Note: Read at your own risk!
19. Strawberry
Sa kalagitnaan ng gabi ay nakaramdam ako ng pagkagutom. Dahan dahan akong bumangon para magpunta sa kusena at kumain. Ang higpit ng yakap ni Asher sa akin. Gusto ko sanang titigan ang mukha Niya habang tulog pero kumalam ang tiyan ko dahil sa gutom. Naalala ko nga palang hindi ako kumain kagabi dahil hindi Naman ako gutom. Biglang pumasok sa utak ko ang strawberry.
Bigla akong naglaway doon. Sana may nabili Kaming strawberry noong naggrocerry kami Nila asher bago makarating sa laguna. Nahirapan pa akong tanggalin ang hita at braso sa akin ni Asher sa sobrang higpit. I started to look for a strawberry kahit hindi na Siya prutas basta strawberry. I want to eat strawberry kahit juice na lang diyan. Pero nanlumo ako ng wala akong makitang ganoon. Bumalik ako sa loob ng kwarto at ginising si Asher para bumili.
"Asher?" Marahan ko siyang sinampal sa pisngi para magising pero ang himbing ng tulog niya.
I try to wake him up again. I hear him groaning in protest. Napanguso ako dahil ayaw niyang gumising. Tumayo ako at handa na sanang lumabas ng gumalaw Siya at pilit akong hinahanap sa tabi Niya. Nang wala siyang maramdaman sa kaniyang tabi ay napabalikwas Siya ng gising.
"What's wrong?" He asks worryingly.
He stand up and put me to bed again. Sumandal Siya sa headboard ng kama habang nakayakap ang braso Niya sa bewang ko. I lay my head on his neck. I hear him sigh.
"I'm hungry..." Nakangusong sumbong ko sa kaniya.
"May pagkain doon sa lamesa. Iinitin lamang iyon Kasi nalamigan na." Masuyo niyang nilaro laro ang buhok ko.
"Ayaw ko noon! Ang pangit ng amoy." Napabuntong hininga siya.
"Paanong naging pangit ang amoy? Ako mismo ang nagluto noon. Walang mali roon." Kumunot ang kaniyang noo ng lingunin ko Siya.
"Pero ayaw ko Kasi noon eh." Ngumiwi ako.
"What do you want then?" Masuyo siyang humalik sa ulo ko.
"Strawberry..." I was smiling air to air."What? It's still midnight, wife. Walang nagbebenta ng strawberry ng ganitong oras." Umiling Siya sa akin.
"Pero iyon ang gusto ko..."
Umayos siya ng upo at ginulo ang kaniyang buhok. Pinanood ko lamang Siya sa ginagawa Niya. Umupo ako sa sa ibabaw Niya and kiss him. Mas lalong nadagdag ang pagkalito Niya sa mukha.
"Please?" Malambing at masuyo ko siyang hinalikan ulit.
"Pwede namang ipagpabukas wife. Wala pang umaga at walang nagbebenta ng ganitong oras." He try to convince me.
He hug me and let my head lay on his chest. He even kiss my head. Isiniksik ko ang ulo ko sa kaniyang leeg and smell his perfume. I love his manly scent. I kiss him again and trying that this is enough reason to buy me a strawberry right now.
"Please, hubby!" I said sweetly.
I hear him sigh. Napangiti ako ng Kunin Niya ang kaniyang phone. Tumingin Siya sa akin. I saw how sleepy he is. Pero hindi Siya nagreklamo sa akin. Pinahiga Niya ulit ako while his one hand is busy typing a number. May tinatawagan siguro Siya.
"Lex?" Asher click the loud speaker button.
Hindi ko Naman na kailangan pang marinig iyon dahil kasal lang Naman kami sa papel. Napahinga ako ng malalim dahil sa naisip. Anytime soon, pagkanagdalang tao na ako alam kung mawawala na lang akong Parang Isang bula.
BINABASA MO ANG
The Devil's Sweetheart
RomanceShe was a woman shrouded in mystery, her identity a carefully guarded secret. The enemy hunted her, relentless in their pursuit, forcing her to live in the shadows. Bound by ancient tradition to a man she had never met, she faced a dilemma: reveal h...