(FUNFACTS#33; The life span of a common goldfish is 20 years!)
Nagising ako. Tinignan ko kung anong pras na. Sakto 11 na.
Tumingin ako sa kaliwa, kanan. May nakikita akong bakanteng mga higaan. Nasa labas na yata sila, bakit kaya? Ano bang meyron sa likod ng burol?
Pupunta ba ako tulad ng sinabi sakin ni House leader? Napaisip ako sandali. Nag aalangan kasi ako. Iba ang pakiramdam ko.
Yeah. Kailangan. Tumayo ako at bumaba kahit na naka pantulog parin ako.
Bukas parin ang mga ilaw at bukas ang pinto? bakit bukas toh?
May nangyari kaya? Nanlaki ang mga mata ko at agad napailag. "Shit!"
Kumilos ang reflexes ko sa sino mang gustong lumapit sakin.
"What the hell?!" Sigaw ko.
I look at her. "Havana!" Papatayin nya ba ako?
Tinapon ang kutsilyo. Na bigla kong hinablot sakanya. Anong gagawin nya?!
At mukhang tulad ko au nagulat rin ito. "Yna." Napakunot noo ako sakanya. Anong nangyari sakanya?
Mukhang naguguluhan sya. " What are you trying to do?!"
Umiling-iling sya at handang lalapit sakin ng umatras ako. Shet. Kung ano mang gagawin nya ay handa ko syang saktan.
Nakakatakot ang ipinapakita nya sakin!
Napasabunot sya ng buhok nya at tinignan ako. "Hindi ko alam! Wala akong alam! Pe-pero! Nakita ko! Nakita ko! You killed him! My brother you killed him!" H-ha?
"Havana, wal-" Hindi na ako nakapagsalita pa ng tinulak nya ako kaya bumagsak kami sa labas. Ang sakit ng likod kong tumama sa lupa.
Hinawakan nya ang buhok ko at sinabunutan ako.
"Ikaw!!! Ikaw!!" Shet!! Wala bang nakakirinig samin?!
Aray ko!!! Hinawakan ko ng pilitan ang mga braso nya at ipapabasa sakin. Pero ayaw! Bwiset! Ano bang nangyayari?
Shet! Nakalmot mukha ko!
"Yna!!!"
Nanlaki ang mga mata ko ng may Nakita akong mga parang papalapit sa amin. Pero hindi Ito galing sa house namin. Sa labas Ito nanggaling.
Napakadami nila. Hindi ko makita ang mga mukha nila.
Pero kinuha nila ang nakadagang Havana sa ibaba ko.
"Aghhhhh!!!!"
Ng nawala na si Havana ay nanlaki ang mga mata kong tinignan ang mga maskarang nasa harapan ko.
"Ano-"
***
Napagising ako ng maramdaman ang sakit sa ulo ko.
Dahan-dahan ay minulat ko ang mga mata ko. "A-anong nangyari?" Bakit parang ang sakit ng katawan ko?
Teka. Si House leader! Havana! Bago ako nabalot ng dilim ay nakita ko! That mask.
"She's awake." Napatingin ako sa harapan ko. There's someone.
The mask.
Tumingin ako sa paligid. All of them are wearing a black cape. Parang may gagawin silang ritual. Mga nasa singkwenta yata sila.
May nakikita akong bilog na nagawa sa dugo? Madami ring kandila. Hindi ako nag kakamali! Ritwal nga toh! Ako ba ang alay nila?!
Tinignan ko sya ng masama. "Anong gagawin mo?" Mukhang sya ang leader. Those mask." Alam mo ba anong klaseng image ang nasa maskarang suot nyo?"
Hindi ako nito sinagot. Tumango sya at nakita ko nalang na kanya-kanyang kumilos ang mga kasamahan niya.
They were dancing.
Wait. Parang alam ko ang sayaw nayan. Napalunok ako, nababaliw naba sila?!
Anong klaseng fantasie sila?! Hindi ba nila alam ang ginagawa nila?! Papatayin sila ng mga sarili nila kung Hindi nila ito ititigil.
The mask is the chain of death nagawa ni Hephaestus at Thanatos. Ang mask nayan ay nagagamit sa dalawang uri.
