8. Dra. Santos
Kinabukasan ng magising ako ay sobrang sakit ng buo kung katawan. Tinigilan lamang ako ni asher ng mag alas tres na ng umaga. Naiinis ako dah sa sobrang sakit ng katawan ko. Halos kahit igalaw ko ay hindi ko kàya dahil Parang sumabak ako sa matinding digmaan kagabi. Tumingin ako sa labas ng bintana. Bukas na ang mga iyon at hinahangin na ang kurtena sa kwarto.
Masakit na ang araw na tumatama sa aking mukha. Mataas na ang sikat ng araw. Bahagya pa akong nasilaw dahil sa sinag ng araw. Nang sulyapan ko ang orasan ay halos takasan ako ng ulirat dahil alas dyes na ng umaga. Magtatampo na panigurado si Celandine sa akin dahil hindi ko natupad ang hiling niya Ngayon. Nangapo pa Naman ako sa kaniya tapos hindi rin pala ako makakadalo. Nakakainis talaga! Mapapatay ko iyang asher na yan!
"Who accompany my son, right now?" I asked myself worriedly.
Bumangon kaagad ako kahit sobrang sakit ng katawan ko. Halos ayaw ko na lamang bumangon dahil sa sobrang pagod at sakit na natamo kagabi. His really a beast when it comes to bed. Ngumiwi ako sa sakit na naramdaman at anumang oras ay babagsak ako. Pinilit kung bumangon ulit kahit halos ngiwi at hindi na maipinta ang aking mukha sa sakit ng katawan ko.
Halos maiyak ako dahil sa sakit. Magkakaroon pa siguro ako ng lagnat dahil sa sobrang bigat ng pakiramdam ko. Huminga ako ng malalim at sinubukang tumayo ulit. Nanlalambot ang mga binti ko ng subukan kung humakbang ilang beses. Kailangan ko ng suporta upang hindi ako bumagsak sa sahig. Tumingin ako sa gilid ng aking kama at may nakitang naiwan na note doon.Gusto ko na lamang umiyak dahil sa sobrang sakit ng katawan ko. Magkakaroon pa siguro ako ng lagnat dahil sa hinayupak na demonyong iyon. Napahinga ako ng malalim.
"Damn you, Asher!" Gigil kung wika habang inaabot ang note na iniwan Niya.
Umupo ako sa aking kama dahil hindi ko talaga kayang maglakad at tumayo ng walang suporta. Binasa ko ang nakasulat roon. Sulat kamay ng boss ko.
Good morning, wife! What are you feeling right now? Can't you walk? Don't worry, I will accompany your son today. Just rest and I'm not sorry for what I did last night because I love it. We will be home at eleven.
Your husband boss
Umirap lamang ako sa kaniyang sinabi. Halata Naman na plano Niya talagang huwag akong papuntahin sa school ngayon. Mabuti Naman at may balak siyang samahan ang anak ko gayong ganito ang lagay ko. Hindi na masyado malaki ang tampo ni Celandine sa akin dahil sinamahan na Siya ni Asher. I sigh again and I try to stand up but it fail because of too much pain. I bite my lower lip and try not to cry because of the pain I felt right now."I burn you to death, Asher!" I greeted my teeth.
Dalawang araw na rin ang lumipas na hindi ko nakakausap si kristel at alam kung kapag nagkita kami Ngayon ay Marami siyang itatanong sa akin. I sat down and tried to sleep again. Wala rin Naman na akong magagawa pa sa sakit ng katawan ko kung hindi magpahinga.
Hihintayin ko na lamang ang pagdating ng dalawa sa Bahay. Hindi ko talaga kayang maglakad at kumilos dahil sa sakit ng aking katawan. Tumunog ang aking phone na abot kamay ko lang rin kàya hindi na ako nahirapan pang Kunin iyon. I am wearing a pulo shirt at alam ko kung sino ang nagpalit sa akin niyon.
Kristel is now calling... I sigh and I remember that it's already been four days since ng uminom ako ng Contraceptive pills.
"Hello?" Namamaos ang aking boses.
BINABASA MO ANG
The Devil's Sweetheart
RomanceShe was a woman shrouded in mystery, her identity a carefully guarded secret. The enemy hunted her, relentless in their pursuit, forcing her to live in the shadows. Bound by ancient tradition to a man she had never met, she faced a dilemma: reveal h...