Date: May 19, 2020
Time: 10:00 P.M.Nasa Midnight hall na sila Chris, at nagsisimula na mag-prepare para sa kanilang photoshoot. Kanya-kanyang makeup artist ang kasama ng iba't ibang participants. Sina Chris at Jade naman ay nakaupo lamang at nagkukwentuhan muna, habang hinihintay ang makeup artist na na-hire ni Chris.
"Buti na lang, Chris, advanced ka mag-isip at nakapaghire ka agad ng makeup artist natin. Alam mo, nawala sa isip ko!" sinabi ni Jade kay Chris at nahihiya dahil hindi siya nakapag-prepare.
"Ayos lang, Ms. Jade, buti naalala ko nga kagabi na photoshoot pala natin ngayon." hirit ni Chris.
Dumating bigla sa Julian, tumabi kay Chris at kinausap ito.
"Bakit hindi pa dumadating ang makeup artist niyo, Chris?"
"Parating na din sila, nag-message na sila sa akin. Na-delay lang ng kaunti, pero okay lang."
"Good, para naman mapanood kita habang inaayusan ka nila."
Nagtaka si Chris at natawa na lang kay Julian. Nahiya siya dahil ayaw niya na panoorin siya habang inaayusan, kaya sumabat naman si Jade, "Chris, don't worry, may naka ready ako na curtains d'yan. Gagamitin ko para walang makapanood sa'yo!" sabay umirap si Jade kay Julian.
"Ako, pwede ba ko manood habang inaayusan si Chris?" Biglang sumulpot si Jin out of nowhere na naka jersey at pawis na pawis.
"Jin! Ba't nandito ka agad?" Nagulat si Jade nang makita niya si Jin na nasa likod lang nila.
Sumama ang tingin bigla ni Julian, at umalis muna ito dahil nakita niya na naman si Jin.
"Tapos na kasi 'yung match namin. Binilisan ko para makapanood ako ng photoshoot niyo, buti hindi pa kayo nagsisimula." hingal na hingal na pagkakasabi ni Jin.
"Relax ka lang muna d'yan, Jin. Oo nga pala, sinong nanalo?" tanong ni Jade.
"Siempre, tayo ulit!" natutuwang ibinalita ni Jin.
Masaya sina Jade at Chris dahil panalo na naman ang department nila. Dumating na rin ang makeup artists nina Chris at Jade.
"Ms. Jade, nandito na po 'yung mag-aayos sa atin." pinaalala ni Chris kay Jade.
Lumapit na ang makeup artist kay Chris, "Good morning po, Sir Chris, sorry po medyo na-late kami."
"Ay hindi, okay lang, mamaya pa naman kami mag start din sa photoshoot. Mag pahinga muna kayo ng kasama mo saglit, tapos tsaka tayo mag start."
Pinagpahinga muna saglit ni Chris ang mga make-up artist, at nagbihis muna sila ni Jade para hindi na sila mahirapan mag palit mamaya 'pag naayusan na sila.
Nagpaalam muna si Jade at Chris kay Jin na magpapalit muna sila. Kaya naman, naghintay na lang muna si Jin at nagbantay ng kanilang mga gamit nang bigla siyang nilapitan ni Julian at umupo sa tabi nito.
Nagulat si Jin dahil tumabi ito sa kanya, kaya naman nginitian niya ito at inasar na naman.
"Oh, Julian, ba't napaupo ka dito? May kailangan ka ba?"
"Wala akong kailangan! Wala kasi akong makausap doon sa pwesto ko! Nabobored ako, kaya naghahanap ako ng makakaaway!" sagot ni Julian ngunit hindi siya nakatingin kay Jin dahil nahihiya siya dito.
"Hindi mo naman sinabi na kailangan mo ng kaibigan. Nandito naman ako!" nakangiting sagot ni Jin.
"Kaaway ang kailangan ko hindi kaibigan!" Tumingin si Julian kay Jin na nanliliit ang kanyang mga mata.
BINABASA MO ANG
March 2020/1 (BL)
Science FictionIto ay isang kwento na ang simula ay tungkol kay Jin, na makakatanggap ng isang balita na namatay na ang pinakaimportanteng tao sa kanyang buhay-si Chris. Namatay si Chris noong March 21, 2021. At simula noong araw na iyon, wala ng ibang ninais si J...