Sino sya?
Nakatutok ang mga mata ko sa napakaganda g lalaking aking nakita. Kong magsasabi lang ako ng totoo. Hindi anman sa good looks ako napabihag ni Cinch. It's his personality na nagustuhan ko sakanya. At hindi ko rin mapagkailang ang lalaking nasa harapan ko ay may kakaiba at napakanatural na ganda.
"Si Captain. Ang pogi noh? Hot pa!" Kinurot ako ni Aqua na parang sya rin ay may malaking paghanga sa lalaking na sa aming harapan.
Narinig naman akong tumikhim si Lance sa galit. "Eto naman seloso!"
"Hindi naman." Mahabang na utas ni Lance na kinailing ko.
Gwapo naman silang lahat walang maikukumpara.
Pero ano daw? Captain?
"What happens to your journey?" Napadako ang tingin ko kay Katherine ng tumayo Ito at hinawakan ang lalaki sa magkabilang braso. Magaakala ah.
"Taken na pala." Bulong ko.
"Nah. Hindi Yna! Single and ready to mingle si Captain!" Nanginit ang pisngi ko sa bulong ni Aqua sakin. Parang kami lang dalawa ang makarinig nun pero mukhang hindi kasi nagpatawa ng mahina si Lance at nasisiguro kong nakakahiya ako. Waahhh! Bumabalik ang pagkalandi ko!
Isa ko pang sekreto. Malandi din po ako.
"Katherine please go back to your seat may paguusapan tayong importante." Napadako ang atensyon namin kay Master Chiron. May problema ba? Misyon na ba this???? Nakakamiss!!
Lumingon naman sakin si Master Chiron.
"By the way, she's your new member Yna Vinski- witch. I hope you get along with her." I smiled simply. They didn't even glance at me.
"So back in to business, your captain is just back from mission. You're going to work with the festival tomorrow. " Festival? O M G.
"Hmp! Kailangan pa naming nag sama-sama ganun?" Napatingin ako kay Lance. Ayaw nya ba? Masayang magkakasama!
Nilagay ni master Chiron ang kamay sa bewang nya.
"Right. Magiging maayos naman kayo. Your captain is here to guide you. Make me proud."
Captain? Nag angat ako ng tingin sakanya. His really handsome indeed.
" Captain Havock Camino is my name. Welcome to the house of elite madame." Namula ako sa sinabi nya. Takte madame daw! Ako bayun???? Bagay ang pangalan nya sakanya. Nagbibigay nga sya ng Havoc!
"To continue. I talked with your house leaders for the following consecutive 5 days you will be staying here with me in the house of elites. No one is exempted and everyone should follow the rules that is given. Your house leaders already approved now you'll go back to your houses and pack some important things you got. We have a long night to do." What? Napakabilis naman yata! Parang pamiliar ang pangalan nya.
Narinig ko na ba dati ang pangalan nayun?
"Yun lang ba?" Napatingin ako kay Vincennes. Ang gara ng malanding toh ah.
"Nope. This event that we'll surely prepare if for the feast and the mating season. I know you're all aware how chaotic the mating season is. Starting tonight we will be on guard for the programs that will be held. The fantasia will be opened at the strike of 12 tonight to open for the werewolves community to help them with their mating season." Paliwanag ni Captain. Should I also call him captain? My- our captain.
"Hindi ba masyadong maaga?" Ani ni Katherine.
Para rin sakin masyadong maaga ang pagbukas ng mga gate. May festival pa bago ang mating season. It's like two weeks for now mag sisimula ang mating season. At the day after tomorrow na ang festival. Parang isang buwan kaming magiging gwardya.
"Ngayong ba binuksan ang gate?" Tanong nya ulit. Tumango naman si Master Chiron at si Captain. Sari-sari naman ang opinion ng lahat.
"The Headmistress thought it would be easy,the more the days we opened the gates the easy the mating season end. " Sagot ni master Chiron. Kung ganun si Headmistress and nakaisip nito. Pero bakit? Naiisip nya bang napaka hassle nito para sa mga elit- Hindi kaya may plano sya?
"Stay on your guards. After you settle your things come back here we have a long night to prepare for yourselves." Ang huling bilin ni captain bago sya pumunta sa second floor ng bahay.
Hindi kaya mag Ibang plano si Headmistress hindi para sa mating season kung hindi para sa mga elites?
*****
"Magpapaalam sana ako." Tumingin sakin si assistant house leader. Kasalukuyan silang naglalaro ng chess sa living room. Habang kanya-kanyang gawi naman ang Ibang housemate ko.
"Aalis na kayo hindi ba? Nasa taas pa si Katherine." Tinignan nya ang hawak ko. "Yan lang ba ang dala mo?"
Tumango ako sakanya.
"Maliit lang ang kailangan ko. I can use spells. " Umiling kong sabi.
"Yabang." Napatingin naman kami sa nagsalita. Bastos ah!
"Aalis ka?" Tumango ako kay Ysay.
"Wag ka ng bumalik." Napangisi ako sa turan nya. Insecure lang. Tsk. Hindi ko a man aagawin ang sakanya.
"Ysay!" Tinignan ako ni Izaak.
"Saan ka pupunta? Bakit ka aalis?" Dapat ko bang ipaliwanag sakanya? Baka patayin nako ni Ysay sa mga tingin nya eh.
"Sabihin mo munang mamimiss mo ko." Pangaasar ko sakanilang dalawa.
Mas lalong dumilim ang mukha ni Ysay sa turan ko. "Hindi! Bakit naman ako magsasabi nun?!"
Hindi ko na pinansin si Izaak baka hindi pa ako maka alis eh. "House leaders aalis na po ako."
Hinihintay ko nalang ang sasabihin ni house leader.
Napatigil naman sya at tinaas ang queen piece. "Nakikita mo ba ang hawak ko?"
Tumango ako sakanya. Ano konek?
Pero sakyan ko kasi mukhang seryoso sya. "This piece is you. Your a queen and you also need a king. Walang kinalaban sa chess ang sasabihin ko at hindi ako nagbibiro." Tumango ako sakanya. Seryoso nga sya. " You must have met my brother. What can you say? Pasa ba?"
What brother? Havana Camino-
Havock Camino.
Gusto ko tuloy mahiya sakanya. Takte type ko ang kapatid nya.
"Sa nakikita ko ngayong parang alam ko na." Tumikhim ako at mag I was ng tingin sakanya.
Bakit Ito ang topic naman? Namamaalam lang naman ako ah!
"His my twin. His powerful and he can read minds. His serious most of the time but his really gentleman and a soft guy. His perfect for a king." Ano namang konek nyan??? Gusto nya ba ang kapatid nya para sakin? O it's the other way around.
Iba talaga kamandag ko! Pero he can read minds??? What the pek! Edi alam nyang may pagnanasa ako sakanya?????
But serious mode on. " A king and a queen. May gusto ka bang ipahiwatig?"
Nakita ko ang kakaibang ngiti sa mga labi ni house leader.
"Pwede mong sabihing may nagsabi sakin."
Sa pinapakita nya sakin ngayong ay parang mas lalong gumugulo ang isipan ko. Hindi ko alam kong makakapag focus ba ako sa panibagong buhay ko eh.
BINABASA MO ANG
Fantasia High; The Past 2 Immortal Witch (COMPLETED)
FantasyYnnalinna Ozz is her name. She's known for the alias "Immortal Witch". That's right she don't get old, or die. She's living in a very long life. After the story ends in Alpheonix Izenburg accepted in Queendom. 100 year's later, Ynnalinna Ozz become...