CHAPTER 2: WELCOME TO ELEMENTAL ACADEMY

561 18 0
                                    

A/N: I accidentally DELETED my story so I want to say sorry for the inconvience. Please read and enjoy.

#REPOSTED

ANNIESYA POINT OF VIEW

Pagmulat ko ng mga mata ko ay nasa isa akong hindi pamilyar na silid na puro puti. Habang tumitingin ako sa paligid bumukas ang pintuan at pumasok dun ang mga magulang ko.

"Mom..Dad"

Bat sila nandito ang alam ko nasa ibang bansa sila para sa business meeting.

"Anak"tawag sakin ni mommy. Lumapit ito ay niyakap ako.

"Ayos kalang ba? may masakit ba sayo?anong nangyari?" sunod-sunod na tanong ni mommy habang si daddy tahimik lang na nakaupo sa sofa ng hospital room ko.

"Mom pwedeng isa-isa lang ang tanong mahina ang kalaban." pakalma ko sa kanya nang kumalma sya dun ko na sinagot ang mga tanong nya.

"Unang-una ayos na poh ako,pangalawa wala pong masakit sakin,pangatlo di ko po maalala ang nangyari." sagot ko sa mga tanong nya.

Nagkatinginan sina mom at dad na para bang may pinag-uusapan sila gamit ang kanilang mga mata.

"Mom.. Dad may sasabihin po ba kayo sakin?" pukaw ko sakanilang patitinginan.

Nang nabaling na sakin ang kanilang atensyon ay tumikhim si dad at tumayo sa pagkakaupo at lumapit sakin.

"Sweetie you need to transfer in another school." sabi ni dad habang hinihimas ang ulo ko

"But why??" naguguluhang tanong ko
bumaling si dad kay mom na para bang si mommy ang magpapaliwanag.
"Because its to dangerous." sabi ni mommy
"But I'm okay with my school." sabi ko
"No buts sweetie its for your own good." sabi ni dad na may otoridad ang boses.

Hayyysstt! basta talaga si dad ang magsalita wala ka nang magagawa kundi ang sundin kong ano ang gusto niya.

"Okay." sabi ko habang nakatungo.
"We'll just pay for the hospital bills"sabi ni dad at lumabas na habang si mommy ay nagpahuli. Bumaling ito sakin at ako ay tiningnan
"Don't be mad at us sweetie we're just making sure that you are safe and unharmed. This is for your safety after all"sabi nito bago umalis.

Tskk.. safety.. ano bang nangyayari bat biglaan ang paglipat ko.

(House)

Andito na kami ngayon sa mansion, paakyat na ako nang kwarto nang mag-salita si mommy.

"Sweetie come here for a minute." tawag nito sakin kaya lumapit ako dito at umupo sa kaharap na single sofa.

"Why mom?"

"We want to say sorry about transferring you into another school, we just want you to make sure your  safety." malumanay na sabi ni mom

"Its okay mom. I understand,I know your just thinking for my safety." sabi ko dito. Nginitian lang ako nila mom and dad.
"Dalaga na talaga ang anak natin Noel, ang laki na niya. Dati rati nagtatakbong naka panty lang toh sa bahay." sabi ni mom kay dad habang nakatingin sakin.

WTF pati ba naman yun ikwekwento niya the heck!

"Mom! naman." pagmamaktol ko dito
"Pati ba naman kahihiyan ko nung bata ako pinaalala mo pah." sabi ko dito ngunit tinawanan lang ako nila. Sshhh bully! pero wag kayo mahal ko sila.

"I love you mom and dad." sabi ko sakanila at saka sila niyakap.
"We love you too sweetie." sabi nila at yinakap din nila ako.

"Cge matulog kana maaga pa tayo bukas." sabi ni dad kaya bumaklas na ako sa yakap at tumayo na.

Elemental Academy: The Long Lost Princess of Elementia Kingdomia (On-Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon