Dumating ang gabi ay maraming tao ang nagpunta sa bahay Nila tita. Kasama na roon ang kaibigan ni Mrs. Mamaril na si niña. Ang sabi nila sa akin ay kailangan ko na raw magpahinga dahil maaga akong gigising bukas. Tumango na lamang ako sa kanila after I greet our visitors. Meroon rin silang dalang mga gamit pang make up, iyong gown na napili ko ay naroon na rin at nakalagay sa isang bakanteng room.
Lahat ng gamit bukas ay naroon, lahat ng kakailanganin ay naroon rin. Pumanhik na ako sa loob ng kwarto at natulog na. Nakatulog ako ng maaga dahil sa pagod ko kanina. Napangiti pa ako ng maalala ang sinabi sa akin ni Tita. Totoo nga at hindi ako nananaginip. Mahimbing ang kanilang tulog ng puntahan ko ang itinurong kwarto ni Tita sa akin.
Naputol Ang magandang tulog ko ng bigla na lamang na may gumising sa akin. Hindi masakit Ang ulo ko ng magising ako. Pansin ko na madaling araw pa lang pero bakit ginigising Nila ako. Napatingin ako sa gumising sa akin. Akala ko ay si Asher pero si Tita pala.
"You'll meet your husband later, chelsea. Get up and take a bath now," malambing na sambit ni Tita.
Tumango ako sa kaniya at napahikab. Nag inat inat muna ako bago tumayo at nagtungo sa banyo. Kumunot ang noo ko ng makitang walang kahit na Anong tuwalya roon dahil bathrobe lamang ang nakita kong nakasabit. Agad akong sumuong sa bath tub ng makitang may bula iyon at ng hawakan ko ay maligamgam. Nagbabad muna ako ng ilang sandali bago ako naligo na. Matapos niyon ay isinuot ko ang roba. Nagulat ako ng makitang naroon na sa loob ng kwarto ko si Tita, Mrs. Mamaril, alexa and niña.
Maging ang dalawa kung Kapatid ay naroon na nakatayo sa gilid ni Tita habang nakatingin sa akin. Naroon na rin ang mga make up sa table ko. Napatingin ako sa kanila. Nakakulay red orange sila ng gown habang ang akin ay puti. Pare pareho lang din ang ayos nilang lahat maging ang kanilang buhok na na may terentas sa magkabilaan at ipinalibot iyon para gawing bulaklak sa natirang buhok bago nilagyan ng hairpin at pinatungan ng silver na hairpin na may design na bulaklak sa dulo. Maayos na rin ang kanilang make up. Ako lang ata ang hindi pa ayos.
"Halika na iha, bawal ang malate sa pupuntahan natin." Niña said.
Tumango ako at umupo sa harap ng salamin ko. Nagsimula na siyang makeupan ako. Inuna Niya munang ayusin ang mukha ko bago ang aking buhok. Nagulat pa nga ako ng ibang ayos ang ginawa Niya sa buhok ko at hindi katulad ng iba. She intertwining updo my hair. Despite the intricate, intertwining locks that make up this updo, it doesn’t look stiff or severe. It keeps your look similarly soft by using a flexible hold hairspray and a high-shine mist. My lips form into and O when I look at my self into the mirror after what niña said to me.
"Your so, beautiful iha." Mrs. Mamaril said.
My cheeks reddened because of that. "Thank you," I said shyly.
"Ang ganda ng Kapatid Namin." I chuckle when I hear my siblings said.
Agad Naman Nila akong inalalayan upang isuot ang napili kung gown. It's suit me. Hapit na hapit sa akin ang gown at halata mo rito ang umbok ng aking tiyan. Hindi rin gaanong masikip sa akin ang gown kahit na hapit na hapit sa akin dahil gawa sa flexible ang tela kaya alam kung hindi maiipit ang kambal. Ipinasuot rin Nila sa akin ang takong na kulay puti na babagay sa suot ko. Hindi iyon gaanong kataas dahil baka kapag natumba ako ay kung mapaano kami ni baby. Paglabas ko ay nagulat pa ako ng makita ang isang sikat na photography na naghihintay sa labas. Agad siyang tumayo ng makita ako.
Inilalayan Niya ako at ibinigay ang iba't ibang position upang kuhanan ako ng litrato. Meroong nakatagilid ako habang may hawak na pulang bulaklak at inaamoy iyon habang ang background Naman ay ay sunset. Pagkatapos ay kinuhanan Niya rin ako ng shots na nakaharap sa camera at nakangiti. Inalalayan Niya rin akong umupo sa ibaba at isinabit iyong singsing na medyo malapit sa camera at inayos Ang kamay ko na para bang hawak ko nga iyong singsing.
BINABASA MO ANG
The Devil's Sweetheart
Любовные романыShe was a woman shrouded in mystery, her identity a carefully guarded secret. The enemy hunted her, relentless in their pursuit, forcing her to live in the shadows. Bound by ancient tradition to a man she had never met, she faced a dilemma: reveal h...