Ano ang nangyari sa kanya?" nag aalala na tanung ni Nice.
"Bhest..... bhest....." wika ni Mary Rose habang tinatapik ang kaibigan.
"Nawalan po siya ng malay ma'am." sagot ni Joy.
"Anu pa hinihintay ninyo pasko?? Dali buhatin ninyo at dalhin sa kotse ko para madala siya sa ospital." sigaw ni Nice.
Binuhat naman ng isang lalaking employer ang dalaga at dinala kotse ni Nice. Naka sunod rin si Mary Rose at dinala nila sa ospital ang dalaga.
"Doc ano ang lagay ng kaibigan namin?" nag aalalang tanung ni Nice.
"Oky naman siya, at natural lang ang mga nararanasan niya. Sino pala ang asawa niya?" tanung ng doctor.
"Wala po dito doc. Teka anu po ba ang nangyayari sa kaibigan namin." tanung ulit ni Nice.
"Well it's a good news. She is two months pregnant." sagot ng doctor.
"What??" bulalas ng dalaga.
Nagkataon na nagring ang cellphone ni Ellyn sa loob ng bag sa dala-dala ni Nice.
Paul calling........
Ito ang naka register sa screen ng phone.
"Bhest paki sagot nga niyan." utos ni Nice kay Mary Rose.
"Bakit ako? Ikaw na hawak mo na eh." katwiran ni Mary Rose.
Walang nagawa si Nice kundi sagotin ito...
"He...hello..." sagot ni Nice.
"Hello.... sino to?" tutan ni Paul sa kabila.
"Ako ito Paul si Nice...." saad ni Nice.
"Oh! ikaw pala Nice.... nasaan ang babe ko bakit ikaw ang sumagot?" nag tatakang tanung ni Paul.
"Ah! eh! anu kasi Paul....." natatarantang sagot ni Nice.
"Nice bakit nauutal ka? May nangyari ba?" turan ni Paul.
"Kasi Paul si Ellyn sinugod namin sa hospital, bigla nalang kasi siyang nawalan ng malay." derechong sagot ng babae.
"Ano..........." bulalas ni Paul.
"Kaya heto hanggang ngayon nasa hospital kami at wala parin siyang malay Paul." dagdag pa ni Nice.
"Kamusta na siya? Ano na ang lagay niya." saad ni Paul na bakas ang pag aalala.
"Oky na siya Paul. Teka pwede bang mag tanung sayo?" wika ni Nice.
"Anu naman yan Nice?" sagot na binata.
"May nangyari na ba sa inyo ng kaibigan ko?" direktang wika ni Nice.
Hindi agad naka sagot si Paul sa tanung ni Nice.
"Anjan kapa ba Paul?" ani ni Nice.
"Oo nandito pa ako, at oo ang sagot sa tanung mo Nice." sagot ng lalaki.
"Ahh kaya pala ganun...." sambit ni Nice.
"Bakit Nice ano iyon?" takang turan ni Paul.
"Buntis si Ellyn Paul, dalawang buwan..." saad ni Nice.
Hindi kaagad naka sagot si Paul, natameme ito sa balita na narinig. Buntis ang babaeng mahal niya at alam niya sa siya ang ama.
"Talaga Nice.........." sambit ng binata na bakas ang pagkagulat.
"Oo Paul, kaya daw nawalan ito ng malay dahil natural daw iyon." sagot ni Nice.
"Sige Nice salamat....." pamamaalam ni Paul.
"Sige Paul......" sagot rin ng babae at na pinindot ang end button.
Samantalang nagkamalay nag kamalay na ang dalaga. Pag dilat niya puro puti ang nakita nito.
'Nasaan ako?' katanungan sa isip ni Ellyn.
Nakita niya na bumukas ang pinto at pumasok ang dalawang kaibigan nito.
"Kamusta kana bhest?" nag aalalang tanung ni Mary Rose.
"Oky na ako bhest." naka ngiting sagot ni Ellyn.
"Ikaw naglilihim kana ha." sabad naman ni Nice.
"Bakit bhest?" nagtatakang sagot ng dalaga.
"May nangyari na pala sa inyo ni Paul hindi ka nagsasalita." kunwaring tampo ni Nice.
Namula naman ang dalaga sa narinig nito kaya nag tawanan ang dalawang kaibigan niya.
"Diba walang lihiman sa isa't isa, yan ang promise natin ah." saad ni Nice.
"Sorry mga bhest ha." paumanhin ni Ellyn.
"Anu na pakiramdam mo ngayon bhest?" tanung ni Mary Rose.
"Oky na bhest." sagot ng dalaga.
"Ninang kami ha....." wika ni Nice sabay kindat.
"Ninang........" gulat na sambit ni Ellyn.
"Oo bhest ninang kami ha..." sabad ni Mary Rose.
"Buntis ako??????" tanung ng babae sa dalawa.
"Oo bhest dalawang buwan......" turan ni Nice ng may ngiti.
Naluha ang dalaga sa nalaman. Buntis siya at nag bunga ang pagmamahalan nila ni Paul. Pero may halong lungkot ito dahil nasa malayo ang lalaking mahal niya.
'Sana babe nandito ka para marinig mo ang napaka gandang na ito.' sa isip ng dalaga sabay sapo sa tiyan niya.
Ngayon may buhay na, na pumipintig sa sinapupunan ng dalaga. Sobrang tuwa nito at may makakasama na siya, wala man si Paul sa tabi ng dalaga alam nito na may iniwan naman siyang alaala.
'Dalawang taon rin ang hihintayin bago siya umuwi at tiyak malaki na ito.' sa isip na Ellyn habang hinihimas-himas ang tiyan.
BINABASA MO ANG
REALITY'S DESIRE
RomanceBata palang sila may gusto na si,Ellyn kay Paul. Mula noong unang araw nila sa Kinder,nag simula ang lahat. Tinago niya ito ng napakahabang panahon,hanggang sa paglayuin sila ng tadhana.At ganun na lamang galak ng dalaga ng isang araw nag kita silan...