52. Talk with Asher's dad
"What do you want to eat? Sit here, kukuha lang ako ng pagkain natin." He said and kiss my forehead.
I nod and smil. Iniwan ko muna sila percy at ni celandine dahil alam ko na darating talaga ang araw na ito. Nakaupo ako ngayon kaharap ang tita at Tito ko maging ang pinsan ko na nasa kaliwang tabi ko. Busy Naman sa pag uusap si Tito at Tita sa mga magulang ni Asher. Hindi ko talaga iniexpect na darating sila! Sinulyapan ko si celandine na ngayon ay halos hindi gumalaw sa pwesto Niya habang si percy Naman ay pilit na kinukuha ang atensyon ng anak. Sa mata Niya, may sakit na dumaan kahit na nakangiti siya.
He's doing everything just to please his son. It's been years since the accident happen and the two of us, hide of our enemy but now, I'm totally fine that our enemy will be end up in jail. I'm happy because after so many years of hiding, I give my family a justice and I granded my son's wish even if I didn't do anything.
May hawak na isang plato si Asher habang papalapit sa amin. Nasaan ang sa kaniya? Punongpuno iyon ng pagkain. Akala ko ba kukuha siya ng pagkain namin?
"I'm just hallucinating that I'm seeing celandine talking to that bastard?" Kimiel asked me.
He is still mad of celandine's dad. You can't blame us, we have a tragic memory from the past and I know that, percy not fault about what happened. Pero kung hindi rin Naman Niya iniwan ang kapatid ko ay hindi Sana malabong ganito ang kakahinatnan ng mangyayari pero iyon talaga ang nakatadhana eh. Lumingon ako sa kaniya bago ko hinawakan Ang kamay ng pinsan ko at pinisil iyon. Ngumiti ako ng tipid sa kaniya.
"Maybe, we should at least try to give percy a second chance." Mahinang sambit ko.
He sighed and look down on our hands. He look at me and hug me. I just smiled and tap his back just to comfort him. Naglayo kami ng pinsan ko ng makarinig kami ng malakas na tikhim. Nagsimula na ang malakas at masayang tugtuggin para sabihing maari kang makisayaw at magsaya kahit na pangbata ang may kaarawan.
"Jealous already?" My cousin teased him.
Asher rolled his eyes on him and his lips rose before pulling a chair and sit beside me too.
"No, baka Kasi maipit ang anak namin!" Matabang na sagot ni Asher.
Napaikot ng wala sa oras ang mata ko. Napatawa naman ang pinsan ko ng marinig Ang kaniyang sinabi. Agad namang ibinaba ni Asher Ang platong punongpuno ng pagkain sa harapan ko. Naroon na ata lahat eh, hindi ko Naman mauubos iyan.
"I pretend that I didn't hear your lame excuses, dude..." My cousin said and chuckle.
I just hear Asher murmured something that we didn't hear, only him who would hear. He even extended his hand just to put his arm on my shoulder. Why all of a sudden that your jealous to my cousin?
"Sa sobrang dami ng pagkain, hindi ko alam pero mukhang busog na ako." Komento ko.
Inis namang kinuha ni Asher Ang kutyara at tinidor. Ipinaikot Niya sa spaghetti iyon bago itapat sa bibig ko para subuan. Wala akong nagawa kung Hindi ay ibuka Ang bibig ko. Ngayon lang nag sink in sa utak ko kung bakit iisang kutyara at tinidor maging ang plato na pinaglagyan Niya ng pagkain ay dahil share pala kami.
"Should I get my food on my own?" We heard my cousin said in sarcastic way. Agad namang siyang tinaboy ni Asher.
"Go on and do not come back here." Asher said.
BINABASA MO ANG
The Devil's Sweetheart
RomanceShe was a woman shrouded in mystery, her identity a carefully guarded secret. The enemy hunted her, relentless in their pursuit, forcing her to live in the shadows. Bound by ancient tradition to a man she had never met, she faced a dilemma: reveal h...