Kabanata 59

147 14 0
                                    

59. Wedding planner?

Ngayon ko rin lang napansin na wala na pala si alexa. Ang sabi ni Asher ay pagkatapos raw niyang kumain eh, nauna na siya. Nahiya ako bigla dahil sa mga pinagsasabi ni Asher kahapon. The day is today, were here in the  mall and meet someone that I don't know. Kulang na nga lang ay pati iyong galawan Niya sa kama ay halos ikwento na rin ng magaling Kung asawa kahapon. Nakakainis siya, kung hindi ko lang siya sinamaan ng tingin ay hindi siya titigil. Nakasuot ako ngayon ng pulang spaghetti dress dahil malaki na ang tiyan ko at baka maipit pa ang anak ko kapag nagpantaloon ako.

"Take care, wife." My husband said and kiss me. I nod and smiled at him. Nasa loob na ng sasakyan sina Tita, alexa at ang Ina ni Asher. Hinihintay na lamang nila akong pumasok.

"Wag kang mangbabae dahil siguradong putol iyang alaga mo." Pagbabanta ko sa kaniya.

Natawa Naman Ang mga naroon na nakarinig sa sinabi. "Ikaw Naman, lumayo ka sa mga lalaki dahil siguradong sa kama ang bagsak mo." May pagbabanta rin sa tuno Niya. Napailing na lamang ang mga naroon. I rolled my eyes before nodding at him.

"I love you." I said and kiss him again. He smiled.

"I love you too, wife." He lean to kiss me again when my cousin interrupted. He smirk when he saw Asher's face.

"Alis na. Ang dami niyo pang harutan." Naiinis na aniya.

"Bat Kasi hindi mo harutin si Van kung naiinggit ka." I teased.

He glared at me. Natawa tuloy ako bago kumaway at sumakay na sa likod ng sasakyan. Nasa harapan sina alexa at ang mommy ni Asher. Si alexa ang nagmamaneho. Habang kami Naman ni Tita ay nasa likod. Kumaway ako bago kami tuluyang makaalis.

"I'm excited to meet her, again." Mrs. Mamaril said.

Nakangiti siya ng malawak maging ang kaniyang mga mata ay kumikinang. Nagtataka tuloy ako kung sino ba ang taong siyang kikitain namin? Maging si Tita at alexa ay nakangiti ng malawak. Mukhang ako lang ata ang walang alam.

"Me too, auntie. I can't wait for tomorrow..." Alexa said.

Tomorrow? Anong meroon bukas? Ano ba talaga ang nangyayari? Napalingon ako kay Tita pero ngiti lamang ang isinukli Niya sa akin ng tinanong ko kung ano ang meroon? See, bat bawal kung malaman kung ano ba ang mangyayari bukas?

"I swear, iha. Your would enjoy it tomorrow." Mrs. Mamaril said and giggled.

Tumango na lamang ako at ngumiti ng tipid dahil hindi ako makarelate sa sinasabi Niya.

"We're here." Alexa announced.

Tumango kami sa kaniya at lumabas. Nagulat ako ng bigla na lamang kumapit sa magkabilang braso ko sina Tita at ni Mrs. Mamaril. Habang si alexa ay ang nangunguna papasok sa mall. Ano kayang gagawin namin rito? Kumunot ang noo ko ng lumiko kami malapit sa bilihan ng damit ng mga baby. Pero hindi Naman kami pumasok roon. Lumiko si alexa kaya sumunod kami. Ang kaniyang phone ay nasa kaniyang tainga at mukhang may kausap. Tumigil kami hindi kalayuan sa bilihan Naman ng mga sapatos.

"She's not here, Tita. Punta na lang tayo roon dahil nandoon raw siya." Alexa said.

Kumunot ang noo ko. Sino ba talaga ang kikitain namin?

"Akala ko ay narito siya sa mall? Alright, let's go? Bukas na Ang umpisa at baka mapagalitan tayo." Natatawang sambit ni Mrs. Mamaril.

Sumakay kaming muli at umalis sa mall. Kumunot Naman Ang noo ko ng makarating kami sa pupuntahan namin. Mga nakadisplay ay puro gown pang kasal ang nandito. Mas lalo tuloy akong naguluhan.

"Long time no see, my friend." A woman approach us.

She maybe 40s too. She has a long red hair with doll eyes and a narrow nose even her lips was red and she's beautiful. Mukhang may lahi. Mrs. Mamaril and that woman who greeted us are they beso on each other.

The Devil's Sweetheart Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon