Minamaneho ko Ang kotse habang katabi si Deza sa passengers seat. Magde-date kase kami Ngayon.
Narinig ko lang Ang bagay na yun Kay Ernesto na driver ko sa van. He asked me Kung nagdate na daw ba kami ni Deza. At Ang sagot ko naman, "What's date?"
Ang alam ko lang sa salitang date ay yung petsa. At Ngayon ay nalaman ko na Rin Ang Isa pang ibig Sabihin ng date.
Ito ay Kung gusto mong ilabas o ipasyal Ang taong Mahal mo. We can eat in a restaurant, or go somewhere else. At Ngayon ay niyaya ko ngang magdate si Deza but I still have no idea Kung saan ko nga ba Sya dadalhin. Wala kase ito sa Plano ko.
I want to bring her in a special and nice place. Pero saan Kaya pwede?
Habang tahimik na nagmamaneho, narinig kong tumikhim si Deza. I know she'll speak again.
"Amm.. saan Ang punta natin?"
Huminga ako nang malalim at tumutok na lamang ako sa pagmamaneho. Ayoko syang sagutin kase... Di ko rin alam Kung saan kami pupunta.
Hindi ko alam!
"Amm.. di ba magde-date tayo? Saan mo 'ko dadalhin?"
Tanong ulit nya.Napasintido na lang talaga ako. Hindi ko pa rin Sya sinasagot. Hayyst! Deza wag kang Tanong nang Tanong!
Halos di na nga maipinta Ang Mukha ko habang nagmamaneho dahil sa inis. Mag-iisang oras na kaming nagbibyahe.Sa JM's Karenderya ko na lang Kaya Sya dalhin? Kahapon kase ay nadaanan ko Ang karenderya na yun habang nagmamaneho. Mukhang okay naman dun. Walang gaanong kumakain dun Kaya Okay.
Pero 10 minutes pa Ang byahe papunta dun.Napalingon ako Kay Deza nang marinig ko syang naghikab. Antok na Sya! What should I do?!
"Hayy! Antok na 'ko... Kumakalam na yung tyan ko.."
Ayan nagrereklamo na Sya!
Kaagad Kong binilisan Ang pagpatakbo ng kotse at halos liparin ko na nga Ang daan.
"Star City!"
Mabilis Kong pinahinto Ang kotse nang biglang dumungaw sa bintana at halos magtatalon sa tuwa si Deza. Muntik pa Akong mabundol sa manibela sa bilis Ng pagpapahinto ko The Hell!
"What's wrong?!"
Halos pasigaw na ang pagtanong ko sa kanya dahil sa inis ko. Ngunit nawala din naman agad yun nang mapunta Ang tingin ko sa tinatawag nyang Star City.
Maraming makukulay na ilaw Ang nagkikislapan. Napakalawak at madaming palaruan.
Dahan-dahang lumingon si Deza sa kin at namamasa na ang mga mata nya. Oh no.. iiyak ba Sya?
"S-sinigawan mo 'ko?"Damn!
"N-no! .. Of course not"
"Eh sa'n ba tayo pupunta?"
Nilingon ko Ang Star City. Mukhang ito ang gusto nyang puntahan.
"Dyan" tugon ko sabay turo sa Star City na sinasabi nya.Sa isang iglap ay napalitan agad ng tuwa Ang Mukha nya. Nauna pa syang lumabas sa kin sa kotse at hindi na nya hinintay na pagbuksan ko Sya ng pinto.
Napasentido ako.Really?
Dito nya gustong magdate? Sa palaruan?! Pinagkaitan ba Sya ng magulang nya na maglaro noong bata pa Sya?
O baka naman gusto nya makipaglaro sa kin?Lumabas na ako ng kotse at sumunod ako sa kanya. Nauna na syang umabang sa gate para bumili ng ticket.Nang malapit na ako sa kanya ay napahinto ako nang marinig Ang tunog ng phone ko.
Dad's calling again.
BINABASA MO ANG
What He Wants
RomanceNatakot.. nagmahal.. natakot ulit.. Kaya pinakawalan na lang ang minamahal. Ganito paLa kahirap kapag Ang taong minahal mo.. mamamatay tao. Isang Mafia Prince.