DEZA'S POV
Tahimik Lang Akong idinuduyan si baby exort sa isang maliit na duyan. Pinapatulog ko Sya, pero ayaw talaga matulog. Pero hindi naman umiiyak.
Sa may upuan naman malapit sa kin, naroon si Jaylord at nagkakape.
Panay din Ang tingin nya sa kin at Kay baby Exort mula pa kanina. Kinakabahan ako.
Pakiramdam ko ay nagdududa na Sya.
Mas mabuti pa siguro Kung kargahin ko na lang si baby exort papunta sa labas at doon ko na lang patulugin para matakasan ko Itong lalaking 'to.Akmang bubuhatin ko na Sana si baby Nang bigla namang nagsalita si Jaylord. Sabi ko na eh.
"Nasaan nga paLa Ang ama niyan?" Seryosong Tanong nya sa kin. Kinilabutan ako. God! Celine nasa'n ka na ba? Bat Ang tagal namang umuwi ng babaeng yun?!
"Ah.. n-nasa Maynila, nagtatrabaho. Hindi pa kase Sya nakakapagpadala sa amin kase di pa nya nakukuha ang sweldo nya Kaya napilitan kaming mangutang." Pagsisinungaling ko. Sana maniwala.
Tumango-tango lamang Sya sa kin at maya-maya ay ngumiti. Nakakakilabot! Ano ba yan?!
" Good to know na may Asawa ka na paLa. At biniyayaan pa kayo ng gwapong anak." Ngumisi Sya.Napayuko ako. I feel pity to myself. Sana nga ay may Asawa ako na bumubuhay sa amin ng anak ko. At the same time.. gusto Kong kumustahin Ang tunay na kalagayan ng papa ni Exort. Kumusta na Kaya Sya?
"S-si... Lord Vin, kumusta na Sya?"
Napaisip muna Sya at tumingin ng seryoso sa kin. Kinabahan ako. Pakiramdam ko isa Itong bad news para sa kin.
"You changed his attitude before. Pero nang naghiwalay kayo.. bumalik Sya sa dating Lord Vin na nakilala ko. He became evil. He easily lose his temper and got angry to everyone. Hinahanap ka nya kahit saan pero di ka nya mahanap."My jaw dropped out of shock. Ang Lord Vin ko.. Ganun na ba Sya kademonyo Ngayon? Dahil sa kin? Hinahanap nya ako kahit saan? Ganun din ako.. hindi ko man Sya hinahanap ng literal, hinahanap hanap naman Sya ng puso ko. Gusto ko na syang makita ulit. I can feel how painful it is in my heart. All I want to do right now is to cry pero kailangan kong pigilan. Ayoko namang makita ako ni Jaylord na umiiyak noh. Pero miss ko na si Lord Vin. Gusto ko na syang makita. Gusto ko syang yakapin.
Gusto kong ipaalam sa kanya na Mahal na Mahal ko Sya. Hanggang sa namalayan ko na lang na may butil na ng luha na pumatak mula sa Mata ko. Damn."Miserable ba Ang Buhay nya nang dahil.. sa kin? Nasaktan ko ba Sya ng sobra??"
"No. No.. wag mong dibdibin Ang sinabi ko Deza." Lumapit Sya kin at hinaplos ako sa likuran upang patahanin. "Maayos na Sya. May Asawa na rin Sya katulad mo. Ikinasal silang dalawa ni Kyla eight months na ang nakalipas. But sad to say, hindi pa sila nagkakaanak. Pero Sana soon magkaanak na sila para magkaroon na ako ng pamangkin."
My jaw dropped again. Pero sa pagkakataong ito, gusto ko nang umiyak. Gusto kong magprotesta. Gusto kong magwala! Kase Ang taong ama ng anak ko ikinasal na sa Iba. At Ang pangarap Kong mabuo balang araw Ang pamilyang ito, hindi na mangyayari. Nasasaktan ako para Kay baby Exort. Paano na Sya?
Ni Hindi man lang alam ni Jaylord na ang baby na kaharap nya ay totoo niyang pamangkin.
Matagal na paLa syang kasal. Nagpakasal agad Sya pagkatapos ko syang iwan."Nandito na 'ko!" Narinig ko ang masiglang sigaw ni Celine. May dala syang basket na may gulay at prutas.
"Ohh! Jaylord.. akala ko umuwi ka na. Diba sabi mo bawal kang gabihin ng uwi?"Napatawa na lamang si Jaylord.
"Don't worry baby, uuwi na rin ako."Pagkatapos nun ay lumingon muna Sya Kay baby Exort bago Sya magpaalam. Hinaplos nya Ang pisngi nito at pinisil-pisil. Napapangiti sya habang ginagawa iyon sa baby ko. Kung alam mo lang Jaylord. Tunay mong pamangkin yang nasa harap mo.
BINABASA MO ANG
What He Wants
RomanceNatakot.. nagmahal.. natakot ulit.. Kaya pinakawalan na lang ang minamahal. Ganito paLa kahirap kapag Ang taong minahal mo.. mamamatay tao. Isang Mafia Prince.