Kabanata 25

376 22 1
                                    

25. Mister Park?

Akala ko ay tuluyan ng mawawala ang bata sa akin. Nakahinga ako ng maluwag ng malaman na ligtas ang baby ko. Kagigising ko lang ng matagpuan kung natutulog na magkatabi si Asher at celandine. Napatingin ako sa pintuan ng may pumasok roon. Kumunot ang noo ko. Hindi ko siya kilala at bago pa lamang siya sa paningin ko. Ewan ko lang Kung masungit o mabait. Kulot ang kaniyang buhok at magtangkad rin siyang babae.

Naka itim na pormal dress siya at masasabi Kung mayaman rin. Napatitig lamang ako sa kaniya habang naglalakad siya papalapit sa gawi ko. Pati ang galawan niya ay kakaiba.

"Thank God, your awake..." She smile.

Umupo siya sa tabing kama ko at tumingin sa akin. Kanina lamang ay seryoso ang mukha niya habang papasok pero ngayon ay nakangiti na. Maliit akong ngumiti sa kaniya dahil hindi ko alam kung sino nga ba siya.

"Who are you?" I look at her. Tumingin ako sa dalawang mahimbing na natutulog.


"Hindi man lang ako kweninto sayo? Ang lalaking iyon talaga!" Maktol Niya.

Kumunot ang noo ko at hindi alam kung sino ang tinutukoy niyang lalaki. Teka, ano nga bang sadya niya rito? Nakakapagtaka naman na kilala Niya ako pero hindi ko siya kilala?

"What do you mean, Miss?" I ask.

"Just call me, Alexa. I found out that your pregnant and congratulations. By the way, I'm Alexa Joy..." She introduced herself.

Tumango ako at hindi na nagpakilala pa dahil halata namang kilala na Niya ako.

"Do you need anything to eat? Or something?"

"I want chocolate but Asher is still asleep..." I look down.

Bagay na bagay sa kaniya ang kulot na buhok at ang kulay ng kaniyang katawan na bumabagay sa kaniya at nagsusumigaw ng ganda. Hindi man sila magkapareho ng tangos ng ilong ni Asher ay masasabi Kung matangos rin ang kaniya. Nahihiya ako sa hindi malamang dahilan.

"I'll be back. Asher called me to accompany you while he needs to rest. Don't worry about Lorna, she can't hurt you again.." she said and kiss me on my right cheek.

Tumango ako sa kaniya at tinitigan siyang umalis upang bumili ng gusto ko. Nakakahiya naman sa kaniya. Pagkaalis lamang niya ay siya namang pasok ng doctor.

"How are you feeling?" He asked me.

Meroon siyang kasamang nurse na nakatingin sa kalagayan ko at may hawak na parang note ba iyon. Habang ang doctor ay isinicheck kung maayos na nga ba ang kalagayan ko.

"Well, fine now doc. Maari na po ba akong umuwi?"

Ngumiti Ang doctor sa akin. "Yes, tommorow. Remember, don't stress too much and you need to go to your OB-gyne for regular check up..." he told me after writing on what's on his hand.

I nodded my head and give me the vitamins that I need to drink.

"Thank you, doc" I smiled at him.

Pagkatapos akong bilinan ng kung ano ano ay lumabas na ang doctor at nurse. Mukhang pagod ang dalawa dahil sa himbing ng kanilang tulog. Mabuti talaga at walang nangyari sa akin at sa baby ko. Tumunog ang phone ko na nasa gilid lamang ng Kama na siyang inuupuan ko. Kinuha ko iyon at nakitang ang pinsan ko. Sana man lang ay may makita ng evidence at ng mabigyan na ng justice ang pagkamatay ng pamilya ko.

The Devil's Sweetheart Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon