30. Planning?
"Are you okay wife? You look pale... Is there something wrong that happens when I'm gone?" Asher was sweating and asking me worriedly.
He's holding a large plastic bag on his two hand. He sat down next to me. Hindi ko man lang namalayan na nakuha at nabasa na pala ng anak ko ang nabasa ko sa phone. Kunot Ang kaniyang noo at salubong ang kaniyang kilay.
"Someone texted to mama. I think, it was a threat daddy. Here, read this." He give my phone to Asher.
Kukunin ko na dapat iyon ng agad kinuha ni Asher. Kitang kita ang pagsalubong ng kaniyang kilay. Siguro nabasa na Niya. We saw his jaw clenched and I don't know why. Maybe, his mad or angry.
"Stop thinking about it, wife. Don't stress yourself..." He said softly.
Pero alam kung galit pa rin siya. Hindi na ako umimik at tumango na lamang sa kaniya. Pero sino Naman Ang taong iyon at ganiyan siya kung magtext. Hindi na ako magtataka kapag may nabaliw ng dahil kay asher. Lakas rin Kasi ng Karisma ng isang ito. Binigay ni Asher Ang aking phone kay Celandine na siya namang kinuha Niya at mukhang naglalaro roon. Ganoon pa rin ang posisyon Niya. Habang si Asher ay humilig sa aking balikat at niyakap uli ako.
"There's nothing to worry about, wife. There's nothing bad happen to our baby." His giving me an assurance.
I nodded and trust him. He said, he will protect us. I'm afraid because this is my first baby and I can't afford to lost my baby. Celandine remain as a sparrow even if he will find the truth. He's the next heir of my mother's will.
"No one can hurt you and our children." He whispered.
I nodded again. Napahikab ako ng makaramdam ng antok. "Are you sleepy wife?" Asher asked me.
I hum and nodded my head. Mamaya na ako kakain, dinalaw na Naman ako ng pagkaantok ko. Naramdaman ko ang pagbangon ni celandine.
"Your mom is going to sleep." I heard Asher said.
Naramdaman ko rin ang pagbuhat Niya sa akin. Agad Naman akong kumapit sa kaniyang batok upang hindi ako mahulog. I fall asleep while he's carrying me to bed. I woke up because I feel like vomiting again. I run as fast I could to the bathroom and vomit there. Pagkatapos kung magsuka ay nagmumog muna ako. Kumalam ang aking tiyan at gutom na ako. I look at the little table beside my bed and found out that I'm not eating my launch yet. Now I know why I'm hungry. Bumaba na ako at naabutan ko ang dalawa sa sala.
"Mama is awake." He said.
I rolled my eyes before turning to the kitchen. I'm totally hungry. Narinig ko ang mga yabag ng dalawa na papalapit sa gawi ko. Hindi ko sila pinansin at tinignan ang mga nasa lamesa. Mabuti at meroon ng pagkain roon.
"I already cook our launched, wife."
Umupo ako at nagsimula ng kumain. "How was your sleep?" Asher asked me again.
Ang dami Naman niyang tanong. Kumakain ako eh. Pinagitnaan Nila akong dalawa. Habang si celandine ay busy sa pagkain ng chocolate sa aking kaliwang tabi.
"I'm eating," I said instead of answering his question.
"Of course because your hungry. I'm asking about your sleep?" He said softly.
"Good," tipid Kung sagot at nagpatuloy sa pagkain.
Mukhang hindi Naman good ang gising ko. Masama ata. "Are you mad at me, wife?" I heard him asking me again.
I'm eating, I don't want to talk. Maybe, later. Umiling ako sa kaniya dahil totoo Naman. I'm not mad at him, I just want to eat first.
"No," I said.
BINABASA MO ANG
The Devil's Sweetheart
RomanceShe was a woman shrouded in mystery, her identity a carefully guarded secret. The enemy hunted her, relentless in their pursuit, forcing her to live in the shadows. Bound by ancient tradition to a man she had never met, she faced a dilemma: reveal h...