Chapter Sixteen

240 10 5
                                    

Chapter Sixteen

I was silently staring at the calming waves infront of me. Dito sa mismong pwesto ko, ipapadama ko na kay Ate ang dapat na kasiyahang nararamdaman nya ngayon.

Afterall, she deserve's it. All of us deserve to be happy.Sana lang ay ayusin ni Echo ang lahat. Huwag na syang magpakaduwag pa at ipaglaban na ang Ate ko. Kasi kung hindi, ako na mismo magdadamot sa ate ko.

Patapos na ako sa pagdedesign pero huminto ako para pagmasdan ang alon. Ate texted me, pabiyahe na daw sya pabalik sa Pilipinas at didiretso dito sa LU.

"Okay na ako. I have to be matured for this."

Nililipad ng hangin ang maxi dress ko. Since we're in a beach, I choose to wear this kind of clothes. Naka-braid din iyong buhok ko na nasa gilid.

"Ang layo na noong narating mo."I halted and heard Hercules behind me. Lumapit sya sa pwesto ko at pinasadahan ng tingin ang paligid."Ano meron?"

"Pwet mong may melon." Sagot ko at dinampot na ang mga fake flowers.

Tumawa sya at nakipulot."Lagay mo to sayo. Bagay." Aniya.

Pinatigil nya ako sa pagkilos at nilagay ang flower crown sa ulo ko.He winked at me and showed his thumbs up. Binalikan ko naman ang ginagawa ko.

"May surprise?" Tanong nya habang sumusunod sa bawat lakad ko. "Tulungan na kita."He didn't let me finished and immediately move around.

Tinatanong nya kung ano ang gagawin, para mapadali ay hinayaan ko nalang sya.Pagkatapos na pagkatapos ng trabaho kanina, naligo lang ako at dumiretso na dito ngayon sa isang area na rented para sa pakulo ni Echo.

"Para kanino to?" Tanong nya uli.

"Kay Ate."

"Ah, si Echo yung magsusurprise?" I just nodded.

Thankfully, mas napadali noong tinulungan ako ni Hercules. Everything is settled and done. Tumunong ang cellphone ko, nandito na daw si Echo.I looked around and saw him far away.

Afterwards, si Ate naman ang nagtext. Papunta na daw sila ni Ate Dee dito sa LU ngayon.Kumibit balikat ako at nilingon si Hercules na pinaglalaruan ang mga lobo.

"Tapos na tayo dito."

"Wait. Panuodin natin yung surprise."

"Ikaw bahala. Pero papahinga na ako sa loob ng room ko, may aayusin pa akong design."

Tinalikuran ko na sya at minadali ang lakad ko papalayo doon. Okay na iyon.

"Huy sandali!"

Pumasok ako sa assigned room ko at umupo sa tapat ng drawing pad ko. Sinilent ko ang phone ko pero kanina pa sya umiilaw. Hindi din naman ako nakatiis at lumabas. Dahan dahan ang lakad ko hustong makita ko si Ate Dee at Ate na papasok sa mismong resort.

"Hi!" I smiled at them.

"Wow. You look pretty, Kate."

"Thank you, Dee." Sabi ko. "Halina na kayo."

"Saan?"I motioned them to follow me.

May isang staff na nakasunod sa amin na dala ang mga gamit nina Ate. Lumiko ako at nakita na ang ilaw na iyon.

"Kate.." rinig kong tawag ni Ate.Hinawakan ko ang kamay nya at hinalikan ang likod ng palad. All for Ate.

"I wanted you to be happy."

"Masaya ako."

"I know. But a true happiness."

Umiling sya nang sa tingin ko ay may nahagip na pamilyar sa kanya sa likod ko. Ate Dee purse her lips while looking at us.

Never Be The SameTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon