(FUNFACTS#30; Do you know a human produces 25,000 quartz of spit in a lifetime that is enough to fill 2 swimming pool. )
I wake up again the not so usual morning.
"Ano ba!!!" Marahas na sipa ko sa kung sino mang humihila sa kumot ko.
Pangbihira naman!
"Gumising kana daw. May morning assembly ngayon!! Pinapatawag ang lahat sa coliseum." Morning assembly? Aba't ano ba ngayon lunes?
Kay tagal na ng huling marinig ko yon ah.
"Oh sige na. Babangon na.""Mabuti naman. Baba ka ah." Tumango naman ako at nag umpisang ayusin ang higaan ko.
Nag unat-unat pa ako bago pumasok sa locker room.
At kung swe-swertihin ka nga naman.
"Nakakainis ka talaga."Napangisi naman ako at sabay iling.
"Mainis ka hanggang sa gusto mo Ysay." Ani ko at pumasok na sa shower.Hindi ko na rinig ang comebacks nya at naligo na ako.
Ilang sandali pa ay natapos na ako, pero paghawak ko sa door knob.
Lock!!!
Shet! Ang Ysay nayun!
Ano na? Ang wand ko na sa higaan ko pa! Papaano na?
Ano ng gagawin ko?
Pinilit kong sipain ang pinto. Pero wtf! Ayaw nya eh!
Aba't pahihirapan ako ng pintong toh! Mamaya kalang sakin Ysay!
"Hoy! Bruhang Yna!! Nasaan kana ba?!"
Parang nalunok ko ang isnag maliit na butil ng laway ko. Another wtf! Sa lahat ng fantasie na pwedeng naririnig ko sya pa talaga?
Huminga ako ng malalim at hinanda ang bunganga ko. 1, 2, 3, "IZAAK!!! NANDITO AKO SA LOCKEE ROOM NG GIRLS! NALOCK AKO RITO! TULONG NAMAN!!"
Naghintay ako ng ilang segundo bago ako makarinig ng balibag ng pinto.
"Yna?!"
Ayos!!
"Nandito ako sa ika anim na pinto!" Sigaw ko.
"Nakita ko na ang susi!" May susi pala? Akala ko naman kailangan pang gibain tong pinto.
Napailing nalang ako sa naiisip. Siraulo. Baka pag nagkagunun dalawa kaming lagot kay House Leader. Nakauwi pa ang Guild master namin lalong lagot. Tsk. Tsk.
"Pakibilisan naman oh! Gusto kong nandun sa morning assembly!" Hindi makapaghintay kong sigaw. Yeah. Sumisigaw parin ako.
Naiinip na ako eh.
"Malapit na akong matapos!" Ilang sandali ay may tumunog. " Okay na! Labas na ako!"
Hinintay kong lumayo ang foot steps nya tsaka ako kumilos.
Kainis ang Ysay nayun ah.
Sinuot ko ang uniform namin at mag dagdag ako ng itim na malaking bilugang eye glasses. Wala namang special qualities ang salamin na toh. Gusto ko lang suotin.
"Oh ano na?" Bungad ko kay Izaak. As usual ang lalaking toh parang welcome home, cozy and casuak as always.
Tinaasan ako nito ng kilay na parnag sinusuri ang itsura ko. Hindi ko nalang sya pinansin at naunang naglakad sakin.
" Tayo na." Utas ko."Siraulo ka walang tayo." Napahinto naman ako sa remarks nya at nilingon sya.
Nakita ko lang ngumisi sya at nilampasan ako.
Abah! Siraulo ang mga fantasie ngayong araw ah! Kanina ginambala nila tulog ko! So Ysay na weirdong yun ni lock ako! Yung acting cool na Izaak naman akala mo na ka hithit ng masamang damo kung ano-anong sinasabi.
***
"Ano bang meyron?" Tanong ko sa katabi ko. Napakadaming mga estudyante ngayon. Parang excited sila morning assembly. Hindi kaya nangyayari ang morning assembly kung walang matindi at palakasang announcement ng Headmistress.
Si Master Chiron palang ang nakikita ko sa gitang podium.
Hindi naman ako nito pinansin at pinat nag upuang katabi sakanya. "Umupo kana Yna. Mag uumpisa palang ang morning assembly."
Ah. Swerte ko ah. Nice timing.
Nagsitayo naman ang lahat ng lumabas si Headmistress. As usual uniform nya. Cape and mask.
She look at us and gestures to seat down.
"Ano kayang announcement ngayon?" Rinig kong kyuryusong bulong ng mga kasama ko.
"Shh. Makinig nalang tayo."
Lumapit naman si Headmistress sa stand na nasa taas ng podium. "Good morning my dear students of Fantasia High. I will waste time any longer. I have made some stronger rules for ya'h all to follow."
" Rules?"
Madaming naging bulong sa paligid.
" One! I have made a stronger rule to this who disrespect their elites. From glaring to whispering some awful words against them will be punishable by the law of Fantasia High. This would be only comply in Fantasia High at this moment."
Umugong ang sari-saring opinion ng kagat a narinig.
"Ikalawa, the discussion of punishments to those who will break the rules. You will spar with the elites and get to clean the elite house depends on your actionss. Third. Everyone one of you were given to associate with the elites. And I meant, Elites will be welcome to enter any of your class as substitute professor or some ideal example." Parang sumabog ang ulo ko sa amga hinanggit ni Headmistress.
Hindi nga?!
"I feel sorry for the elites. And you should all know, this year would be last judgement day for all of the elites. We've seen many deaths from the prestige group of Fantasia high. And I won't tolerate any disobedience of any of you. That would be all thank you. Enjoy your day. " Yun ang huling bilin na mga salita samin ng Headmistress bago ito nag paalam.
The judgement day will be over. Yes.
There will be another day for us.
Hindi na ako nag patumpit-tumpit pa ay agad akong tumakbo paglabas ng coliseum.
I am heading towards my home. The house of the elites.
Nakita ko agad sila sa labas ng pintuan. At mukhang hindi lang ako ang nakaramdam ng kaligayahan.
They are also here with me.
Tumakbo rin sila katulad ko.
Nagkatinginan kami ni Aqua. I can immediately tell she's about to cry.
Yumakap naman agad ako sakanya. "Huhu! Thank goodness natapos na! Thank you for everything!!" Naiiyak nyang usal sa mga bisig ko.
Kahit ang mga lalaki ay naging emosyonal narin at sumali sa yakapan namin. "I am sure captain will be so happy na makitang magkayakap at magkakasama tayo." Rinig kong sabi ni Lance.
I couldn't agree more. Knowing him. From all what he have done for me. I am sure na kasali rin toh sa pabor na hininga nya sa Headmistress.
Nang nakabawi na ay nag si tawanan kami at humiwalay na sa isat Isa.
"He will stay forever in our thought and heart no matter what happened." Tinignan naman namin ang malaking pinto sa harap namin.
"After all his also a part of the elites. And he will always be."
BINABASA MO ANG
Fantasia High; The Past 2 Immortal Witch (COMPLETED)
FantasyYnnalinna Ozz is her name. She's known for the alias "Immortal Witch". That's right she don't get old, or die. She's living in a very long life. After the story ends in Alpheonix Izenburg accepted in Queendom. 100 year's later, Ynnalinna Ozz become...