KYLA'S POV
I am just right here, sitting on the sofa at pinagmamasdan ko si baby Jasmine ko habang tinuturuan Sya ng yaya Ema nya na magfamiliarize ng alphabet. Oo nga paLa hindi na Sya baby dahil 4 years old na Sya. Pero para sa kin Sya pa din Ang baby girl ko.
Nakakalungkot lang dahil hindi Sya pinanindigan ng ama nya. Ang ganda nyang bata. Pero how can I show her to Melvin if she's like that? I mean, sa physical appearance pa lang kasi ni Baby Jasmine ay hindi na masasabing mag-ama sila ni Melvin though mag-ama naman talaga sila.
Singkit kasi Sya at itim Ang Mata nya tulad ko. Eh si Melvin kasi ay brown eyes. Iba rin Ang tangos ng ilong nya, hindi katulad ng ilong ni Melvin at hindi rin katulad ng ilong ko. Pero cute Ang ilong nya at pointed.Sina Exort naman at baby Ivana Louise na anak sa labas ni kuya Rodrigo ay nasa baba at naglalaro sa Sala. He wants to play with Ivana but not with my daughter, kainis!
Siguro ay ganun talaga.Kapag daw kasi magkapatid ay madalas talaga magkaaway. Ganun din sina Exort at baby Jasmine. Magkaaway. Magkapatid talaga sila.
And for baby Exort, syempre hindi ko Sya papatayin. Syempre ayokong magalit ng sobra si Melvin sa kin.
Pero pahihirapan ko Ang Buhay nya.Tuturuan namin Sya about engineering. Pero hindi Sya magiging engineer, kundi isang construction worker. Hindi rin nya malalaman na Mondragon Sya. Tuturuan syang manggamot pero hindi para maging doktor. Kundi maging manghihilot. Mamumuhay syang mahirap.
Anyways, isa din namang katulong Ang turing ko sa kanya dito sa bahay Kaya di nya iisiping nagmula Sya sa mayamang pamilya. Akala nga nya ay napulot lang namin Sya mula sa isang mahirap na pamilya.Kapag malaki na Sya ay ipapatapon namin Sya sa Romblon. Maninirahan Sya doon bilang construction worker or manghihilot, bahala na Sya Kung saan sa dalawa Ang piliin nya para mabuhay.
Napangiti ako nang sulyapan ako ni Baby Jasmine ko at ipakita nya Ang likuran ng palad nya na may star.
"Mama oh! I have a star again!" Nakangiting tawag nya.
"Very good baby! Keep it up!"
Kapag kasi perfect Sya ay may star Sya. Tuwang tuwa na Sya dun. Habang nakangiti pa din ako ay nagring naman Ang phone ko Kaya hinugot ko iyon.
"Who's this?"
"Ma'am! Ma'am! Tumakas na po kayo!" Parang nagmamadali Ang nasa linya.
"What?! Hoy hinahon nga! Ang lakas Ng boses mo di Kita maintindihan!"
"Ma'am si Lord Vin po.. alam na nya Kung nasaan kayo. Papunta na Sya dyan!--"
Bigla Kong nabitawan Ang phone ko dahil sa narinig ko. my whole system is full of shock.
Paano nya kami natunton?Pati sina yaya Ema ay napahinto din nang mahulog ko Ang phone ko. Napatigagal ako sa may bintana.
Kitang Kita ko ang mga itim na kotse na sunod-sunod na pumarada sa tapat ng gate namin.
They're here?!
"Yaya! Itakas mo Ang anak ko dali!" Napatayo na ako sa kinauupuan ko.
"idala mo Sya Kay Kuya Rodrigo! Pati si Ivana"Shit!
Sira na ang Plano!
.........
Marahas Akong naglakad patungo sa malaking pinto ng malaking bahay na ito. Ayon doon sa nagsend sa amin ng picture na natrace namin Kung saan ay dito daw tinatago ni Kyla Ang anak ko. So si Kyla nga pala talaga Ang salarin. Sabi ko na nga ba.
Nagmakaawa pa sa akin Ang lalaki na wag ko Syang patayin. Napag-utusan lang daw Sya na magsend ng pictures sa amin pero dahil sa galit ko ay hindi ko nakontrol Ang sarili ko at nasipa ko Sya sa tiyan. Namatay agad Sya dahil dun.
BINABASA MO ANG
What He Wants
RomanceNatakot.. nagmahal.. natakot ulit.. Kaya pinakawalan na lang ang minamahal. Ganito paLa kahirap kapag Ang taong minahal mo.. mamamatay tao. Isang Mafia Prince.