Note: Read at your own Risk
58. Accompany Alexa?
"You volunteer," Asher said.
Umayos siya ng upo at doon naupo si celandine at lex. Meroon pa namang bakanteng upuan kaya roon umupo sina tito at Tita. Ngumiti ako kay lex at tumango sa kaniya.
"Did I?" She asked innocently.
I laughed and look at my cousin's parents. "Tita, tito. This is Alexa, cousin's of Asher." I introduced.
They are both nod and smiled. "Nice to meet you, iha." They are both said.
"It's nice to meet you too, auntie and uncle." Lex said sweetly.
Agad ko namang nilantakan ang strawberry na dala ni alexa. Kumuha Naman si celandine at nagsimula na ring kumain ng chocolate. Sinubuan ko Naman Ang asawa ko. Binigyan ko Naman iyong babae ng tatlong chocolate at alam kung naglilihi siya roon. Inalok ko na rin sila tito at Tita maging ang pinsan ko.
"Kailan ang kasal?" Alexa asked out of nowhere.
Taka ko Naman siyang tinignan habang sila tito at Tita maging ang asawa ko at tumikhim ng marinig Ang sinabi Niya. Problema Nila? Don't tell me, pareho silang nagkaroon ng ubo?
"Kasal? What do you mean?" I asked her confusedly.
Lumawak ang ngiti sa kaniyang labi bago umiling sa akin. They are hiding something on me. "May alam ka ba doon?" Seryosong tanong ko kay Asher.
Agaran Naman siyang umiling sa akin at naglalambing na niyakap ako. "Wala, nakisabay lang ako sa tikhim nila." Malambing na wika Niya.
Naniningkit ang mata na tumingin ako sa kaniya. Tumayo ako at nakapamaywang na tumingin sa kaniya. Kunwaring walang paki alam si alexa pero nakikita ang tinatagong ngiti Niya ng makita ang reaction ko. I glared at Asher.
"May kabit ka ano?" Mapanuyang tanong ko. Nanlalaki ang mata Niya. Nagulat ako ng bigla na Naman siyang lumuhod at yumakap sa mga binti. I rolled my eyes, here we go again.
"Didn't I told you, wife. I never cheated on you." Malambing na aniya.
Narinig ko ang mahinang tawa ni alexa. "Yes or no is the only answer with my question." Taas Ang isang kilay na tanong ko.
Agaran Naman siyang umiling sa akin. "Wala akong kabit ano. Takot ko lang sayo." He begged.
Tinitigan ko siya at tinatansya kung nagsasabi ba siya ng totoo. Bumuntong hininga ako bago ko inalis ang kaniyang kamay sa binti ko. Nanlalaki ang mata niya. Agad akong tumalikod at nagtungo sa kwarto dahil naalala ko nga palang parang may nakalimutan ako sa loob.
"Wife, where are you going? Wala akong alam at Wala akong babae." He said and follow me.
Nakalimutan ko palang maligo. Dahil sa nangyari ay hindi ko namalayan na nakalimutan ko ng maligo. Siguro ay malamig na iyong pinainitan kung tubig sa bath tub. Agad akong nagtungo roon at nagbabad. Napangiti ako dahil hindi pa siya malamig. Napailing na lamang ako ng marinig Ang yabag ni Asher at ang pagbukas ng pintuan sa banyo.
Hindi na ako nag atubiling lumingon pa at pinikit na lamang ang mata. Hindi Naman ako Galit dahil may tinawala ako sa kaniyang hindi Niya nga iyon magagawa. Iyon nga lang, meroon siyang ayaw sabihin sa akin. Gusto kong malaman iyon.
"Wife?" Malambing na aniya.
Napamulat ako ng mata ng maramdaman ko ang paglusong Niya rin sa bath tub. Tinaasan ko siya ng isang kilay at hinihintay kung ano ang sunod niyang sasabihin. Inipon ko iyong bula upang ilagay sa dibdib ko ng umayos ako ng upo. Agad Naman siyang lumapit sa akin at umupo sa aking likod. Namilog ang bibig ko ng binuhat Niya ako at iniupo sa kaniyang kandungan.
BINABASA MO ANG
The Devil's Sweetheart
RomanceShe was a woman shrouded in mystery, her identity a carefully guarded secret. The enemy hunted her, relentless in their pursuit, forcing her to live in the shadows. Bound by ancient tradition to a man she had never met, she faced a dilemma: reveal h...