Date: May 25, 2020
Time: 6:00 A.M.Maaga ang call time nila Jin para sa kanilang finals na magaganap ng 10 a.m kaya 6 a.m. pa lang ay umalis na siya sa bahay at iniwanan niyang tulog sina Jon at Bullet.
Nang makarating na siya sa kanilang office building, marami ng mga tao na nag aasikaso para sa pag prepare ng events. Lahat ay busy, nagtatakbuhan, aligaga, at may mga kinakausap at nag aayos.
Napadaan siya sa Midnight Hall at nakita niya na nag-aayos na ang mga coordinators at sineset-up na ang lugar para sa event nila Chris na magaganap ng 6:30 p.m.
Pagkadaan niya sa Midnight Hall, dumiretso na siya sa gymnasium upang kitain ang kanyang team. Pagkarating niya sa entrance ng gymnasium, wala pa masyadong tao ngunit pumasok na siya at umupo sa bench, at nag-phone na lang muna pampalipas oras.
Habang nagtitingin siya ng mga posts sa Facebook, biglang may tumabi sa kanya at kinausap siya.
"Ang aga mo naman talaga, Jin!" sinabi ni Rjay na kararating lamang sa gymnasium.
"Nandito ka na pala, Rjay!" nakangiting bati ni Jin, "Oo, call time namin kaso wala pa sila. Oo nga pala, kayo makakalaban namin. Parang noong nag practice match lang tayo ah?" nakangiting sinabi ni Jin.
"Kaya nga, Jin, buti wala pa sila. Masasabi ko 'to sa'yo, mag ingat ka sa mga players namin ah? Feeling ko may binabalak sila sa'yo. Hindi ko alam kung ano, pero hangga't maaari mag-ingat ka." paalala ni Rjay.
Natawa si Jin sa paalala ni Rjay at hindi niya ito sineryoso, "Bakit? Pipilayin ba nila ako? Nako, masasayang lang effort nila. Hindi lang naman ako ang magaling sa amin."
"Sa paningin nila, Jin, oo. Ikaw pa lang naglakas loob na tumalo sa kanila. Kaya nasayo lahat ng mata nila at gagantihan ka nila."
"Sandali, bakit mo sa akin sinasabi? 'Di ba magkalaban 'yung team natin?"
"Sinasabi ko sa'yo 'to kasi kaibigan kita. Magkalaban lang yung teams natin, pero hindi ibig sabihin na pababayaan na lang kita." nag aalala na sinabi ni Rjay.
"Aba naman! Mahal na mahal talaga ako!"
Niyakap ni Jin si Rjay nang pabiro, at hindi naman ito tinanggal ni Rjay dahil gusto niya rin ito.
Biglang dumating si Jorge sa gymnasium at lumapit sa pwesto nina Jin at Rjay.
"Ang sweet naman oh!" pabirong sinabi ni Jorge.
Nakayakap pa rin si Jin kay Rjay at hindi niya ito tinanggal habang nakatingin kay Jorge na nakangiti. Bigla naman humiwalay si Rjay mula sa pagkakayakap ni Jin dahil nahiya na siya.
"Sige, Jin, pupunta na ko sa post ng team namin, padating na rin sila. Basta 'yung sinabi ko sa'yo kanina ah?" nagpaalam na si Rjay at umalis na ito.
Kinausap na ni Jorge si Jin, "Jin, ready ka na ba mamaya? Makakalaban na naman natin sila. Hindi na ito practice match, pero tunay na laban na. Mas gagalingan na nila ngayon kaya alerto."
Sasabihin sana ni Jin ang binabalak ng Management Team sa kanya, ngunit nagdalawang isip siya at inilihim na lang, dahil baka magkagulo pa 'pag nalaman ni Jorge. Tingin niya ay masisira ang event, kaya hinayaan niya na lang ito.
BINABASA MO ANG
March 2020/1 (BL)
Science FictionIto ay isang kwento na ang simula ay tungkol kay Jin, na makakatanggap ng isang balita na namatay na ang pinakaimportanteng tao sa kanyang buhay-si Chris. Namatay si Chris noong March 21, 2021. At simula noong araw na iyon, wala ng ibang ninais si J...