41. Necklace
I slowly open my eyes. Asher are looking at me worriedly while Celandine are crying calling me. Huminga ako ng malalim and I remember the reason why they are worried. Those dream are somewhat real. Dad? What do you really want me to know? Asher wipe my tears away. I dream of my dad and it seems like it's real and not a dream. Is it part of the past? The memories that I forgot?
"Are we here?" I asked and avoid my dream.
I believe with my dream but I don't know how to explain and tell it to him. Maybe, after our check up. I will tell him about my dream of my dad and giving me a reminder.
"Yes but, what happen? What's with your dream? Its seems a nightmare, wife!" Asher asked worriedly.
"You even keep mentioning daddy, mama!" Nagpupunas ng luhang sambit sa akin ng anak ko.
It's not a nightmare, dahil babala iyon sa amin ng aking ama para walang mangyaring masama ni isa sa amin ni celandine dahil kapag may nangyaring masama ni isa sa amin ay hindi ko na mabibigyan ng hustisya ang mga magulang ko. Dad also told me not to trust anyone.
"I dream of dad. Your grandpa baby." I said.
Kumunot ang noo ni asher sa akin. Habang ang anak ko ay nagtataka. Napahinga ako ng malalim at hindi alam kung paano ko ipapaliwanag sa kanila ang bagay na iyon. Paano kung hindi sila maniwala? Well, I can try!
"Binigyan ako ni daddy ng babala to be careful of our enemy because they are planning to kill us." Mahinang sambit ko kay asher.
"Everything will be alright wife. I will help you about this. Stop thinking too much." Asher said softly.
I nod at him and sight. Agad Niya akong inilalayan pababa. Buhat Niya si celandine habang nasa aking bewang Naman Ang isa niyang kamay. Sabay kaming pumasok sa clinic ng personal na OB-Gyne ng mga Mamaril. She is Dra. De Guzman. Pinahiga Niya ako at bahagyang itinaas ang suot kung dress. May nilagay siya roon at malamig siya. Nasa aking tagiliran Naman Ang dalawa. Sabay kaming napatingin sa screen ng makakita ng dalawang bilog? Nagulat rin kami ng makarinig ng tunog sa screen.
"Don't be shock." Natatawang sambit Niya. "That's the heartbeat of your babies." She said.
"Babies? You mean, were having twins?" Asher asked as he hold my hand tightly.
Narinig ko Naman Ang masayang tawa ni celandine habang nakatitig pa rin sa screen. Kita ang pangingilid ng mga luha namin ng marinig iyon.
"Yes and this is your babies. Kung titignan ay mukhang iisa pero dalawa sila. Your babies is healthy and safe. Do you want to know the gender?" She asked again.
We both nod at her. "Identical twin, they are both boys!" She announced.
Napatingin ako kay Asher. Nakangiti siya bagaman may luha. Ganoon rin ang nakita ko sa aking anak na si Celandine. Tumingin Siya kay Asher.
"Your right, daddy. It's a boy!" Masayang sambit Niya.
Napatango tango Naman si Asher at hindi pa rin tinatantanan ang screen. He smiled sweetly and wide. He look at me and give me a kiss of my lips and kiss celandine's cheeks.
"Sa susunod gagalingan ni daddy para maging apat. Nahuli ang dalawa." Bulong ni Asher kay Celandine.
Narinig ko ang pagtawa ng babaeng doctor habang ako ay nainis sa kaniyang sinabi.
BINABASA MO ANG
The Devil's Sweetheart
RomanceShe was a woman shrouded in mystery, her identity a carefully guarded secret. The enemy hunted her, relentless in their pursuit, forcing her to live in the shadows. Bound by ancient tradition to a man she had never met, she faced a dilemma: reveal h...