One, for the revival of the dead but only for a minimum time. Death can't be reborn.
Two, the mask is used for a free soul. A soul that is locked. But could it me? Thanatos? His making his move? Already?
However the dance, that dance of the aristocrats.
Pwede kayang tatlong kakaibang motibo?
Ang sayaw na sinasayaw nila ngayon ay ang sayaw para sa dalawang puso. An earthling which they think is me, is there sacrifice to give my heart to someone. And when that someone died. It can be reborn again by the use of my heart. Pwede kayang yung tatlo ang motibo nila? But seriously, who dance it can die. Because by the use of their body the energy will eat them alive.
Hindi ko mapigilang matawa sakanila. Tatawag sila ng isang halimaw sa underworld. Nakakatuwa naman. Tapos ako pa ang ginawa nila. "You will all die you know that?"
Napalingon sakin ang Isa sa mga nasa gilid lang at tinitignan ang sumasayaw. Sabi ko naman madami sila. "No. You will be the one to die."
Natawa na naman ako sa sinabi nya. Bakit nga ako nakaupo at nakagapos? As an elite and an ancient respectable person. Kayang-kaya kong makawala rito. But gusto ko munang nalaman ano ang kailangan nila sakin.
Baka kung pwede ko silang mapulit na sabihin sakin ang plano nila. "What do you need from me?"
"Your heart."
Napangisi ako. Tama nga ako. They want my heart.
" And your soul." Dugtong nya. Tama ako.
there is three things that is happening here. One. Kailangan nila ang puso ko. Pangalawa ang kauluwa ko para kay Loki. Pangatlo ay personal. Gusto nila akong patayin.
Wow naman. Ako lang ba ang earthling dito sa Fantasia High at ako pa talaga ang napili nila?
"Sa tingin nyo ba magawa nyo ang iniisip kong gagawin nyo?" Pangsasakay ko sakanya.
Lumingon na naman samin ang leader nila. " Gagawin namin. Manahimik ka lang dyan malapit na silang matapos."
" Oo, at mamatay rin sila. Alam ba nila yun?" Nguso ko sa mga dancers na nanghihina.
"Yun ang tungkulin nila para sa house namin. They will serve me." Pagak akong napangiti. House ah. Anong house?
Napatingin naman ako sa Isa, Yung babae. Mukhang ayaw nya sa sinabi ng lalaki. "Hindi mo ako housemate Gordon! I am from Clarines baka nakalimutan mo!" Ungos ng babae.
Gordon?
Now it makes sense. Nilibot ko ang paligid ko. Alright.
" Tumahimik ka Margaretta! Wala akong pakealam sainyo ni Havana at Sarim!"
Sumama ang timpla ng mukha ko sa sinabi nya. Havana? Sarim?
"Nasaan ang house leader ko?! Nasaan si Havana?!" Sigaw ko.
Napatingin naman sakin ang dalawa.
Tumawa si Gordon. Hinawakan nya ang pisngi ko at marahang hinaplos ito. "Do you that your house leader wanted to kill you? Top bad you look delicious for me." Pero sa haplos nayun para sakin ay nakakadiri.
”Stop that Gordon, Sarim will get mad...he wants a fresh soul." Tinignan nya naman ako. " Havana however, is out of control. Sarim's illusions is too much for her to handle." Sarim?
Shes under illusions. Kaya ang akala nya ay pinatay ko si Havock? Pero ganun parin naman yun.
These person infront of me is the house leaders. Margaretta from Clarines. Gordon from Alodya and Sarim from Guinness.
Gumuhit naman ang ngisi sa mukha ko. "Baka kayo, Hindi nyo rin alam na sa ilalim rin kayo ng ilusyun ni Sarim."
(Yow people! Is this the end?)
BINABASA MO ANG
Fantasia High; The Past 2 Immortal Witch (COMPLETED)
FantasyYnnalinna Ozz is her name. She's known for the alias "Immortal Witch". That's right she don't get old, or die. She's living in a very long life. After the story ends in Alpheonix Izenburg accepted in Queendom. 100 year's later, Ynnalinna Ozz become...