Epilogue
For me, it was all unexpected moment. From the first time that I saw her, on how I fell for her. She looked strong on the outside but she's fragile inside.
I was staring at Kate as she gracefully move around my condo. Sabi nya ipagluluto nya daw ako dahil birthday ko. I wouldn't say no to my girlfriend, I love it when she's spoiling me this much.
"Check ko lang email ko."
Kinuha ko ang laptop at lumipat ng pwesto sa may kusina. Binuksan ko iyon at hindi na inabala si Kate sa ginagawa nya.
It was one month had passed since we finally became okay. It wasn't really a big deal for me, and yes I still respect Kate if she's still had her trauma. Noong kinwento nya sakin lahat, alam ko na dapat ko syang intindihin dahil doon ko sya dapat mas mahalin.
Nagmamadali ako paglalakad dahil alam kong malelate na ako sa presentation ko ngayon. I'm working as a part time prof now. But there was no luck in me now. Hindi ako naging handa sa pagbangga ko sa isang babae.
She ended up above me.
"Fuck!"
"Hala. I'm sorry."
I groaned, she stood up. But someone pushed her and she ended up falling above me again. Tumama na ang noo nya sa ilong ko. Mas lalo akong dumaing. Pota naman.
"Shoot! Sorry!"
"Papatayin mo ba ako, Miss?" Padaing na tanong ko na.
Mabilis syang tumayo. "I'm really sorry."
Minulat ko ang mata ko at nakitang hawak ni Vesta ang kamay noong babae. I gritten my teeth and place tissue inside my nose. Late ako sa klase ko.
Nagtatrabaho na din ako at may part time teaching. After graduation I became junior engineer in Cinco Sites. Sure na yung trabaho ko dito, part time lang ang pagtuturo.
Hindi sa nagmamayabang pero sabi nila matalino daw ako. But for me, masipag lang mag aral.
"Tay?"
Si Tatay iyong nakita ko nang makapasok ako sa loob. Kaagad akong nagmano sa kanya.
"Nailalakad nyo na po ba iyang paa nyo?"
"Oo, medyo paga lang talaga." Tinapik nya pa ang braso ko. "Kamusta ang trabaho?"
"Ayos lang, Tay. Nakakaraos naman kahit paano."
Lumabas si Ate Pers sa pinto na may dalang tray. Tinaasan nya ako ng kilay.
"Anyare sa ilong mo? Bagong style?"
"May tangang babae na binangga ako."
"Inis ka? Baka mamaya iyan na pala iyong future mo."
Nilampasan ko na silang dalawa at pumasok sa loob para magmano kay Nanay. Sinapak ko si Vesta sa likod.
"Nay oh!"
"Shh. Kayong dalawa talaga."
Pinagreport lang ako sa Cinco at kinabukasan graduation na, dumaan lang ako para makinuod sa mga naging estudyante ko. At icheck kung grumaduate ba talaga si Vesta. Bumalik din naman ako agad sa Cinco para sa mga projects na naka-line up sa akin.
Kanina palang kulit ng kulit si Vesta na pinapauwi daw ako sa bahay para sa celebration ng graduation nya. Sabi ko nalang na ma-lelate ako dahil sa trabaho.
Tinext ko si Vesta na abangan ako sa labas dahil may dala kong gamit ko.
"Ang pa-vip nito. Nakakahiya sa bisita ko."
BINABASA MO ANG
Never Be The Same
RomanceWhat if kung ang inaakala mong true love na nahanap mo ay sayo na talaga? Paano kung ikaw nalang pala ang may hindi alam na ang taong pinili mong mahalin ay ang taong mahal pala ng kapatid mo? Wala naman syang naging kasalanan pero bakit ganun ang b...