(FUNFACTS#22; The most common disease is tooth decay.)
What is judgement the day?
The day when we need to sacrifice our life for our Gods.
For them to see that we cherish and love them. As a symbol of respect for the gods.
And what we sacrifice?
Life.
Ganun ang gagawin namin. Pero noon, ang maaari lang maksi ng judgement day ay yong may maitim na budhi. Yung naka kulong sa dungeon ng mga royal circles. Ano naman ang naging kakaiba ngayon? Bakit ang elites ang magiging alay sa mga Dyos? Kasali ba dun yung sinabi sakin ni Aqua noon?
Ibig sabihin nun, Isa sa amin ang mamatay bilang handog sa mga Dyos.
Tinignan ko sila, kahapon ay ibinagsak ni master Chiron ang bomba na nag patahimik sa aming lahat.
We were all ready to enter the battle field.
Inayos ko ang pagsuot ng armor ko.
I am wearing a red victorian dress and an armor.
Tinanggal ko lang ang iba pang mabibigat na bagay sa katawan ko. Para madali lang ang gagawin ko mamaya.
Napatingin ako kay Aqua ng umingay, nabibigatan sya sa armor nya.
"Hey, do you need a hand?"
Napalingon sya sakin, imbes na ngumiti sya sakin tulad ng dati, inirapan nya lang ako at nauna na syang umalis sa amin.
Tinignan ko ang armor nya na nasa sahig lang.
Ayaw nyang suotin! Papaano kung may mangyaring masama sakanya? Paano si La-
Napasinghap ako ng may humawak sa braso ko. "Captain,"
He give me a small smile and took off his hands. "This is between life, Yna. Understand that." Ani nya at sinundan si Lance.
Napababa ang tingin ko sa armor ni Aqua.
Judgement day huh.
Napasinghap naman ako ng may humila sa buhok ko.
Sheet!!!!
Lumingon ako at nakita ang bruhang si Ysa.
Sinipa ko sya sa tyan kaya napabitaw sya sakin. Hinawakan ko ang buhok ko.
I glared at her, I lose some hair juice mother strands!!!!
"Anong problema mo?!" Sigaw ko sakanya.
Lumayo sya sakin ng kaunti at ngumisi.
"Mamamatay kana."Psh! Yun lang?
"Hindi ako mamamatay bitch!" Duro ko sakanya. Immortal toh! Dagdag ko pa sana.
"Magkikita pa tayo Ysa. Tandaan mo ang mukhang toh!"Sumama qng mukha nya. " Tatandaan talaga kita!!! Dapat kang mag bayad sa ginawa mo sakin!!!!"
Bayad sa ginawa ko sakanya?
Well, bagsal sya sa exam. Unlucky for her she got the lowest score.
Zero.
Our of one thousand questions. She doesn't even answer the one bonus question. Huh.
"Sa pagkakaalam ko. Ang sumpa na ginamit ko will only last three seconds, pero mukhang boba kalang talaga kasi kahit na isang sagot di mo pa makuha!"
Tumalikod ako sakanya.
" Papatayin kita!!! Humanda ka sakin!!!"
Sigaw nya pa sa likuran ko.
Sige sigaw ka lang dyan. Bahala ka.
May madami pa akong problemang ikinahaharap ngayon maliban sa sayo.
Pagbibigyan muna kita ng pagkakataon.
Hindi lang naman Ikaw ang fantasie-ng gustong pumatay sakin. But unfortunately. I cant die yet.
"I will kill you. You hear me Ynnalinna? I will kill you."
Kung kaya mo philosopher.
Philosopher wag kang magkakamaling saktan ang mga kaibigan ko. Kahit na kaibigan rin kita. Hindi kita pagbigyan ng pagkakataong saktan sila.
Kinuyom ko ang mga kamao ko at lumabas sa house of the elites at tumungo sa entrance ng school.
Pinagtitinginan na naman ako ng mga fantasie.
"Mamamatay naba silang lahat?"
"At least useful sila."
"Kawawa naman si Yna nadamay pa sya sa mga elites."
"Bakit pa kasi ginawa syang elites?"
"Nadamay pa sya."
Walang mamamatay! Hindi ako papayag! Hindi ko mapigilang mapaiyak.
Napayukom ako at ramdam Ang unit na tubig na dumaloy sa mukha ko.
Bakit hindi ko kayang pigilan toh? Kaya ko-
" Yna Vinski."
Huminto ako at lumingon sa tumawag sakin.
"Izaak." Pagsasambit ko sa pangalan nya.
Kahit na pagtawag nya sa pangalan ko ay alam ko kung sino sya.
"Yna,"
Nabigla ako ng yumakap sya sakin. "I am sorry!! I'm sorry kasi wala akong nagawa para tulungan ka! Sorry!!"
Bakit sya nag so-sorry? Or bakit nya ako niyayakap?
Tinanggal ko ang mga kamay nya at tinulak sya.
"Yna," Pagtawag nya sakin.
Napasinghot ako at tinaas ang tingin ko na sya lang ang makakakita. "Bakit Izaak?" Ngumiti ako sakanya, kita ko sa mga mata nya ang lungkot. Nalulungkot sya para sakin. "Magiging maayos lang ako." Sabi ko sakanya at tinalikuran na sya.
Sumakay rin ako sa train tulad ng iba.
Hindi kasi sa Fantasia mangyayari ang judgement day.
It will be held in the Amazon City/Kingdom.
Tahimik lang ang lahat na sinundan ang mga gnomes na syang gabay namin.
Ang makakakita ng mangyayari ngayon ay ang councils.
They are the representatives of the royal circle, the businessman's and the greatest.
"Kailangan nyong naghiwalay." Huh? Napalingon ako sa gnome na nagsalita.
Maghihiwalay kami. Iba-iba kami ng papasukan. At ang unang pintong mabubuksan ang syang unang makakalaban ng philosopher.
"Ayaw ko please!!!!"
Napapikit ako ng tumili si Aqua. Now she's acting the way she is. Kahit na royalty silang dalawa ni Lance. They have no choice but to participate at this judgement day because they are part of the elites.
"Lance please!! I don't want to die yet! Ayoko pa!!!" Aqua plead.
Kumilos ang mga gnomes at hinawakan kami agad bago pa kami magwala. Idinilat ko ang mga mata at tinignan ko ang mga kasama, na parang aso na gustong magpakawala.
" Wag nyo syang hawakan!!!" Paglalaban parin ni Lance.
Nakangiti naman si Quinton na bihira lang naming makikita. " Let's be safe guys."
Bahagya namang kumaway si Katherine.
"See you!"Naghiwalay-hiwalay kami.
Papaano na? Ano na ang mangyayari?
Sino ang unang lalabas?
BINABASA MO ANG
Fantasia High; The Past 2 Immortal Witch (COMPLETED)
FantasyYnnalinna Ozz is her name. She's known for the alias "Immortal Witch". That's right she don't get old, or die. She's living in a very long life. After the story ends in Alpheonix Izenburg accepted in Queendom. 100 year's later, Ynnalinna Ozz become...