CHAPTER 22: ANNOUNCEMENT

180 8 0
                                    

A/N: I accidentally DELETED my story so I want to say sorry for the inconvience. Please read and enjoy.

#REPOSTED

_______________
_______

ANNIESYA POINT OF VIEW

Matapos naming kumain ng hapunan ay kanya-kanyang pasok sakanilang kwarto ang mga kasama ko habang ako ay nagpa-iwan sa sala saka ako pumunta sa teresa para magpahangin.

Naguguluhan larin ako sa mga nalaman ko ngayong araw.di ako makapaniwala na isa syang traydor kaya napabuntonghininga na lang ako.

"Ang lalim naman nun."sabi ng boses sa aking likuran at di ko na kailangang lingunin kong sino yun dahil boses at amoy pa lang ay alam ko na kung sino ito.Red

Tumabi ito saakin kaya nginitian ko lang siya.

"You know you can tell me your problem."sabi nito saakin habang nakatingin sa madilim na kalangitan at mga kumikinang na mga bituin.

"Wala akong problema kaya wala akong sasabihin sayo."sabi ko naman at tiningnan siya kaya tumingin rin siya saaakin.

"You can fool them but not me." he expressionless say

"Tsk.wala nga, kaya pwede ba wag mo nang ipagpilitan yan."sabi ko

"Okay but once you decided tell me what it is.You know you can count on me."sabi nito at nauna nang umalis sa teresa at pumasok sa kwarto niya.

"Ano bang balak mo at nang mga kasamahan mo.at sino ang 'she will be here soon' na yun." tanong ko sa isipan ko kaya napabuntong hininga na lang ako at napahilot sa noo ng kumirot ito ng kaunti.Tsk.stress na ako.

Once na kumirot ang noo ko it means masyado na akong maraming iniisip ko o di kaya ay malalim na ang iniisip ko.

Ilang minuto pa ang aking tinagal sa teresa at pumasok na rin sa kwarto ko at natulog.

KINABUKASAN»»»

MAAGA kaming pumasok ngayon dahil may announcement raw ang hari at reyna ng Elementia Kingdomia kaya andito kami sa auditoruim kasama ang iba naming kamag-aral.

"Red may alam ka ba sa announcement na toh?" tanong ko rito pero nagkibit-balikat lang ito.Tumingin naman ako sa iba pero ganun din ang sagot nila.

Masama ang kutob ko dito.I don'tknow pero I have this feeling na parang lalagnatin ako dahil sa sama ng pakiramdam ko dito.

"Are you okay?" tanong ni Red habang tinitingnan ako.

"Masama lang pakiramdam ko."sabi ko

"Gusto mo dalhin kita sa clinic?" tanong niya ulit.

Umiling ako dito.

"Nah.Tatapusin ko lang ang announcement." sabi ko

Tumango lang ito at di na nagpumilit.

After a minute lumabas si Headmaster Alex mula sa backstage na may hawak na mic.

"Magandang Araw!!sa inyong lahat mga minamahal kong estudaynte ng Elemental Academy."

"Magandang araw din po H.M!" we reply

"Today our day because...










The princess is back!!" sabi nito kaya marami ang nagulat at natuwa pero bat saakin parang masama ang kutob ko sa isang ito....

"Diba kayo masaya?"  Marami naman ang sumagot sakanya.
"Then lets welcome the King and Queen of Elementia Kingdomia with their twins,Prince Alberic Fuentes and Princess Amaglorr Fuentes." sabi nito at nagkaroon ng malakas na bulungan ng marinig nila ang salitang twins.All this time kasi ang alam ng lahat (except the Royalties,me and other who have authority) ay isa lang ang isinilang ng reyna at wala rin silang nilabas na impormasyon na kambal pala ang isinilang ng reyna kahit nga pangalan ng prinsesa ay di namin alam.

"Twins?? kambal pala ang isinilang ng reyna." G1

"Oo nga,all this time pinaniwala nila tayo na isa lang anak nila." G2

"Hayaan niyo na guys gwapo naman siya eh." G3

Pag-akyat sa stage nila Queen Veverly at King Alejandro kasama ang kambal ay nagsiyuko kaming lahat bilang paggalang.Katapos ng pagbigay galang ay nagsalita ang reyna.

