"Dad. She's Deza.. my girlfriend."
Oh God!
Nanlaki ang Mata ko nang ipakilala ako ni Lord Vin sa papa nya. As in!
Biglang nawala Ang sakit sa dibdib ko kanina nang nagtitigan sila ni Kyla.
He is so confident to introduce me to his father.
Ako na yata Ang pinakaswerteng babae sa mundo."You're girlfriend?!" Bulalas ng papa nya.
"Seriously Vin? Kelan ka pa natutong magkagirlfriend?" Supladang Tanong ng magandang babae na nagngangalang Kyla.
Aba't tinatanong pa ha.Natuto lang naman si Lord Vin na magkagirlfriend nang minahal nya ko. Period.
"I love her, dad"
Lumundag Ang puso ko sa sinabi ni Lord Vin. Nakatitig lang Sya sa kin na tila ayaw nyang mawala ako sa paningin nya. Ramdam ko Ang pang-iinit ng Mukha ko oh shit! Kinikilig?! Nagbublush?!
"No! Listen Vin.. You're going to marry Kyla Marie!"
Going to marry Kyla Marie? Si Lord Vin? So ibig palang Sabihin ay iniengage silang dalawa Ngayon ng papa niya. At nagmistula Akong problema nilang tatlo Ngayon.
"You have to marry me Vin. I know what happened to your business."Tugon ni Kyla Marie Kay Lord Vin habang nakataas noo. So they are talking about business.
"Magtulungan kayo ni Kyla, Vin. Or your business will be declared bankrupt. That woman is no use for you"
Napalunok ako sa sinabi ng papa nya. He was straightly looking at me like he is so mad at me and he wants to kill me. Nakakatakot.
Pareho sila ng Mata ni Lord Vin pero mukhang mas nakakatakot Ang sa kanya. Nang-iinit Ang ulo nya sa kin hula ko.Narinig kong huminga Ng malalim si Lord Vin.
"Think Vin. Think" tugon pa ni Kyla.
Walang sabing hinila ako ni Lord Vin papunta sa labas Ng silid. Gulat na gulat pa ako dahil para bang nagmamadali Sya. Nang makarating sa labas Ng pinto ay hinarap nya ako.
He is so serious. At halata din sa Mukha nya Ang pag-aalala.Lumamlam Ang Mata ko. Iniisip ko pa lang na Iba pala ang gusto ng papa nya para sa kanya, pinipiga na nun Ang puso ko. Ang sakit! Sa itsura pa lang ni Kyla ay halatang mas angat na Sya sa kin. Walang dudang mas bagay nga sila ni Lord Vin.
"A-ano na.. Lord Vin?" Mahinang Tanong ko."Listen Deza," hinawakan nya ako sa magkabilang balikat.
"I will never break you up. You will always be my girlfriend okay?"Napangiti ako. "Okay"
"I'll just marry Kyla but you will still be my girlfriend. You will always be my love"
"Ha?"
"I'll marry her for the sake of business. Pero Ikaw pa din Ang Mahal ko okay? --"
Di na nya natuloy Ang sasabihin ng suntukin ko Sya sa dibdib.
Bboogggssshhh!! Aray! Ang sakit sa kamay!"tangina mo"
"What?"
"Wala ka ba talagang alam ha?! Saang planeta ka galing? Pag pinakasalan mo Sya Ibig Sabihin ay Sya na lang dapat Ang nag-iisang babae sa Buhay mo. Bawal ka nang magkagirlfriend kapag nag-asawa ka na"
"Ohhw.." singhal nya na animo'y wala ngang alam. Ako naman ay nanggagalaiti na sa galit.
"Ang babaeng Mahal mo Ang dapat na pinapakasalan mo kase Sya Ang makakasama mo habang Buhay. Sya lang Ang tanging babae na pwede mong ikama. Sya Ang tanging babae na aanakan mo."
"amm.. okay."
Yun lang at hinila na nya ulit ako papasok ng pinto. Nandun pa din sina Kyla at papa ni Lord Vin na nakatayo at naghihintay.
"Okay what's your plan?"
His dad asked.Kinabahan ako. Pakiramdam ko kase ay hindi ako Ang pipiliin ni Lord Vin. Nang tignan ko si Lord Vin ay nakatitig Sya Kay Kyla na nakangiti sa kanya. Mas kinakabahan ako. Kailangan nyang pumili sa aming dalawa ni Kyla. At mukhang talo ako.
"I choose to marry the woman I love." Tugon nya. Kinabahan na naman ako. At bigla syang lumingon sa kin. "And that's Deza."
Heaven!
Oh! Ako!? Ako talaga!?
Di ko maintindihan Ang sarili ko Basta sobrang saya ko. I can't explain it. Si Kyla naman ay napanganga habang nakatitig sa kin. Hindi yata Sya makapaniwala na ako Ang pinili at hindi Sya.
"No way."
Natakot ako sa naging tono ng papa nya. Galit na galit ito at bigla na lang Itong humugot ng baril sa may tagiliran.
Nasindak ako nang itutok nya ito sa kin.
Akala ko ay katapusan ko na talaga. Ngunit nagulat ako nang yakapin ako ni Lord Vin at isiksik sa kanya. He's protecting me."D-dad... Please." He said in a low voice like he is begging to his father.
"Bigyan mo 'ko ng rason para hindi barilin Ang babaeng Yan!"
BINABASA MO ANG
What He Wants
RomanceNatakot.. nagmahal.. natakot ulit.. Kaya pinakawalan na lang ang minamahal. Ganito paLa kahirap kapag Ang taong minahal mo.. mamamatay tao. Isang Mafia Prince.