(FunFact#32; Do you know that Shakespeare invented the word
assassination and bump?) shaireneDavid hellow po sayo.Ano namang kailangan sakin ni House leader dun?
Napailing nalang ako at bumalik sa ginagawa ko.
Napakadaming istorbo eh. Kitang busy tayo rito.
"Hey Yna!!!" For the last time ay tinignan ko ang tumawag sakin.
Nang nakita ni Katherine ang mukha ko ay tumawa sya. "Anyare sayo ah?!" Hinampas nya ako sa balikat kaya napa aray ako.
Gagi masakit yun ah!
"Uy! Ang arte hina lang eh!" Sinamaan ko sya ng tingin kahit na hindi nya nakikita at binaba ang damit ng hawak ko.
"Kahit na! Masakit kaya! Hampasin kaya kita?!"
Hindi nya ako pinansin. Umupo lang sya sa tabi ko. Wala bang gagawin toh at ako ang kinukulit?
Nabigla naman ako ng humiga sya sa kama ko. "Napaka sakit ng katawan ko Yna!!!" Nilagay nya nag dalawang kamay sa likod ng ulo nya. "Grabeng parusa ni Master Chiron sa atin!!" Hindi naman yun paruha kung tatawagin eh.
"Pero alam mo, ang dami kong nalaman. Nung naglakad ako kanina na walang braces. Ang gaan ng boung katawan ko. Effective ang training na ginawa natin. " Napangiti naman ako at bumalik sa ginagawa ko.
"Hindi kaba mag iimpake ha?" Tanung ko bigla sakanya. Relax na relax eh! Puno rin ng pawis ang gaga.
"Nah, halos nandon na nga sa house of elites ang mga gamit ko. Ayaw ko din naman rito." Huh?
Lumingon ako sakanya, "Anong ibig mong sabihin na ayaw mo rito?"
Huminga sya ng malalim. " Yna napakagulo ng mga guild. Akala ko nga ng napunta ako sa house of Zerphira magandang mga alaala ang dating sakin. Kasi yun ang narinig ko sa labas ng Fantasia High. Kabaliktaran pala. Napaka gulo ng mga guilds pagdating ko rito. Ang alam ko lang ayaw ng mga house leaders sa isa't Isa.",
" Paano mo naman nalaman?"
" Ang totoo nyan nung first tier pa sina Captain. Nag pakitan daw kasi ang mga house leaders. You know? Si Captain nga dapat ay isang house leader. Pinilit sya ng Headmistress pero hindi nangyari kasi unapila ang house masters, ang royal circle at ilang nga estudyante. That time walang nagawa ang batas ng Headmistress kasi ang lahat ay wala sa panig nya. Baka lumaki pa ang gulo. Tinapon ng royal circle si captain sa isang fantasie ng may malaking gakit sakanya. He dominates after captain. Kaya napilitan si Captain na umalis sa house nila at dun na sya sa house of the elite tumira. Kaya nagalit si Havana, ang Ibang napailing House Leaders that time ay hindi deserving. They were appointed by the royal circles favorites and they are all hungry at power and authority."
Ngayon ay parnag naintindihan ko na lahat.
The House of Clarines, House of Alodya, House of Havanai, Guinness and Zerphira.
" Sino-sino ang mga house leaders nila Katherine?" Gusto kong nalaman ang mga pangalan nila.
" Margaretta from Clarines. Her power is illusion. She's spoiled. Para syang Yung batang lahat ng gusto ko nakukuha ko." Sabi nya sakin.
Clarines symbolizes the strong and independent women. The First born of the Queen of Amazon. Mukhang pasok nga sya sa guild nya. Pero di naman masama ang mga amazona eh. They are brave and courageous.
"Sa Alodya naman, nandoon si Gordon. His a player, kung may mas grabe kay Vince sya yun. His like ten time player like Vince. You know, lahat ng nasa guild nayan ay hindi makapag hintay ng mga mates nila. No loyalty." Parang gusto kong masuka sa mga sinasabi nya. Ibig sabihin nun mga maniac mga tao dun.
Iba pa naman ang house of Alodya, the first lover of the Dracula, symbolizes her loyalty and patience. Kabaliktaran talaga sa house.
"Next, Carlos. Is an alpha. Sya naman rejected Alpha sya. His very bitter and cold hearted. Ayos naman sya wag nya lang I bubuka ang bibig nya. Puro masasamang salita ang lumalabas sa bibig nya. Pero kahit ganun, Havanai is a very smart guild and lahat ng mga housemate nila are not cowards." Tumango naman ako. Kawawa naman pala sya. Rejected mate.
" You must know that he doesn't like the house of Alodya dahil sa nature of living nila. Ayaw din nila sa house natin. Ewan ko nga kung bakit eh." Ayaw nya sa Zerphira? Ano namang ginawa ng house namin? Sa narinig ko parang makatarungan ang house of Havanai.
Havanai that is the name of the first born girl from the Alpha and Luna. The first girl first born. And symbolizes the love of her kind. Napaka lungkot naman kung ganun ang nangyari sa guild nila.
"Guinness naman ang sunod. There house is full of rebels and tyrants. Samir is a one blooded bastard kampon ng kadiliman ang bwesit nayun. He have illusions that's his frigging power. Sya ang pinaka bwesit dahil masekreto sya at napaka masama nya. He goes out of the law. Hindi lang sya nawawala sa pwesto nya dahil ipaglalaban sya ng guild nya. Under rin sya sa Light Kingdom kaya wala katalagang kapit." Aalahanin ko yun.
Bumuntong hininga sya at tinuro ang itaas. Kung nasaan ang crest namin. "Zerphira. House natin. We were skillful and really happy go lucky house. Lively as always. But we also have our shadows. You didn't know sinong naka maskarana Isa sa atin. Kaya we really have to be very careful. Kaya ayaw ko rin rito. Plastikan. "
Plastikan? Sino ako at si Ysay? Napailing ako sa naiisip. Sya siguro plastik hindi naman ako. Well, may sekreto ako pero duh! Sya kaya iba ang ugali pag kaharap ko pero iba naman ang ugali pag iba na. Nevertheless iba-iba naman tayo ng perspective sa mga bagay-bagay.
Guinness the minor god. Daughter or blessed by Athena when she's born. And the first women that tells about God's and Goddesses. She symbolizes being smart and being tactical.
Then Zerphira, the first women that received the first element power in our world. The first. She symbolizes virtuosity and honesty. That's what they symbolizes.
"They were considered rivals of each other."
They were rivals. Magkaaway ang mga guild namin.
Pero bakit ako papapuntahin ni House leader Havana sa likod ng hill mamaya? May kinalaman kaya sa mga nangyari kanina sa klase nila.
"Bakit?"
Umiling ako sakanya at sumagot. "Nagkaroon daw kasi ng sagutan ang mga house leaders kanina sa klase nila."
Balewala nyang sabi sakin. Pero para sakin, importante yun.(Hi! How are you? Drop a vote below naman dyan.)
BINABASA MO ANG
Fantasia High; The Past 2 Immortal Witch (COMPLETED)
FantasyYnnalinna Ozz is her name. She's known for the alias "Immortal Witch". That's right she don't get old, or die. She's living in a very long life. After the story ends in Alpheonix Izenburg accepted in Queendom. 100 year's later, Ynnalinna Ozz become...