22. Misunderstanding
"Wake up sleepyhead." I hear Asher voice. "It's already evening, you need to eat your dinner." He spoke softly.
I groan. Gusto ko pang matulog. Palagi na lamang Niya akong ginigising sa magandang tulog ko. Naramdaman ko ang banayad na paghaplos ni Asher sa aking buhok at pilit akong ginigising.
"Wife?" I groan and move.
"Later please..."
Nagtalukbong ako ng kumot pero hinihila Niya rin iyon pabalik. Naiinis ako lalo at gusto ko pa talagang matulog. Hindi Naman ako nagugutom. I hear him take a deep breath and cares my hair. He try to wake me up again. I groan in annoyance.
"Wife? Are you sick? Wake up already and eat your dinner first." Malambing niyang pagkakasabi.
"No! Mamaya na ako kakain. Gusto ko pa matulog. Hindi pa ako gutom." I slowly open my eyes.
"Lately your getting weird." Asher whisper and hug me.
"I am not!" Depensa ko.
Naiinis na bumangon ako at masama siyang tinapunan ng tingin. Nagtatanong ang matang tumingin Siya sa akin bago huminga ng malalim. Akala ko ay hahayaan na Niya akong matulog pero ayaw Niya akong tigilan.
"Gusto ko pang matulog Asher! Alin doon ang hindi mo maintindihan?" May bahid ng inis ang boses ko.
"Why are you angry?" He look at me seriously.
Napanguso ako. Makulit Siya eh. Sabihing gusto ko pang matulog ginugulo Niya ako. Napayuko at hindi makatingin sa kaniya. Napangiwi ako ulit ng maramdaman ang mahina niyang pagmumura. Ang hilig Niya talaga magmura.
"Gusto ko pa kasing matulog..." Mahinang ang boses ko ng Sabihin no iyon sa kaniya.
Hindi rin Naman ako gutom at pwede namang mamaya kapag nakaramdam ako ng gutom pero nakulit Siya at pilit akong ginigising kahit na Sabihin kung Mamaya na.
"Alright. Matulog ka na at gisingin mo ako kapag gutom ka na." He kiss my forehead and let me lay down on my bed.
Humiga rin Siya sa tabi ko at niyakap ako bago Siya tuluyang pumikit. I feel guilty as I look at his face. I bite my lower lip and look down. I didn't mean too gusto ko lang talaga matulog. Naiinis na pinahid ko ang luhang tumulo sa mata ko. Tinakpan ko ang aking bibig pero nagulat ako ng may humila niyon. Asher look at me with puzzle look. Hinila Niya ako pahiga at niyakap ng mahigpit.
"What's wrong? Why are you crying? Saan ang masakit?" His voice are worried that made me more guilty.
"I'm sorry..." Nagsumiksik ako sa kaniya. I hear him sigh and curse again.
"Why are you saying sorry?" He kiss my nose and wipe my tears.
"Galit ka sa akin Kasi..." I look down and bite my lips.
"Listen wife... I'm not angry okay? Shhh don't cry... I was the one who would say sorry for disturbing your sleep." He sweetly said.
I nod and take a deep breath before I slowly close my eyes when Asher starting to sing a song. I smile secretly. I admit that I am already falling to this man. Wala ng atrasan dahil hulog na hulog na ako sa kaniya. Ang hirap lang magpanggap na Parang wala lang ang Lahat pero natatakot pa rin akong umamin lalo at nagiging ganito lang Siya Kasi may kailangan sa akin kapag siguro nakuha na Niya ang gusto Niya babalik na Siya sa dati niyang pakikitungo.
BINABASA MO ANG
The Devil's Sweetheart
RomanceShe was a woman shrouded in mystery, her identity a carefully guarded secret. The enemy hunted her, relentless in their pursuit, forcing her to live in the shadows. Bound by ancient tradition to a man she had never met, she faced a dilemma: reveal h...