EPILOGUE

253 6 0
                                    

LAST

Napabuga ng hangin si Anniesya at sinapo ang magulo nito ang kan'yang  buhok pataas. Napalingon siya ng makarinig siya ng mga yabag at ang mga kaibigan niya ito.

  "ANNIESYA!" Sigaw ng mga kaibigan niya habang patakbo sa kan'ya. Ngumite siya at kumaway pero nakaramdam siya na parang may bumaon sa kan'ya na isang matulis na bagay.

  "Anniesya!" Sigaw ng mga kaibigan niya habang nanlalaking matang nakatingin sa kan'ya at sa bagay na nakabaon. Sinenyasan niya ang mga ito na wag lumapit ng nagtangka silang lapitan siya. Inilingan niya ang mga ito at nginitian.

   Mas bumaon pa ang patalim sa kan'yang likod kaya nagsuka siya dugo. "Anniesya!" sigaw ng mga kaibigan niya ng makitang sumuka siya ng dugo.

   Nginitian niya ang mga ito at unti-unting napaluhod. Bago pa man siya bumagsak ng tuluyan sa lupa ay mabilis siyang nasalo ng isang bisig.

   "An-nies-ya!" Nanginginig na turan ni Red habang tinatapik sa pisnge ang dalagang wala ng buhay.

  "N-no n-o no! Anniesya! Please wake up! P-lease!" Sigaw ni Nathalie habang hinahawakan ang kamay ng pinsan at dinala ito sa pisnge niya.  "Please w-wake up! Please!" umiiyak na paki-usap ni Nathalie. Agad itong dinaluhan ng kanyang nobyong si Airro at niyakap.

  Habang ang iba naman ay parang mga lantang gulay na unti-unting napa-upo sa damuhan habang marahas na umaagos sa mga pisnge nito ang mga luha.

  "N-nate!" maluha-luhang tawag ni Aqua kay Nate. Walang sinabi si Nate at agad na niyakap si Aqua. Alam niyang lahat sila ay nag-luluksa at alam niyang sa kanilang lahat si Aqua ang pinakabata at pinaka-attach kay Anniesya.

  Mahigpit na nakayakap sa kan'ya si Aqua at marahas rin itong umiiyak sa kanyang bisig. May narinig siyang kaluskos sa may likod nila pero hindi niya ito pinansin. Ngunit nabigla siya ng biglang kumalas sa yakap niya si Aqua at umiiyak na naglakad palapit sa may bandang likod niya. Nandoon pala si Danoss at sinusubukang tumayo.

  "YOU!" Galit na sabi ni Aqua at tinadyakan si Danoss na sinusubukang tumayo. Sinakyan niya ito at pinagsasapak.

  Walang may nag-tangkang lumapit sa kanila para pigilan si Aqua dahil nasa state of shock pa rin sila. Hindi nila alam na ganon pala si Aqua pag magalit parang kayang pumatay. Walang bakas ng pagiging isip bata sa mukha ni Aqua para siyang halimaw na nag-wawala.

  "Spirits of Water, I Princess Aqua of Westormia summoning Ignite Water Flame SWORD!" may lumabas na water sword sa kamay ni Aqua. Isa itong water sword na may blue flames na nakapalibot dito.

  Napaatras naman ang lahat ng makita nilang ngumise ng nakakaloko si Aqua at dinilaan nito ang labi.

  "Bye F*ck*r." tila malungkot na turan ni Aqua sabay saksak kay Danoss ng paulit-ulit. Habang si Aqua naman ay parang batang tuwang-tuwa habang sinasaksak ng paulit-ulit si Danoss.

   "N-nate!" tawag sa kan'ya ni Aquil na nag-aalala sa kapatid.

   Unti-unting lumapit si Nate kay Aqua at agad niya itong niyakap.

   "Tama na! Enough baby." umiiyak na paki-usap ni Nate kay Aqua.

   "No! He take my precious! H-he killed my precious whuaaaaa!" pumalahaw ng iyak si Aqua at parang batang naglumpasay sa damuhan.

   "NOOO!" Unti-unting pumikit ang mata nito at may butil ng luha at tumakas sa mga mata nito.

   "Enough please?" unti-unting huminahon si Aqua at unti-unti ring pumikit ang mga mata nito. Agad itong inalalayan ni Nate at dinala sa kan'yang bisig.

Elemental Academy: The Long Lost Princess of Elementia Kingdomia (On-Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon