(FUNFACTS#35; Do you know that penguin is a bird?) Hellow to labs_12345.
"Makinig mabuti sa doctor mo Yna. " Napairap ako sa sinabi ni Vince. Pagtingin ko sa katabi nya ay parang, hhmm. I smeel something fishy.
Napangiti naman ang healer at tumango. "Hindi naman masyadong malalim ang sugat na natamo mo sa pagkakasaksak pero malalim parin. Kailangan mong ilimit ang mga activities na gagawin mo. A week ang kailangan mo bago ka nakabalik sadati . But for now I suggest you to stay in bed dahil kunting galaw mo ay bubukas at magdudugo yan. It's just for a week don't worry."
Nagpasalamat naman ako at masimoleng tinapunan ang dalawa.
" Eh doc, how about pagpapalabas nya ng mga spells, hindi ba maaapektuhan ang energy nya?" Napalabi ako sa tanong ni Russel.
" Kaya nya parin gumamit ng spells hijo. But not a spell for her self. Malaki kasi ang kabayaran nun sa katawan nya." His right. We witches cannot use our spells to heal ourselves. Our spell will eat our energy if that will happen. After all, nothing is for free.
Tumango tango naman ang mga kasamahan ko. Para silang mga Ina at ama ko eh. Tsk. Tong dalawang toh ayaw pa umamin eh. Tignan mo pag nagkakatitigan ay iiwas agad.
"Salamat po doc. " He smiled at me and nod.
Nang nakalabas na sya ay tinignan o sila ng masama.
"Ma, gusto ko ng brocolli soup." Ani ko sa mga babae. Lumingon naman ako sa side ng mga lalaki, "Pa, I want a spinach juice."
Natawa naman ako sa itsura nila.
"What the duck Yna!" Diring-duri na sabi ni Vince. Gagong toh kung nakapang diri parang hindi nag alala sakin kanina. At take note. Duck talaga ang sinasabi nya Hindi f word. Bakit kaya? I smirk at her.
"Please don't joke like that." Kinuha ko ang apple na slice ni Katherine at tinapon sa dereksyon ni Vince. Tsk. Ayaw nya lang pag inaapi ko jowa nya eh. Kita mong ako tong injured!
"Hey!" Tanampal ni Aqua ang kamay ko and glared at me. "Stop throwing food! It's bad!" I frown at here para akong batang pinagalitan. Bahala na nga sila.
"Wow ha! Kung maka react nga kayo parang mga magulang ko lang?" Kumuha ulit ako ng apple at kinain. " Spinach juice at brocolli soup ko please?"
Kanya-kanyang mura ang mga kasama ko.
" What's with those foods?" Maarteng bulong ni Quinton na rinig na rinig ko naman.
" Those foods are gross!" Sumama ang tingin ko kay Lance at tinignan ko si Aqua at tinuro sina Lance at Quinton na nag apir pa. Saya nila ah! Kailan kaya nag kaka love life tong dalawang toh? Si Rust at Quint Ang tinutukoy ko.
"They are so bad! Vegetables are healthy!" Sumbong ko sakanila.
Katherine groaned and pointed the door. "Labas na kayo. Tsaka gawin nyo ang sinasabi ng babaeng toh. Parang bata eh." Eh kung ako parang bata kayo parang mga magulang ko kung maka asta.
Sinunod naman ng mga lalaki ang sinabi nya at hindi pa tumigil si Lance lumingon pa.
"Yna, remember what the doctor said. Promise hahanapin namin ang sinasabi mong mga halaman." Sabi nya tsaka bumagsak ang pinto.
" Ugh! Sabi ko namang healthy foods yun! Hindi halaman!" Reklamo ko sabay subo sa apple.
Nahkwentuhan nalang kaming tatlo sa loob. Hindi ko na iniungkat Ang mga tingin na nakita ko kanina. Baka ayaw pa nilang lumabas. I just happily eat apples.
"Sino pala ang magiging house leader natin? Captain?" Tanong ko sakanila. I am curious of the following days that will lead on.
After captains death no one mentioned who will take his position. At papaano naman si Samir at ang house of Guinness?
Umiling si Aqua sakin at itinuro si Katherine. "Hindi pa nakapag decide si Master Chiron. But for me I will choose Katherine."
Now I remember all the good values that Katherine has. She's a independant strong woman. And to think about it, besides Captain shes the one who take care of the meetings and facilitate everything we needed in the house.
Agad namang dumepensa si Katherine. "Nah! Si Quinton ang inominate ko. He give good advices and his good at handling the boys." Pagrarason nya.
May point sya dun but for me, Katherine stands out. Quinton is also good but Katherine really suits the position o our beloved captain.
But anyway, kahit naman sino sakanilanh dalawa I am sure the elites will be in good hands. Lalo na ng unti-unting nagbabago.
"Well, ganun talaga. But in the case of the Guinness house. They're guild master will choose another house leader." Tumango naman ako. I don't understand the new rules here fantasia high but I hope they will choose a better leader for their guild.
***
Nagising ako ng wala sa oras ng nakarinig ako ng malakas na pagbagsak ng pinto.
"Anong nangyayari?" Tanong ko ng umaangos ang mga lalaki sa harapan ko maliban kay Rust.
"Their punishment has been served!" Hinihingal na sabi ni Vincennes.
Nataranta naman ako at napabangon sa narinig ko. "Anong mangyayari sakanila?" Segunda kong tanong.
"Both the house leaders Gordon of Alodya and Margaretta of Clarines are given a 1 year ban in every continent. Ibig sabihin nun hindi sila pwedeng lumabas sa Fantasia high kahit na breaks o trips. And they were also strip off from their positions." Maliwanag na paliwanag ni Rust habang habol pa ng mga lalaki ang mga hangin nila.
"They were filed proven guilty at breaking the rules and regulations of Fantasia high, cooperation of the enemy and for compliance of their housemates."
Napabuntong hininga ako. Ang inaalala ko ay si house leader namin.
" Also, your house leader from Zerphira is proven guilty also the same punishment but she wasn't strip off from her position. She just needs medications and support for her healing process. After all. Walang nakakaalam kung ano nga bang pinakita sakanya ni Samir." Napangiti naman ako sa narinig. However hindi ko mapigilang hindi magalit kay Loki sa pinag gagawa nya sa mga taong naka paligid sakin. This is all my fault.
" She need love from everyone." Malungkot Na Sabi Ni Katherine.
I am sure lahat kami sa house of Zerphira ay nalulungkot sa nangyari kay House leader.
"In behalf of our dearest captain we were willing to look after her." Masayang sabi ni Aqua na humaplos sa puso ko.
Let's face it. There punishment is kinda harsh but let's face it. They should have knew their consequences before they will do anything.
Wether it's bad or good.
(Short chap? We're near it's end.)
BINABASA MO ANG
Fantasia High; The Past 2 Immortal Witch (COMPLETED)
FantasyYnnalinna Ozz is her name. She's known for the alias "Immortal Witch". That's right she don't get old, or die. She's living in a very long life. After the story ends in Alpheonix Izenburg accepted in Queendom. 100 year's later, Ynnalinna Ozz become...