Kabanata 57

124 13 0
                                    

57. Confrontation

Pansin ko na natigilan Ang pinsan ko at ang babae. Napabuntong hininga ako ng malalim ng marinig na naman ang iyak ng babae habang nakatingin sa aking pinsan. Naramdaman ko Naman Ang paghalik ni Asher sa aking batok.

"Why don't you asked your son? He knows me!" She said.

Ito ba? Ito ba ang dahilan kung bakit hindi pa ako gaanong masaya dahil parang may darating na kagulat gulat na hindi namin inaasahan? Mukhang ito nga iyon! Hinihintay namin ang sagot ng pinsan ko. Lahat kami ay nakaabang sa sasabihin Niya.

"Kimiel?" I called him softly. He look at me for a few seconds before looking away. He is avoiding my gaze.

"Do you know her?" I asked seriously.

"Kim, were asking you!" Uncle said seriously and coldly.

Lumingon ako kay Asher at sumandal roon. He hug me and kiss my forehead again. I close my eyes for a minute and open it again. Tita is slowly open her eyes when she's back on her senses.

"Don't stress yourself wife, that was the doctors told us." Asher whispered softly.

I nod. Hindi lang talaga ako makapaniwala na ang biro ko ay naging totoo or sadyang coincidence lang ang lahat?

"What happened? Is it true?" Tita asked us.

Nanahimik na lamang ako sa isang tabi kagaya ni Asher at nakikinig na lamang sa pag uusapan Nila. Baka Kung mapaano kami ng baby ko kapag lalo ko lang pinilit. Alam ko Naman na kaya na Nila iyan. Tumingin si Tita kay Tito at hinihintay ang sagot Niya.

"We still don't know, hon." Tito said.

Napatingin ako roon sa babae na kanina lamang ay masama ang tingin sa akin. Nakatingin siya sa amin ni Asher na para bang kinikilatis kaming mabuti. Umayos ng upo si Tita ngunit nakasandal rin siya kay Tito. Busy Naman si Asher sa paglaro sa aking buhok. Nagpapasalamat rin ako at wala rito si celandine lalo pa at bata pa iyon. Pero alam kung mayamaya ay narito na siya.

"Anak, magsabi ka nga ng totoo. Totoo ba na ikaw ang ama?" Mahinahong tanong ni Tita sa pinsan ko.

Pumikit ako at parang may naamoy na hindi kaayaaya sa pang amoy ko. Nang sundan ko ang amoy na iyon ay galing sa babae. Her perfume that I don't want to inhaled. It's too much sweet and hard for my nose. Napatakip ako sa bibig ko ng maramdaman Ang pagbaliktad ng sikmura ko.

"Are you alright, wife? What are you feeling? Do you want to eat something? Tell me," Asher said worriedly.

Umiling ako sa kaniya. Inalalayan Niya ako patayo. "I'm sorry but my wife really need to rest, Uncle. Auntie. We got to go," I heard Asher said.

Ramdam ko rin ang tingin noong babae sa amin. "Don't stress yourself too much, iha. Makakasama iyan sa pakiramdam mo!" Tita said.

I nod. "Magpapahinga na muna ako, Tita. Patawag na lang po kung narito na ang anak ko." I said while covering my nose when I speak.

They are both nod at me. "Mamaya pa ang dating niyon, magpahinga na muna kayo." Tito said.

Tumango kaming sabay ni Asher bago pumanhik sa kwarto namin. Marahan Niya akong inihiga sa kama. I open my eyes and I see my husband unbuttoning his clothes untill his boxer is only he wear before laying beside me. Agad akong sumiksik sa kaniya at inamoy siya.

"Are you sure that your fine now, wife?" He asked me softly.

"Ayaw ko sa amoy noong babae. Nasusuka ako." I said honestly.

I heard his sight. Ilang beses niyang hinaplos ang buhok ko na para bang pinapatulog ako. Agad kung idinantay ang hita ko sa kaniya at niyakap siya. Ipinatong ko rin ang ulo ko sa kaniyang dibdib bago pumikit.

The Devil's Sweetheart Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon