Arrogant
Chapter 1
"Saan ka pupunta?" I heard Abel's voice behind me. Alam kong masusundan niya ako dahil sa haba ng legs niya. "Luan, saan ang punta mo?"Ulit niya na mas lalo kong kinairita.
I saw a hose so I walked towards it. Hindi ko pinansin ang langaw sa likuran ko. I washed my body with a smug face. Pinaliguan ko ang sarili ko gamit ang water hose! I don't have a choice.. There's no bathtub here or shower room! And if there's one, I don't know where it is located. This land is huge.
He stopped talking and asking when he realized what I was doing.
"Kukuha ako ng sabon at towel para sa'yo."
"Whatever." I rolled my eyes. Napailing lang siya at natatawa akong iniwan.
Is he ok? What's wrong with that guy and he finds me amusing? Para akong joke sa kanya!
"I hate this! Ugh!" Kung ano-anong salita pa ang binulong ko sa galit kahit wala namang nakakarinig sa akin. "Kadiri! So messy!" Kausap ko ang sarili ko.
"Ito ang sabon at shampoo. Pagkatapos mong maligo, ihahatid kita sa magiging Cabin mo."
Nakasimangot kong tinignan ang nilapag niyang sachet ng shampoo and conditioner sa malaking bato malapit sa akin. Wala bang bottled shampoo dito? 'Yong sakura flower scent?! Bakit ganyan?
"Paano ko bubuksan ito?" Yamot kong tanong habang pinagmamasdan ang plastic.
He chuckled."Gamitan mo ng utak?"
My blood boiled more! Pakiramdam ko, naabot ko na ang maximum boiling point dahil sa lalaking 'to.
"Napaka-Pilosopo mo!" Muntik ko ng mahampas ang hose sa pagkapikon.
"Nagtatanong ka, sinasagot ko lang, ho." May diin ang huling kataga. Like the last word is intent to sound rude than pleasing.
"Ganyan ba kayong trabahador dito? Mga walang modo?" Walang filter kong tanong. His smile faded away and his jaw clenched.
"Ikaw lang ata sa mga Del-cojuanco ang matapobre." He accused me in a dark stare.
Napasinghap ako. Hindi ko matanggap ang sinabi niya pero wala akong magawa! Wala akong ma-isagot dahil....may point siya...Kaunti.
"Give me my towel!"
Tumaas ang sulok ng labi niya. "Bakit hindi mo kunin?"
"Bakit hindi ka nalang kaya umalis sa harapan ko? You're making things worse!"
"Okay." Walang gana niyang sagot saka ako tinalikuran.
Halos malaglag ang panga ko dahil talagang iniwan niya nga ako! Sino ang Abel na 'yan at masyado siyang maangas? Where is his manners? lumubog sa putikan?
Maybe I'm here right now and I can't do anything from my Father's wrath But I'm still a Del-cojuanco! I'm still the daughter and Heiress of Rex Del-cojuanco and Loreen Servantes!
Sino siya para kausapin ako ng ganyan? Isa lang siyang hamak! Taga pastol ng kabayo. Tsk.
The cold air passed my skin which sent me shiver. I hugged myself tight and looked for someone to ask for help. Men are starting to come back from somewhere. They're riding the horses and having chitchat.
Hindi ko alam kung ano ang mararamdaman ko! Basang-basa ako dito kahit hindi naman umulan. Nasa kabilang parte lang ang mga maleta ko at wala pang nag-aayos. Hindi ko kilala ang mga tao na nandito kaya hindi ko rin alam kung kanino ako hihingi ng tulong.
YOU ARE READING
Curse of Summer ✔️
RomanceHACIENDA DEL-COJUANCO SERIES #2 Luan is a City girl and a life of a party. She likes to enjoy her youth the way she planned and imagined. She's rich and careless of her expense. But things turns upside down when her Dad decided to put her back to th...