"Good day! to all of you Elementians student." sabi ni Queen bumati rin kami pabalik rito.
"I know some of you get shocked of the announcement about the twin.Yes!,nagsilang ako ng kambal at kaya ko tinago ito dahil para protektahan ang anak kong lalaki.Dahil natakot akong baka siya rin ay tangkaing kunin ng mga Dark magicians."sabi ng reyna habang ako naman ay pinagmamasdan ang kambal o kambal nga ba? Malaki kasi ang deperensiya ng dalawa si Prince Alberic ay halatang nagmana sa hari ang mata,ilong,bibig,posture at ang pakikitungo halata sakanya na may pinagmanahan habang ang prinsesa naman ay kahit nga ata kunting katiting na features galing sa hari at reyna ay wala ito.As in totally 0 % wala akong makitang features sakanya kahit sino sa magulang at kakambal niya.Isa pa kung paano tumaas ang kilay niya at pag-iinarte niya,wala talagang pag-asa totally 0 % talaga.

"I have a bad feelings about this" Nathalie murmured.

Tumango ako.
"Same with you cous."sabi ko

"Now may I call the Royalties." sabi ni H.M kahit ayaw ko sanang tumayo at pumunta ng stage kaso hinila ako ni Red kaya wala akong magawa at nagpahila na lang sa stage.

In the stage agad kaming naglinyahan unfortunately ikaapat ako sa linya una si Prince Ric (short for Alberic),Princess Amaglorr,Red,Ako,Nathalie,Airro,Nate,Aqua,Aira,Aquil,Cold,and Flamerous. peste bat ba kailangan nandito kami I hate being Center of Attraction.

"I gladly introduce to all of you....The Royalties!!!" Ayyy! familiar.binalik niya lang ang script niya.Nahihirapan na atang mag-isip si H.M ng ibang script hahahaha.

*clap* *clap* *clap*

Ako lang ba toh o talagang feel na feel ng bruhang to ang pagkapit kay Red kaya wala sa sariling napakuyom ako ng ako ng kamao ko.Hinawakan ni Nathalie ang nakakuyom kong palad.

"Wag kang magpahalata.hahaha."sabi nito at umalis na habang ako ay tiningnan ang dalwang naglalandian.Naramdaman ata ni Red na may nakatingin sakanila kaya lalapit sana ito saakin pero tinalikuran ko lang ito at umalis na sa auditorium at dumeretso sa Botanical Garden.

"Shitt! wag kang maapektuhan Anniesya.Walang kayo kaya wala kang karapatang magalit."kausap ko sa sarili ko habang pabalik-balik akong lumakad kaliwa....kanan na naman balik sa kaliwa.

"Di ka pa naman baliw diba."sabi ng tinig sa likod ko kaya agad akong napaharap dito.

"Prince Ric!" gulat kong sabi.

Lumapit ito saakin.

"What a nice nickname came from a beautiful lady like you Princess Anniesya."sabi nito at nababakas parin ang pagiging cold sa boses niya.

"Wag po kayong ganyan baka maniwala ako." pabirong sabi ko.

"I'm not kidding.your beautiful Anniesya."seryosong sabi nito

Nahihiya naman pero nagpasalamat na lang ako.

"Thanks Prince Ric"

"Don't be to formal you can call me Kuya Ric."sabi nito kaya napangiti ako kasi dati ko pa pangarap na magkaroon ng kuya yung tipong proprotektahan ka niya at aalagaan ka niya.Maliban kay kuya Tony ang driver ko sa Mortal World wala na akong kilalang lalaki maliban kay daddy at kuya tony.

"Okay.Kuya Ric!" nakangiting sabi ko.

At nagulat ako ng bigla akong niyakap nito at mas lalo akong naguluhan at nagulat ng may sinabi ito.

"I miss you!" sabi nito at naiwan akong tulala.Do I know him?did we meet from the past?Hindi...pero bat niya ako sinabihan ng 'I miss you' kung ganon.
Aish!wag na nga mas lalong gumugulo ang isip ko.

Parang sirang plaka naman na paulit-ulit na nagple-play sa utak ko ang sinabi niya.

"I miss you!"

"I miss you!"

"I miss you!"

_______________
________

A/N: I accidentally DELETED my story so I want to say sorry for the inconvience. Please read and enjoy. Vote and comment before you leave this chapter.

Elemental Academy: The Long Lost Princess of Elementia Kingdomia (On-Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon