Kabanata 13

389 32 1
                                    

13. Black Car

Mga ilang sandali pa ay ibinaba ni Asher si Celandine dahil gusto raw niyang maglakad. Kumuha ako ng push cart na paglalagayan ng bibilhin namin. Ang braso ni Asher sa aking bewang ay hindi na maalis alis magmula kanina pa.

"Anong una nating bibilhin?" I look at Celandine who's now busy looking for his favorite food.

Mahigpit at Parang walang balak na pakawalan ni Asher ang aking bewang habang sinusundan Namin si celandine na naghahanap ng paborito niyang pagkain rito sa grocery store. Kada dampot ni celandine ng pagkain na gusto Niya ay inilalagay Niya rito mismo sa push cart. Tumingin Naman ako sa aking gilid upang dumampot ng biscuit.

"It's up to you..." He said and roam his eyes around.

Itinigil ko ang push cart saka bahagyang yumuko para damputin ang pagkain na gusto ko. Umirap ako ng maramdaman ko ang kamay ni Asher sa aking pwetan. Nilingon ko siya at inis na tinapunan ng tingin. Tumaas ang kaniyang Isang kilay sa akin. Tumayo ako ng tuwid at inilagay sa push cart ang dinampot kung pagkain.

"Okay," I nodded. He push the cart and when we reach the stack section, Celandine is now busy looking for nova.

Yumuko ako upang damputin ang crisscross sa ibaba. Mamaya ko na lamang ipapaabot sa kaniya ang iyong piattoz na gusto ko dahil nasa taas ang mga iyon. Ngumiwi ako ng maramdaman ko ang kamay ni asher sa aking pang upo. Minsan ay papaluin Niya iyon at pipisilin.

"It's that all?" He asked me innocently.

I glared at him. Naiinis na ako kanina pa! Ang mga kamay Niya ay nanaliti sa aking bewang pagkatapos kung damputin ang nais ko. I sigh. Hindi Naman ako tatakas, hindi ba pwedeng kahit sandali man lang ay hayaan Niya ako bumiling mag isa? Kàya ko Naman eh.

"Let's buy Celandine's favorite chocolate." He started to push the cart while his one arm is on my waist.

"What about drinks?" He asked me.

"Later..." I said.

Bumalik si Celandine sa amin ng mapagod kakalakad. Nagpapabuhat Siya sa akin but Asher insist. Siya ang bumuhat kay Celandine. Nang mawala ang kaniyang braso sa aking bewang ay naglakad ako ng mabilis upang puntahan ang dark chocolate na nahagip ng aking mga mata. Pero hindi pa nga ako tuluyang nakakalayo ng maramdaman ko ang matipunong nakayakap mismo sa aking bewang. Napahinga na lamang ako ng malalim. I am the one who's now pushing the cart while asher is carrying Celandine on his right hand.

"Where do you think your going huh, wife?" Tumaas ang kaniyang Isang kilay sa akin ng tanungin Niya ako.

Umirap ako sa kaniya at bumalik sa dati ang lakad ko. Kakaiba ang kaniyang awra ngayon. Mabigat at nakakatakot. Hinayaan ko na lamang at dinampot ang paborito ni Celandine na chocolate. I prefer the dark chocolate.

"Anong gusto niyong drinks?" I look at them both.

Itinuro ni Celandine ang Gatorade na gusto Niya. Asher prefer the water and so I am? No, I prefer the pineapple juice. Hinihintay kung Sabihin ni Celandine sa akin na gutom na Siya. Ano na ring oras at alam kung nalipasan na Siya ng gutom.

"Let's buy fruit's too..." Asher suggest.

Nang makarating sa fruit's section, pumili ako ng ilang prutas na kakainin Namin. Apple, orange, piras at grapes. Pagkatapos kumuha ay inilagay ko iyon sa push cart na tulak tulak ni Asher dahil wala ang kaniyang braso sa aking bewang.

The Devil's Sweetheart Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon