CHAPTER 40: SAVING

188 9 1
                                    

  THIRD PERSON P.O.V

  Same night as Anniesya and Ella talk.
Katapos magpahangin ng dalaga ay pumunta ito sa opisina ni H.M para kausapin ito sa kan'yang plano.

  Napabuntong hininga si H.M Alex ng marinig ang plano ng dalaga.

  "Hindi ba masyadong delikado ang gagawin mo?" nag-aalalang tanong ni H.M Alex kay Anniesya.

  "Nah! Aahh. Alam kong gagamitin ni Danoss ang Mommy Melissa at Daddy. Noel ko laban sa'kin. At ginagawa ko din ito para mga taong naiipit at nahihirapan dahil sa kasakiman ng mga taga Dark." Napakuyom ng kamao si Anniesya ng maalala ang umiiyak na mukha ng kanyang kaibigan na si Ella kanina.

  "Maraming naiipit at nasasaktan ng dahil sa kanila. Pati mga inosente ay dinadamay nila." galit na sabi ng dalaga.

  "I know iha pero masyadong delikado ang plano mong sumugod do'n mag-isa. Baka magalit ang mom at dad mo kapag hinayaan kita sa gagawin mong pagsugod do'n. Mabuti sana kong kasama mo ang mga kaibigan mo." turan ni H.M.

  "Mahirap ba 'yon? Edi 'wag mong sabihin. Ako lang ang susugod mag-isa do'n. At isa pa nandito lang ako para maaware ka kung ano ang plano ko para when things go not according to the plan you'll know what happen." sabi ng dalaga.

  H.M Alex mentally slap his forehead.

  "Yeah! Yeah! Do whatever you want to do, mukhang 'di naman kita mapipigilan. Basta sinabihan na kita." sabi ni H.M at napahilot ng kanyang batok. Anniesya cause him so much stress.

  "Okay, gotta go! see yah!" turan ng dalaga at umalis na.

  Bumuntong hinginga si H.M dahil sa frustration. "Haysss! Ang tigas ng ulo ng batang yun. Ewan ko ba kung saan nagmana yun. Hay! sana gabayan siya ng mga dyosa at matapos niya ang kanyang misyon." usal na turan ni H.M Alex sa hangin habang nakadikit ang mga palad.

  On other hand, It's already 2:00 A.M in the morning. Anniesya preparing her things like dagger, knives and the Legendary Sword. Lahat ay natutulog
pa ng mahimbing kaya walang makakapansin sa kanya na aalis ito. Masyadong tahimik at madilim pa kasi sa labas.

  Matapos ihanda ang lahat ng kailangan ng dalaga ay sinukbit na nito ang bag na may lamang gamit at tahimik na umalis sa dorm nila. Bago umalis nag-iwan muna ito ng sulat.

  Pag-dating ng dalaga sa main gate ng akademya ay nandun si H.M Alex nag-hihintay sa kanya. Nang makalapit ang dalaga rito ay napabuntong hininga ito.

  "Mukhang ayaw mo na talagang magpapigil. Gusto mo bang pasamahan kita sa mga kawal ng akademya? Alam mo namang delikado do'n." sabi ni H.M at bakas sa mukha nito ang pag-aalala sa dalaga.

  "Don't worry H.M I'll back without any single scratch." sabi ng dalaga upang mapanatag si H.M.

  "Just make sure that you'll comeback without any single scratch or else..."  may halong bantang sabi ni H.M. Tumango lang si Anniesya at lumabas na sa nakabukas na gate ng akademya papasok sa madilim na gubat.

  MORNING

  Everyone is up. Si Anniesya na lang ang kulang. Hinahanda na ni Aira ang mesa para makakain na sila at tinawag ang mga kasama niya para kumain. Kumpleto na sila sa mesa ng mapansin nilang wala pa ang dalaga.

  "Hindi pa ba bumababa si Anniesya?" Tanong ni Nathalie. Umiling naman si Aira na siyang naunang magising.

  "I call her." sabi ni Red, tumayo si Red at umalis sa mesa.

  Ilang sandali lang ang lumipas humahangos na bumalik sa kusina si Red habang nasa tuhod nito ang mga kamay nito at may hawak na papael.

  "S-sh*t!"  hinihingal na mura ni Red. Naalarma naman ang mga kaibigan nito at nagsi-tayo.

Elemental Academy: The Long Lost Princess of Elementia Kingdomia (On-Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon