48. Casual Talk
Nagpaalam na sa amin si kimiel at sinabing kailangan Niya pa raw pag aralan at tingnan ang labat ng files sa USB. Namilog ang bibig ko dahil pagkatapos ng birthday ni celandine ay siyang punta Nila sa korte bilang paghaharap. Naiwan Naman kami ni Asher at ni celandine rito sa room. Nangangalay na ako kaya inutusan ko si Asher na iayos ng tamang higa si celandine.
Nagkatinginan pa nga kaming dalawa ng binubuhat siya ni Asher ay hinigpitan Ang kapit Niya sa bewang ko. Inayos Niya ang higa ni celandine sa aking tabi. Agad namang yumakap sa akin ang anak ko. Umayos rin ako ng upo habang nasa gilid ko si Asher na kinakausap ang anak namin.
"Bat parang ang bilis Naman ata?" Tanong ko kay Asher ang tinutukoy ay ang paghaharap ng kalaban namin sa korte.
Habang narito Kasi kami kanina ay pumasok si Tito at ibinalita na may nagpunta rito sa sinasabing inaanyayahan raw kaming magpunta sa korte matapos ang ilang araw. Probably, ang petsyang binigay ay pagkatapos ng kaarawan ni celandine. Mabuti nga at hindi tumapat sa birthday ng anak ko. Hindi man lang Nila sinabi at ipinaalam sa akin na tumistigo na pala sila at kaya Naman pala ay hindi na nagulat ang pinsan at ang asawa ko dahil doon.
"Mas maganda kapag maaga pa, wife." Asher said.
Napahinga na lamang ako ng malalim. Pinaglalaruan ko ang kaniyang buhok. Malambot nga iyon, paano Niya kaya napapanatili ang ganiyan kalambot na buhok Niya. Habang siya busy at sumunod kay celandine. Siya Naman Ang kumakausap at humahaplos sa aking tiyan.
"How are you, my twin? Miss niyo ba kaagad si daddy? Wag niyo papahirapan si mommy!" Asher said and kiss my tummy too like my son's did a while ago.
"Hindi na makapaghintay na mahawakan kayo ni daddy. Mahal na mahal kayo ni daddy. Nakabili na rin ng mga gamit at may sarili na rin kayong kwarto." He said.
Napailing na lamang ako sa narinig. Sinabi ko na nga ba eh, ang agaaga pa Naman ay nagparenovenate na ng isang kwarto itong si Asher para gawing nursery room. Napailing na lamang tuloy ako dahil Wala na rin Naman akong magagawa. Masyado lang talaga siyang excited.
"Don't you want to eat something, wife?" Asher asked me after he talk to our twins.
Umiling ako. "I'm full. I know your tired, you need to rest too." I inform him.
Umiling lamang siya bago yumakap sa akin at nakawan ako ng halik. "Nah, I'm fine. Don't worry about me, malakas kaya itong asawa mo!" Tumataas ibaba ang kaniyang kilay habang nakatingin sa akin.
Napatawa at napangiwi ako sa sinabi Niya. "Sabi mo eh. Sana manalo tayo sa laban natin." I said.
Humigpit ang yakap Niya sa akin at naramdaman ko ang pagngiti at tango Niya sa sinabi ko. Hinawakan ko Ang isang kamay Niya at pinaglaruan iyon. Ang laki talaga ng kamay ng isang lalaki compare sa mga babae.
"Of course, we will." He confidently said.
Sinulyapan ko siya. "How sure are you? Hindi pa natin sila gaanong kilala kung paano sila lumaban. Lalo pa at ilang tao na ang napatay Nila." Mahinang sambit ko at binalik ang tingin sa mga kamay namin.
Pinaglaruan ko ang singsing na nasa kamay Niya. Our wedding ring. Napangiti ako ng maalala ang araw na iyon. Kami nga lang dalawa ang naroon at ang pare pero may kakaiba sa pakiramdam. Mukha Kasi siyang nagmamadali eh. Ngayon ay hindi ko na iniisip kung bakit ako Ang pinili Niya para pakasalan. Dahil iyon Naman talaga ang balak at matagal na niyang gustong gawin.
BINABASA MO ANG
The Devil's Sweetheart
RomanceShe was a woman shrouded in mystery, her identity a carefully guarded secret. The enemy hunted her, relentless in their pursuit, forcing her to live in the shadows. Bound by ancient tradition to a man she had never met, she faced a dilemma: reveal h...