21. Mango
Nagising ako sa mahimbing na tulog ng makaramdam ng pagkabaliktad sa aking sikmura. Mabilis akong nagtungo sa lababo at doon sumuka. Naabutan ko pa si Celandine na nakaupo at astang susubo na ng pagkain Niya ng mapansin Niya ako. Habang si Asher ay nagluluto at may suot na apron. Ramdam ko ang tingin ng dalawa sa akin na hindi ko na lamang pinansin dahil sa pagkakaduwal ko. Inayos ko ang magulo kung buhok dahil halatang kakagising ko lamang.
"Are you sick? What's wrong?" Asher hurriedly come and place his hand on my head.
Umiling ako sa kaniya dahil hindi ko rin alam kung bakit nga ba ako nagsusuka Ngayon. He wipe my face and give me a glass of water. Inipon Niya rin ang aking buhok at sinimulang ipitan. Napangiwi ako ng makaamoy ng mabaho. Tinakpan ko ang aking ilong habang si Celandine ay nakatingin lamang sa akin.
"Wife?" Asher was looking at me with his puzzl look.
"Ang baho..." Mahinang Saad ko.
Nagtatanong ang mga tingin na ibinabato Niya sa akin. Umikot ang mata ko dahil doon. Hindi ba Niya naamoy na may mabaho? Anong klaseng ilong mayroon ba sila?
"What's that smell?" I asked him with clueless expression.
"Smell what?" Asher runs his finger on his hair frustratedly.
"Daddy? Nasusunog na po iyong niluluto mo." Celandine interrupt.
Narinig ko ang Mahinang mura ni Asher na sinabayan Niya ng pagtawa at agad na tumalikod sa akin para patayin ang niluluto Niya. Masama ko siyang tinapunan ng tingin ng lumingon Siya sa akin. Anong niluluto Niya? Bakit ang baho ng amoy? Hindi ba Niya iyon naamoy?"
"Anong niluluto mo?" Mahinang Tanong ko sa kaniya.
Umupo ako ng maingat sa tabi ni Celandine na busy kumakain. Inalok Niya kaagad ako ng chocolate pagkaupo ko pa lamang sa kaniyang tabi. Iyon pa ang mga chocolate na binili Namin noong nag grocery kami.
"Pinakbet?" Patanong ang kaniyang pagkakasagot sa Tanong ko sa kaniya.
"Bakit ang baho?" Nagsalubong ang dalawang kilay ko ng tanungin ko Siya noon.
Umawang ang labi Niya at hindi makapaniwalang tumingin sa akin si Asher dahil sa sinabi ko. Mabaho Naman talaga iyong niluluto Niya. Hindi ko gusto ang amoy.
"What? Paanong naging mabaho?"
Sinubuan ako ni Celandine ng chocolate na kinakain niya kàya bahagya kung ibinuka ang aking bibig para maisubo Niya iyon sa akin.
"Oo mabaho siya. Bakit? Hindi niyo ba naamoy?" Tumaas ang Isang kilay ko sa kaniya.
Bahagya Niya ring ibinuka ang kaniyang bibig nang tumabi Siya sa akin. Sinubuan rin Siya ni Celandine. Naiinis ako sa amoy ng niluluto Niya hanggang Ngayon Kasi ang baho. Naroon pa rin ang nagtatanong niyang mga mata sa akin.
"Hindi naman Siya mabaho, wife. Anong sinasabi mo?" Marahan niyang sagot sa akin.
"Anong hindi? Mabaho nga! Ano bang pang amoy mayroon kayo at hindi niyo maamoy na mabaho iyon? Sa susunod wag ka ng magluto niyon." Umirap ako.
Kahit na nagtataka at nalilitong pilit niyang iniintindi ang gusto kung Sabihin ay tumango pa rin Siya sa akin pero hindi nakatakas sa pandinig ko ang buntong hininga Niya. Napanguso tuloy ako.
"What do you want to eat then?" Malambing niyang Tanong sa akin.
"I want donut but I want to eat sandwich. No! I want to eat chocolate but I also want toasted bread with cheese. Wag na lang pala. Kahit piras na lang wag na ang apple. No! Mas masarap ang pizza but I also want to eat strawberry cake. Pero mas masarap siguro ang burger and fries ang Kaso mas gusto ko talagang kainin ay chicken. Wag na lang pala, kahit strawberry na lang." Nakangiting pahayag ko.
BINABASA MO ANG
The Devil's Sweetheart
Любовные романыShe was a woman shrouded in mystery, her identity a carefully guarded secret. The enemy hunted her, relentless in their pursuit, forcing her to live in the shadows. Bound by ancient tradition to a man she had never met, she faced a dilemma: reveal h...